05/08/2011 - 08:57

Xuất sắc vượt vũ môn

Sau khi các trường đại học (ĐH) công bố điểm thi tuyển sinh đại học, bên cạnh nhiều thí sinh còn hồi hộp chờ công bố kết quả, thì một số bạn trẻ “xuất sắc vượt vũ môn” xếp thứ hạng cao trong kỳ thi đang háo hức chờ ngày bước chân vào cổng trường đại học... Cuộc gặp gỡ với thủ khoa ở một số ngành của Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ càng khẳng định: kết quả các bạn xuất sắc đạt được là cả quá trình nỗ lực rất lớn của bản thân mỗi người...

La Minh Thành, thủ khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ thường xuyên lên mạng Internet tìm những bài toán hay để giải. 

1. Với tổng số điểm thi 29 điểm, La Minh Thành, học sinh chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) trở thành thủ khoa của ngành Dược (khối B), cũng là thủ khoa của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Đồng thời, Thành cũng đạt 24 điểm khi thi vào ngành Công nghệ sinh học (khối A), Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh. Những năm học cấp 2, cấp 3, Thành từng không ít lần đem vinh quang về cho lớp, cho trường. Không chỉ giữ vững thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, Thành từng đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn Hóa học (năm lớp 11); đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn Hóa học, giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi thí nghiệm thực hành môn Hóa (lớp 12) cấp thành phố; đạt giải Ba môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia.

Là con trai út trong gia đình có điều kiện kinh tế tương đối khá giả (ba làm việc trong một công ty cổ phần, mẹ mua bán gạo tại chợ Long Hòa, quận Bình Thủy), Thành và anh trai La Văn Thuận được ba mẹ rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học hành. Anh trai Thành cũng vừa tốt nghiệp đại học ngành Cơ khí giao thông, Trường ĐH Cần Thơ. Hiểu sự vất vả của cha mẹ, Thành không ỷ lại mà luôn cố gắng tự chăm lo cho bản thân và phụ tiếp gia đình. Từ khi học lớp 10 ở Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, hằng ngày, Thành đạp xe khoảng 7 cây số để đi học. Ngoài giờ học, Thành còn phụ tiếp mẹ mua bán, làm việc nhà... Bà Trang Thị Mỹ Hoàng, mẹ Thành, tự hào kể: “Từ nhỏ, cả hai anh em Thành đều rất ngoan, học giỏi. Nhà tôi chật hẹp, lại chứa đầy gạo, chỉ đủ chỗ để cái giường ngủ, bộ ghế. Góc học tập Thành chỉ có cái bàn nhỏ cùng máy vi tính đặt sát giường ngủ. Chợ búa mua bán ồn ào nhưng Thành rất chịu khó học hành... Thấy con ham học, vợ chồng tôi cố gắng làm việc để lo cho các con.

Theo Thành, để học tốt, ngoài năng lực thì bản thân phải cần cù, siêng năng ôn tập, làm bài tập thường xuyên. Khi có những bài tập khó không giải được, Thành thường trao đổi với bạn bè, “bí” quá thì cầu cứu thầy cô... Điều quan trọng là bản thân luôn ý thức tự học là chính và biết cách sắp xếp thời gian một cách khoa học. Thành cũng thường “lang thang” trên mạng internet để đọc, học và tải về những bài tập khó của các môn học (Toán, Hóa, Sinh) về giải. Trao đổi về những dự định trong tương lai, Thành bộc bạch: “Em thích lĩnh vực nghiên cứu nên em chọn thi vào ngành Dược và ngành Công nghệ sinh học. Em quyết định học ngành Dược để góp phần bào chế ra các loại thuốc giúp ích cho xã hội”.

Bùi Hoàng Thắng, thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ. Ảnh: B.NG 

2. Thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Trường ĐH Cần Thơ năm nay cũng là một chàng trai có gương mặt sáng sủa với cặp kính cận khá dày, cũng là học sinh chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Đó là Bùi Hoàng Thắng, thi vào ngành Hóa dược với 26 điểm. Kết quả thi vào ngành Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh của Thắng cũng đạt 24 điểm. Kết quả trên càng khẳng định sự phấn đấu liên tục của Thắng trong 12 năm qua. Bên cạnh thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, năm lớp 12, Thắng còn đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp khu vực.

Quê Thắng ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, mẹ làm việc tại một công ty tư nhân, cha làm nghề thu mua lúa gạo. Là anh cả trong gia đình có 2 anh em, từ nhỏ Thắng đã sớm có tính tự lập. Từ năm lớp 10, khi thi đậu vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Thắng biết tự sắp xếp, lo cho bản thân khi sống xa nhà. Thắng chia sẻ: “Để học tốt, quan trọng mình cần phải kiên trì, không ngừng rèn luyện. Giờ học trên lớp, phải tập trung tối đa, nắm chắc bài học. Khi học bài, không nên học vẹt mà phải học hiểu-ứng dụng; cũng không nên học dàn trải mà cần chú trọng cả ôn luyện lý thuyết và thường xuyên giải bài tập...”. Lịch học của Thắng thường bắt đầu từ 6 giờ sáng. Sau đó đến lớp học vào hai buổi sáng- chiều; ôn bài vào buổi tối nhưng không quá 23 giờ. Thời gian cao điểm (năm học lớp 12), Thắng sắp xếp mỗi ngày học 1 môn, học môn nào phải “chắc” môn đó, rồi mới chuyển sang môn khác. Khi học căng thẳng, Thắng thường giải trí bằng cách lên mạng internet đọc báo, nghe nhạc, chơi thể thao với bạn bè... Theo Thắng, chính những người bạn tốt, học giỏi, phần lớn là những bạn cùng trường, cùng lớp, đã tiếp cho Thắng thêm động lực để học tốt. Thắng bộc bạch: “Tôi nghĩ, không chỉ việc học mà tất cả những công việc khác trong cuộc sống, giống như con thuyền bơi ngược nước, không tiến ắt sẽ lùi. Mình không nỗ lực, ắt sẽ thất bại. Tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể bào chế những loại thuốc bảo vệ thực vật góp phần nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân; đồng thời còn phải bảo vệ môi trường...”.

Ngọc Uyển đang là niềm tự hào không chỉ của gia đình mà còn là của bà con ấp Thầy Ký, thị trấn Thạnh An. Ảnh: PHẠM TRUNG 

3. Mấy ngày qua, nhiều bà con ở ấp Thầy Ký đến nhà chúc mừng em Nguyễn Ngọc Uyển, học sinh lớp 12C Trường THPT Thạnh An, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, khi hay tin em trở thành thủ khoa khối C, ngành Luật - Trường ĐH Cần Thơ, với 24,5 điểm.

Ngọc Uyển có vóc người nhỏ nhắn, gương mặt trông có vẻ “nhí” hơn tuổi của mình nhưng cách nói chuyện rất thông minh, chững chạc. Mấy ngày qua, Uyển vẫn tranh thủ phụ gia đình làm việc nhà và bán quán nước giải khát - công việc những năm qua Uyển vẫn thường làm. Uyển cho biết: “Cha mẹ em đi làm ruộng suốt ngày nên em phải quán xuyến việc nhà. Vừa coi quán, vừa học bài nhiều khi việc học cứ đứt đoạn nhưng nhớ tới sự khó nhọc của cha mẹ để lo cho 5 con ăn học nên dù có khó khăn gì em cũng cố gắng vượt qua”. Nhiều năm liền, Uyển là học sinh giỏi của trường và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố. Tuy học khá đều các môn nhưng khác với các anh chị đều chọn thi “khối A”, Uyển quyết tâm theo khối C, trong đó, Ngữ văn là môn học Uyển yêu thích nhất. Uyển chia sẻ: “Theo em, khi học các môn xã hội, người học cần biết khái quát vấn đề, khi gặp dạng đề đòi hỏi khả năng vận dụng sẽ không lúng túng”. Để học tốt môn Ngữ văn, bên cạnh theo dõi bài giảng trên lớp, Ngọc Uyển rất chịu khó tìm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của các tác giả, từ đó khơi sự đồng cảm của bản thân qua từng tác phẩm, cũng như phát huy khả năng tổng hợp, so sánh. Nhờ vậy, em đạt điểm 9 môn Ngữ văn. Với môn Lịch sử - môn thi mà nhiều thí sinh có điểm rất thấp, thì Uyển đạt 7 điểm. Ngọc Uyển cho biết: “Ngoài việc hệ thống, nắm các sự kiện, mốc lịch sử quan trọng, em còn đọc thêm sách, tham khảo đề thi các năm trước và làm thử”.

Trong gia đình các anh chị đều học giỏi (4 anh chị Ngọc Uyển hiện là giáo viên hoặc đang học đại học) nên Uyển càng cố gắng để xứng đáng với sự kỳ vọng của cha mẹ. Chú Nguyễn Tiến Hùng, cha của Uyển, chia sẻ: “Từ nhỏ Ngọc Uyển đã èo uột vì sức khỏe yếu nên gia đình rất quan tâm chăm sóc cháu. Cháu thi đậu, chúng tôi rất hãnh diện. Năm nay, tuy có hơi lo việc đóng học phí cho Ngọc Uyển và anh trai nó cũng đang học đại học nhưng vợ chồng tôi sẽ cố gắng vượt qua...”. Cô thủ khoa “nhí” có đôi mắt to tròn, trong veo, thì khẳng định: “Mấy năm qua, vì lo cho các con đi học nên cha mẹ em nợ nần nhiều lắm. Em muốn học thật giỏi để sau này giúp đỡ gia đình, xa hơn là san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh”.

Bí quyết học tập của Nguyễn Thành Lộc là tổng hợp kiến thức theo chủ điểm từng chương, từng phần. Ảnh: Q. THÁI 

4. Tin vui Nguyễn Thành Lộc, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tầm Vu 3 (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cùng lúc đạt điểm cao ở cả hai trường đại học không chỉ làm nức lòng cha mẹ, thầy cô, bạn bè của Lộc mà khiến nhiều người dân ở thị trấn cũng vui lây, vì lâu rồi nơi đây mới có học sinh đậu cao như vậy. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, Lộc trở thành thủ khoa của ngành Kế Toán (khối A), Trường Đại học Cần Thơ với 25 điểm. Lộc cũng xuất sắc đạt 26,5 điểm khi thi vào khối B, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Những tấm giấy khen về thành tích học tập treo khắp tường nhà cho thấy sự phấn đấu rất lớn của Lộc trong những năm qua. Riêng trong năm học 2010 - 2011, Lộc đã đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh; giải Nhì học sinh giỏi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh và giải khuyến khích học sinh giỏi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia. Theo Lộc, ngay từ khi vào lớp 10, Lộc đã xác định mình sẽ thi vào khối A và B, nên em rất chú trọng các môn toán, lý, hóa, sinh. Lộc tâm sự: “ Ở lớp, em nghe và ghi chép cẩn thận bài giảng của thầy cô, khi về nhà em ôn lại và làm đầy đủ các bài tập. Những bài khó, em hỏi bạn bè và thầy cô”. Ngoài giờ học, Lộc tranh thủ đi học nhóm, đi thư viện đọc sách và lên mạng tìm đề thi đại học của các năm trước để tự giải. Lộc cũng không tìm đến các trung tâm luyện thi mà tự ôn thi đại học ở nhà cùng một số bạn bè. Để nắm kiến thức một cách có hệ thống, Lộc học lý thuyết và làm bài tập các môn theo chủ điểm từng chương, từng chủ đề. Giải hết các bài tập trong sách giáo khoa, Lộc cùng với bạn bè thảo luận, tìm cách giải các bài tập khó hơn trong các sách tham khảo, bài nào khó quá, Lộc đến nhà thầy nhờ hướng dẫn.

Bà Bùi Minh Đức, mẹ của Lộc, cho biết: “Tôi luôn ủng hộ con thi vào ngành nghề mà nó yêu thích, cũng không tạo tâm lý nặng nề là cháu nhất định phải đậu đại học. Tôi cũng tránh hỏi han chuyện thi cử nhiều quá vì sợ con lo lắng, bị áp lực bởi ý nghĩ là mình đặt kỳ vọng vào nó quá lớn”. Chàng trai có gương mặt khôi ngô, cách nói chuyện đầy tự tin cho biết dù là á khoa của Trường ĐH Cần Thơ nhưng Lộc quyết định học ngành Bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, với mong muốn trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho nhiều người.

B.NGỌC - PHẠM TRUNG- Q. THÁI

Chia sẻ bài viết