27/01/2015 - 21:54

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Ngày ngày, ông Lương Công Tiên, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh (CCB), kiêm Phó Ban Tuyên giáo phường An Thới, quận Bình Thủy tất bật ngược xuôi cùng cán bộ khu vực vận động bà con, hội viên thực hiện các công trình giao thông, xây dựng "Nhà đồng đội", giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Với nhiều việc làm thiết thực phục vụ cho lợi ích của nhân dân, ông vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc trong phong trào thi đua gương mẫu giai đoạn 2009-2014 và được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014.

Ông Lê Minh Phới, hội viên Hội CCB ở khu vực 3, phường An Thới - một trong những cựu chiến binh từng nhiều năm gặp khó khăn về nhà ở - chưa hết xúc động khi nhắc đến sự quan tâm, chăm lo cho hội viên của ông Tiên và các CCB của phường. Ông Phới từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, giữ chức vụ Đại Đội trưởng Tiểu đoàn 512, Đoàn 8 (Đặc Công Quân khu 9) và nghỉ hưu vào năm 1980. Tháng 7-2014, ông được Hội CCB phường trao tặng căn nhà giá trị trên 70 triệu đồng, trong đó, 32 triệu đồng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Hội CCB phường hỗ trợ, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Ông Lương Công Tiên cho biết: "Hội CCB phường hiện có 620 hội viên. 2 năm trước, Hội CCB phường còn 12 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo. Bằng các hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế, góp vốn xoay vòng, quản lý hiệu quả nguồn quỹ Hội,... Đến nay, tất cả hội viên đều thoát nghèo, trong đó hội viên khá là 257 hộ, 363 hộ trên mức khá".

Ông Lương Công Tiên (bìa trái) cùng hội viên CCB tham quan tuyến hẻm 91.

Tuyến hẻm 91 tiếp giáp đường Cách Mạng Tháng Tám (dài gần 300m, rộng trên 4m) được Hội CCB phường, đứng đầu là ông Công Tiên, vận động bà con khu vực 2 nâng cấp và bê tông thông thoáng, sạch đẹp. Theo ông Lương Công Tiên, tuyến hẻm này trước kia ẩm thấp, trời mưa nước đọng, đi lại rất khó khăn, còn trời nắng bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cuối năm 2012, Hội CCB phường kết hợp với cán bộ khu vực tiến hành họp dân bàn kế hoạch nâng cấp và mở rộng hẻm theo phương án xã hội hóa, người dân di dời vật kiến trúc, hiến đất và đóng góp tiền để xây dựng. Sau cuộc họp, 100% người dân có nhà trong hẻm thống nhất nâng cấp hẻm và khẩn trương tháo gỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng và đóng góp 182 triệu đồng để thực hiện công trình. Ông Đặng Văn Minh, khu vực 2, phường An Thới cho biết: "Anh Công Tiên cùng với các hội viên CCB phường đến vận động người dân có nhà hai bên tuyến hẻm di dời hàng rào, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định. Đến khi thi công, anh Công Tiên cùng với hội viên khu vực đứng ra giám sát nên tuyến hẻm từ thi công đến khi hoàn thành chỉ có 15 ngày, đảm bảo chất lượng. Bây giờ, hẻm thông thoáng, được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng góp phần cho người dân đi lại dễ dàng, an ninh trật tự được đảm bảo". Theo ông Công Tiên, đây là một trong những công trình của Hội trong đăng ký "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sắp tới, Hội tiếp tục vận động mạnh thường quân và nhân dân góp tiền, công sức xây dựng các tuyến đường còn lại để hệ thống giao thông phường thông thoáng, sạch đẹp.

Với vai trò là Phó Ban Tuyên giáo phường, ông Công Tiên tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến cán bộ, đảng viên, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, trên địa bàn phường đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả cần được nhân rộng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đơn cử như mô hình "Nhà trọ an toàn, văn minh" của khu vực 2, phường An Thới. Sau 3 năm thực hiện, mô hình đã giúp nhiều sinh viên, công nhân trên địa bàn có chỗ ở ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo,… Ông Nguyễn Gia Phượng, thành viên Tổ "Nhà trọ an toàn, văn minh" ở khu vực 2, phường An Thới nói: "Nhờ anh Công Tiên và cán bộ phường vận động xây dựng mô hình "Nhà trọ an toàn, văn minh" mà chủ nhà trọ phải tuân thủ các tiêu chuẩn quy định về nhà trọ, như: tham gia họp đầy đủ khi mời, không vi phạm các quy định về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tệ nạn xã hội,… Các chủ nhà trọ phải thống nhất chung giá tiền phòng, điện, nước,… để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, công nhân". Anh Đỗ Huyết Tuấn, ở nhà trọ của ông Nguyễn Gia Phượng, chia sẻ: "Nhà trọ ở đây không có tình trạng trộm cắp, tụ tập ăn nhậu, vệ sinh sạch sẽ,… Ở "Nhà trọ an toàn, văn minh", tôi tiết kiệm được từ 200.000 - 300.000 đồng/tháng so với các nhà trọ bên ngoài". Bên cạnh đó, ông Công Tiên còn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Năm 2014, ông cùng cán bộ Hội CCB phường vận động trên 450 triệu đồng, 5 tấn gạo giúp đỡ các đối tượng nghèo, trợ giúp công tác công tác khuyến học, khuyến tài,...

Theo ông Công Tiên, những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác vận động quần chúng của ông được tích lũy qua quá trình học hỏi và đúc kết từ thực tiễn công tác, cùng với thời gian được rèn luyện, trưởng thành trong Quân đội. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1972, ông Lương Công Tiên tình nguyện tham gia bộ đội và được bố trí công tác tại đơn vị H9, thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin Miền Đông. Năm 1975, ông về tham gia công huấn luyện thông tin ở Quân khu 9. Đến năm 1993, ông về hưu với quân hàm Đại tá và làm Bí thư chi bộ khu vực 10, phường An Thới. Từ năm 2004, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB phường An Thới cho đến nay. Dù ở cương vị nào, trong quá trình công tác, ông luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhận xét về cán bộ tận tụy này, ông Nguyễn Việt Quân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Thới, nói: "Trong quá trình công tác tại địa phương, đồng chí Lương Công Tiên đóng góp tích cực cho các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, được nhân dân, cán bộ, đảng viên quý mến và tin tưởng. Đồng chí thể hiện rõ bản chất của người lính Cụ Hồ suốt đời phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết