11/10/2018 - 07:30

Xung quanh việc Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ từ chức 

Việc Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley đột ngột tuyên bố từ chức hôm 9-10 để lại những câu hỏi về nguyên nhân rút lui và ai sẽ thay thế bà.


Bà Haley (trái) và Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo tại phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump ca ngợi Haley đã hoàn thành “xuất sắc nhiệm vụ” và cho biết bà sẽ tại vị đến cuối năm nay. Theo chủ nhân Nhà Trắng, đại sứ Haley đã nói với ông về ý định từ chức cách đây 6 tháng. Về phần mình, chính khách 46 tuổi không tiết lộ lý do chia tay mà chỉ nói rằng “đã đến lúc rút lui”.

Theo tiết lộ của những người thạo tin, trong vài tháng gần đây, bà Haley giảm dần ảnh hưởng đối với ông Trump. Đơn cử như khi Rex Tillerson còn là ngoại trưởng, lãnh đạo xứ cờ hoa thường tìm kiếm những tư vấn từ bà. Nhưng khi Tổng thống Trump cơ cấu lại nhân sự trong đội ngũ an ninh quốc gia, bao gồm thay thế Tillerson bằng Mike Pompeo và bổ nhiệm John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia, bà Haley nhận thấy thời gian sát cánh cùng chủ nhân Nhà Trắng ngắn lại. Hai ông Bolton và Pompeo hiện là những ngôi sao mới và bà Haley có thể thấy mình bị lép vế, nên quyết định chia tay trước khi chịu nhiều sức ép.

Bà Haley rút lui được cho là do mệt mỏi sau gần hai năm “vật lộn” với mớ thông điệp lẫn lộn phát đi từ Nhà Trắng và đôi lúc là chính sách đối ngoại không rõ ràng. Còn nhớ khi đại sứ Haley xuất hiện trên truyền hình hồi tháng 4 để thông báo Washington sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt lên các công ty Nga dính líu đến chương trình vũ khí hóa học của Syria, thì ngay hôm sau Nhà Trắng bác bỏ phát biểu của bà, kèm tuyên bố rằng tổng thống không có quyết định như thế. Một số quan chức Nhà Trắng lập tức công khai phê phán đại sứ Mỹ tại LHQ và cho rằng bà mắc sai lầm. Đáp lại, Haley khẳng định mình “không hề nhầm lẫn”.

Nói về ý kiến cho rằng quyết định từ chức có thể là khởi đầu cho khả năng thách thức chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump vào năm 2020, bà Haley đã bác bỏ khả năng trên và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ ông. Nhiều người khác cho rằng khi tái tranh cử trong 2 năm tới, ông Trump có thể chọn vị đại sứ này làm ứng viên phó tổng thống thay Mike Pence. Ông Trump không được nhiều cử tri nữ tín nhiệm và việc chọn bà Haley đứng liên danh có thể giúp ông lấy lòng họ nhiều hơn.

Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc 5 cái tên có thể thay thế bà Haley, nhưng ông chỉ công bố duy nhất một ứng viên là cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell, hiện làm việc trong ban điều hành ngân hàng Goldman Sachs. Dù vậy khi họp báo, bà Haley lại dành những mỹ từ cho Ivanka Trump, con gái ông Trump. Điều này dấy lên suy đoán Ivanka sẽ đảm nhận chức vụ tại LHQ. Đáp lại, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ đối mặt với cáo buộc lạm dụng chức quyền nếu chọn Ivanka dù ông đánh giá ái nữ của mình sẽ “rất xuất sắc” trong vai trò mới.  Người kế nhiệm bà Haley dự kiến sẽ được công bố trong 2-3 tuần tới.

Vốn là con gái của dân nhập cư Ấn Độ, bà Haley lâu nay được xem như ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa. Bà có quãng thời gian dài làm việc ở các vị trí dân cử, giữ chức thống đốc bang Nam Carolina giai đoạn 2011- 2017 và cũng từng có 4 năm công tác trong Hạ viện bang. Đây không phải là những công việc có thu nhập cao. Năm 2015, hai vợ chồng bà có thu nhập hơn 170.000 USD, thấp hơn con số gần 190.000 USD của năm 2014. Do vậy, thu nhập cũng là một trong những giả thuyết được đặt ra để lý giải nguyên nhân ra đi của bà.

 THANH BÌNH (Theo CNN, AFP)

Chia sẻ bài viết