18/07/2018 - 14:58

Xung kích giữ gìn an ninh trật tự 

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì nhân dân phục vụ”, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đơn vị đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, xung phong trên tất cả các mặt học tập, công tác, chiến đấu. Qua đó, tuổi trẻ Công an TP Cần Thơ góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Lực lượng Phòng cảnh sát trật tự, chủ yếu cán bộ trẻ, ĐVTN,  chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

Theo anh Trần Hoàng Triệu, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, từ việc đẩy mạnh phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc của ĐVTN.  Lực lượng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy vị trí và thế mạnh của thanh niên, xung phong đảm nhận những khâu trọng yếu, việc khó, việc mới, làm thêm giờ, các ngày nghỉ, ngày lễ nhằm giải quyết có hiệu quả những yêu cầu nghiệp vụ, nhất là những việc đột xuất của đơn vị. Gần 2 năm qua, đã có gần 40 lượt ĐVTN Công an các đơn vị được tăng cường cho Công an các quận, huyện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, trọng điểm của thành phố.

Từ năm 2016 đến nay, ĐVTN đã tham gia hàng chục ngàn cuộc tuần tra kiểm soát, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, lễ hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Cần Thơ. Lực lượng phối hợp đấu tranh làm rõ hàng trăm vụ phạm pháp hình sự. Đặc biệt, lực lượng tham gia phá các vụ án công nghệ cao do các đối tượng người nước ngoài thực hiện liên quan đến nhiều tỉnh thành, khu vực phía Nam. Lực lượng còn tham gia truy quét các tụ điểm, ổ nhóm hoạt động tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân, hạn chế tỷ lệ tái phạm. Qua quá trình học tập, công tác, ngày càng có thêm nhiều gương tiên tiến, được khen thưởng các cấp. Điển hình là đồng chí Trần Minh Hoàng (Phòng PC67) được Đoàn Thanh niên Bộ Công an xét chọn tuyên dương danh hiệu “Thanh niên CAND tiêu biểu toàn quốc”. Trong công tác tuần tra, dẫn đoàn, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Không chỉ thế, với biệt danh “khắc tinh của quái xế”, anh đã kịp thời nắm tình hình, ngăn chặn nhiều vụ đua xe trái phép, tham gia truy bắt nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy…, được UBND TP Cần Thơ nhiều lần thưởng “nóng”.  

Những năm gần đây, ĐVTN Công an thành phố đẩy mạnh học tập, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kỹ năng xã hội… đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác, chiến đấu trong tình hình mới. Nổi bật là Chi đoàn Phòng PC54 với mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật và sử dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật trong công tác phòng chống tội phạm cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngân hàng trên địa bàn thành phố Cần Thơ”. Lực lượng đã sáng tạo trong khai thác sản phẩm là các đầu thu, phát tín hiệu trong thiết bị chống trộm để kết nối và truyền tín hiệu đến các đơn vị Cảnh sát 113 toàn thành phố khi có sự cố trộm đột nhập xảy ra. Chi đoàn Phòng PC47 thực hiện mô hình “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường”.  Đoàn Thanh niên CATP nhiều năm qua triển khai hiệu quả mô hình “Cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng”; “Nhận cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn dân cư”… Anh Trần Hoàng Triệu nói: “Những cách làm sáng tạo trên đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa tội phạm”.

Theo các đồng chí lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, vào các đợt cao điểm, tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, từng chi đoàn xây dựng kế hoạch phù hợp chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị, triển khai rất hiệu quả. Với sự dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, lực lượng ĐVTN phát huy hiệu quả tinh thần xung kích trên các mặt hoạt động, rất đáng biểu dương.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết