22/07/2018 - 19:13

Xuất sắc vượt vũ môn 

Nguyễn Khánh Ngân (cựu học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm) và Nguyễn Tân Đông Phát (cựu học sinh Trường THPT Bình Thủy) là hai trong tốp 10 thí sinh có điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao nhất của TP Cần Thơ. Ngân và Phát đều học giỏi, năng động, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè; và cùng cho rằng kết quả kỳ thi không phải là đích đến mà là “cánh cửa” mở đến tri thức.

Nguyễn Tân Đông Phát. Ảnh: THU HẰNG  
Nguyễn Tân Đông Phát. Ảnh: THU HẰNG  

1. Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Nguyễn Tân Đông Phát đạt được 33,13 điểm/4 môn (môn Toán: 8,4 điểm; Ngữ văn: 9,25 điểm; tiếng Anh: 9,4 điểm và 6,08 điểm tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên). 12 năm cắp sách đến trường, Phát đều là học sinh giỏi. Hồi học cấp 2, Phát đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi giải Toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng. Năm lớp 11 và 12, Phát đạt giải Ba cuộc thi học sinh giỏi lý thuyết môn tiếng Anh, Hội thi hùng biện tiếng Anh liên trường, giải Nhất và Ba cấp thành phố. Phát có phương pháp học riêng từng môn trên cơ sở chung: chú ý nghe giảng trên lớp để nắm được ý chính của bài, học đều các môn nhờ tự trang bị kiến thức nền.

Sang năm lớp 10, Phát tập trung học tiếng Anh, thường xuyên lên mạng làm bài tập, luyện đọc và tập nói… Đến thời gian ôn thi THPT quốc gia, Phát phân chia thời gian hợp lý giữa các môn và cố gắng giải quyết bài tập vào ban ngày, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm nhanh và chính xác, tự rút kinh nghiệm qua mỗi dạng bài. Tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua, Phát tập trung làm câu đơn giản trước, câu khó giải quyết sau. “Em hơi tiếc vì làm sai 3 câu tiếng Anh. Tuy vậy, em muốn tiến xa hơn ở bộ môn này nên đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Cần Thơ”.

Học giỏi, nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập - là những nhận xét của bạn học về Phát. 3 năm THPT, Phát được tin tưởng giao nhiệm vụ lớp phó học tập. Vốn hoạt bát nên Phát còn giữ vai trò MC trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, Ngày hội tiếng Anh của trường… Cô Trương Thị Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm của Phát, tự hào: “Phát là học sinh giỏi với điểm trung bình các môn hơn 9,2; lại luôn hỗ trợ những bạn khác trong học tập, rèn luyện; tích cực tham gia phong trào đoàn thể”.

  Nguyễn Khánh Ngân. Ảnh: B.NGỌC
  Nguyễn Khánh Ngân. Ảnh: B.NGỌC

2. Dáng người mảnh mai, giọng nói nhẹ nhàng, gương mặt trái xoan xinh xắn, Nguyễn Khánh Ngân (thi THPT quốc gia đạt 32,22 điểm/4 môn: Toán 8 điểm, Văn 9,25 điểm, tiếng Anh 7,8 điểm, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên 7,17 điểm) dễ tạo thiện cảm với mọi người. Trong việc học, Ngân khá quyết đoán và tự lập. Ngân chia sẻ: Những năm học phổ thông, ngoài giờ học trên lớp, em tự học và giải bài tập ở nhà. Những bài nào chưa rõ, em cố gắng tìm hiểu và giải quyết dứt điểm; không bỏ dở nửa chừng.

Theo Khánh Ngân, kiến thức từ sách giáo khoa đủ giúp em giải quyết tốt bài tập khó, “bí” nữa thì hỏi thầy cô. Bản thân Ngân sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng. Thời khóa biểu của Ngân không có thời gian học sau 23 giờ. Ngân học chậm nhưng chắc; hiểu, nắm sâu, nhớ lâu bài học. Học đều các môn, Ngân cũng có “điểm yếu” đó là môn Văn thường ở mức điểm thấp hơn so với các môn khác, Vì thế, khi có kết quả thi THPT quốc gia, Ngân vừa mừng vừa bất ngờ với điểm số môn Văn cao nhất trong 4 môn thi: 9,25 điểm. Ngân giải thích: “Môn Văn tuy không phải sở trường nhưng em lại thích; nhất là phần nghị luận”.

12 năm liền, Ngân đều là học sinh Giỏi và Giỏi nhất khối 12 năm học 2017-2018; đạt giải Nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 11; đạt Giải Nhì cấp thành phố và giải IV cấp quốc gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2018, với đề tài “Hiệu quả phòng trị bệnh thối củ hành tím của cao chiết lá bình bát nước”; là thí sinh đạt giải tranh luận và phản biện hay nhất trong cuộc thi Cán bộ Đoàn Giỏi quận Ninh Kiều năm 2017… Nhận xét về Ngân, cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm chỉ gói gọn trong 3 cụm từ “Học giỏi, năng động và hay giúp đỡ bạn bè”. Ngân còn là thủ khoa đầu vào kỳ tuyển sinh lớp 10 của trường. Cô Di Thanh nói thêm: “Những năm học THPT, Ngân còn giữ vai trò Bí thư chi đoàn lớp, Ủy viên Ban Chấp hành đoàn trường, là MC trong các phong trào của trường”.

Là con gái lớn trong gia đình có 2 chị em (em gái Ngân đang học tiểu học), cha Ngân công tác trong ngành ngân hàng, mẹ là cán bộ giảng dạy Trường Đại học Cần Thơ. Từ nhỏ, Ngân thụ hưởng nếp nhà hiếu học của cha mẹ và cả bên nội, ngoại. Mẹ của Ngân là cô Nguyễn Thị Phi Oanh, là tấm gương hướng em đến ước mơ trở thành nhà khoa học nữ trong lĩnh vực y sinh. Khánh Ngân bộc bạch: “Em đăng ký dự tuyển vào ngành Công nghệ sinh, Trường Đại học Cần Thơ. Nếu trúng tuyển, em sẽ nỗ lực học tập và nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực y sinh”.

B.KIÊN- M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết