21/06/2012 - 11:02

Yêu biển, hãy một lần đến với Lộc An

Biển Lộc An trong lành và hoang sơ.

Biển Lộc An nằm trên đường ven biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi Bình Thuận. Nơi đây khá vắng vẻ bởi lượng khách lưu lại không đông do còn thiếu nhiều dịch vụ du lịch. Nhưng nếu ở lại Lộc An vào ban đêm, khách sẽ được thưởng thức được trọn vẹn thiên nhiên của một vùng biển đẹp.

Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 120 cây số, biển Lộc An được không ít người lựa chọn làm điểm đến vào dịp cuối tuần. Từ miền Tây lên TP Hồ Chí Minh du khách rẽ vào đại lộ Nguyễn Văn Linh qua cầu Phú Mỹ xinh đẹp, rồi qua phà Cát Lái đi Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bà Rịa để đi Lộc An. Đây là tuyến đường thú vị vì đi theo những đường nhỏ, ít xe cộ và mát mẻ bởi những cánh rừng cao su bạt ngàn. Một con đường khác đi Lộc An là theo quốc lộ 1A rồi rẽ vào quốc lộ 51 đi Vũng Tàu. Qua khỏi thị xã Bà Rịa, đi tiếp đến ngã tư Đất Đỏ thì rẽ phải đi thêm 10 cây số là đến. Vùng biển này thuộc xã Lộc An (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Đường từ Bà Rịa đến Lộc An rất đẹp. Có một đoạn, hai bên đường rực rỡ sắc hoa anh đào quyến rũ. Có lúc, du khách đi băng qua những cánh rừng xanh lá, hít làn không khí trong lành khoan khoái. Hiện nay, biển Lộc An có một số resort sinh thái phục vụ du khách dừng chân, nghỉ dưỡng. Resort sinh thái ở đây giá khá “mềm”; có chỗ cho khách cắm trại, sinh hoạt dã ngoại... Nhiều người sẵn sàng đi một quãng đường để đến đây cắm trại 2-3 ngày thưởng thức cuộc sống ở vùng biển hoang sơ, trải nghiệm và thư giãn.

Biển Lộc An được ví như “một nàng tiên còn đang ngủ”. Chưa được khai thác bao nhiêu nên biển vẫn còn giữ nét hoang sơ. Dọc theo bãi biển hàng chục cây số, có những đụn cát được sánh ngang với Mũi Né Phan Thiết. Các đồi cát có tên khá lạ Bún Bịch-Động Đền. Bên dưới đồi cát là bờ biển mịn màng của cát màu vàng kem và nước trong xanh, mát rượi. Lộc An có một đảo cát nhỏ, nằm nhô ra biển trông như một cù lao xinh đẹp. Ở vị trí này, khách có thể ngắm bình minh lẫn hoàng hôn trên biển.

Biển Lộc An đêm trăng rất tuyệt vời. Nằm xa khu dân cư, bãi biển chỉ có du khách và bè bạn bên ánh lửa bập bùng cùng bữa tiệc dã chiến ngoài trời bên bờ biển. Nhiều đoàn khách trẻ đến đây mang theo lều trại, nhu yếu phẩm và cả những trò chơi tập thể thú vị. Ban đêm, họ quây quần bên nhau sinh hoạt, nướng hải sản tươi sống và thỏa sức la hét mà không sợ ảnh hưởng đến người khác. Ban đêm, gió lồng lộng từ biển thổi vào mang theo vị mặn của biển. Dưới ánh trăng huyền hoặc lúc quá nửa đêm, biển càng thêm mênh mông hoang vắng.

Ban ngày, khách có thể đến những làng chài nhỏ gần đó. Cư dân làng chài đã bao đời gắn với vùng biển này. Hồi chiến tranh, người dân biển Lộc An che chở cho những đoàn tàu không số tiếp đạn dược từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Nếu gặp được các người cao niên ở đây, khách được nghe kể chuyện về quãng thời gian đầy gian khó nhưng rất tự hào này. Ngày nay, các cư dân làng chài vẫn bám biển sản xuất. Hải sản ở đây tươi roi rói. Khách mua từ ngư dân trực tiếp đánh bắt nên giá khá rẻ. Khách có thể nhờ bà con chế biến thức ăn giùm và học cách nấu ăn mang đậm hương vị biển của người dân bản địa. Cá ở đây không biết cơ man nào mà kể; chế biến kiểu nào cũng ngon. Đơn giản nhất vẫn là nướng mọi trên than lửa từ củi, cho vị cá ngọt lịm ngon lành.

Phần lớn các resort ở Lộc An thu phí người cắm trại chỉ với giá 30.000-50.000 đồng/người/đêm tùy theo quy mô của đoàn. Nếu muốn đặt các bữa ăn chính, resort phục vụ du khách với giá phải chăng. Nhiều người chọn kỳ nghỉ ở các khu resort sinh thái khu vực này không chỉ vì tiện nghi sang trọng mà vì sự hoang sơ thuần khiết của thiên nhiên yên bình.

Có lẽ không bao lâu nữa, theo đà phát triển các khu resort cao cấp sẽ lấp đầy suốt con đường ven biển này. Thế nên, không ít người tranh thủ lúc Lộc An còn đầy nắng và gió tràn ngập vào thiên nhiên để thỏa mãn “cơn nghiện” những ngày biển nắng, những đêm biển trăng trên vùng biển hiền hòa này.

Lộc An mãi là điểm đến của nhiều người yêu thiên nhiên thuần khiết. Ai đã lỡ yêu biển, hãy một lần đến với Lộc An để cảm nhận hết tình yêu đó!

Bài, ảnh: Nguyễn Đức

Chia sẻ bài viết