29/10/2018 - 19:57

Ý thức  

Tại Hội thảo Sinh viên và Doanh nghiệp, với chủ đề “Những điều cần biết khi tham gia thực tập sản xuất tại doanh nghiệp” do Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tổ chức ngày 26-10, đại diện Công ty Cổ phần Lilama 69-1 thẳng thắn: Học sinh sinh viên (HSSV) các trường nghề nói chung, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ nói riêng, có kiến thức chuyên ngành tuy tốt nhưng tính kỷ luật, tác phong công nghiệp vẫn còn hạn chế. HSSV cần nỗ lực rèn luyện rất nhiều mới có thể gia nhập thị trường lao động thành công. Phía nhà trường, Thạc sĩ Phan Thị Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, cho biết: Trường đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Trong đó chú trọng đưa HSSV đến thực hành, thực tế doanh nghiệp, giúp các em tiếp cận môi trường làm việc, tìm kiếm cơ hội việc làm. Song vẫn có trường hợp HSSV chưa thực sự chịu khó với công việc. Một số em vẫn muốn thực tập ở nơi ít tốn sức, công việc nhẹ nhàng.  

HSSV Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tham gia Ngày Hội việc làm HSSV năm 2018, do trường tổ chức. 

Nhận định trên của doanh nghiệp hay Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ không mới, cho thấy “điểm nghẽn” của các trường trong việc giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Một cán bộ Trường Cao đẳng Cần Thơ cho biết, trường có phối hợp đơn vị ngoài trường tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ (ví dụ như tiếng Hàn Quốc), tạo nguồn cho xuất khẩu lao động. Thời gian đầu, có HSSV theo học nhưng không thể duy trì bền vững lớp học. Tình trạng trên vẫn xảy ra tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, một trong những đơn vị thực hiện rất hiệu quả việc làm cho HSSV tốt nghiệp (đạt trên 94%), đã ký kết chính thức với hơn 20 đơn vị doanh nghiệp trong đào tạo, sử dụng lao động. Theo lãnh đạo nhà trường, một số HSSV mới ra trường vẫn vòn kén chọn công việc, ngại đi làm xa, mặc dù trường thường xuyên tổ chức đối thoại giao lưu, tư vấn định hướng nghề nghiệp cho HSSV. 

Khía cạnh khác, tại TP Cần Thơ không ít HSSV đã tìm được việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Một số trường hợp có việc làm với mức lương khởi điểm khá cao. Theo các bạn, ngoài kiến thức chuyên ngành thì cần bắt đầu từ công việc nhỏ, chịu khó kiên trì mới có việc làm tốt. Đơn cử như trường hợp Đỗ Thị Tư Mai (sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ). Trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH May Việt Thành, Mai được công ty nhận vào làm việc, với mức lương thử việc 4 triệu đồng/tháng; dù vài tháng nữa Mai mới nhận bằng tốt nghiệp.

Giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp không chỉ góp phần thu hút tuyển sinh đầu vào ở các cơ sở đào tạo, mà còn là một trong những tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục. Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ: xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế; cải tiến phương pháp giảng dạy; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thực hành phục vụ giảng dạy; liên kết đào tạo với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho HSSV...Thế nhưng, để đạt mục tiêu giải quyết hiệu quả việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp bền vững, ý thức và ý chí của người học vẫn là yếu tố tiên quyết.

 Bài ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết