11/09/2013 - 21:30

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2013/NĐ-CP ngày 27-8-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này gồm các hành vi vi phạm về: hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; an toàn, an ninh và môi trường trong lĩnh vực dầu khí; chế độ báo cáo, cung cấp thông tin và các quy định khác về quản lý nhà nước trong lĩnh vực dầu khí; điều kiện kinh doanh xăng dầu; kinh doanh xăng dầu; điều kiện kinh doanh, sản xuất, xuất nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi vi phạm về: cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu không được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu bị tẩy xóa, sửa chữa. Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không có đủ trang thiết bị hoặc trang thiết bị không đạt tiêu chuẩn tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không niêm yết giá bán lẻ xăng dầu hoặc niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối quy định; bán không đúng giá niêm yết do thương nhân đầu mối quy định. Hành vi tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối quy định sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Mức phạt lên đến 100 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối có hành vi không chấp hành quy định về mức điều chỉnh giá, thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu và thời gian tối đa giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Hành vi sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đạt yêu cầu về đo lường hoặc sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép; tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Phạt đến 50 triệu đồng đối với hành vi tác động, điều chỉnh, sửa chữa, thay thế, lắp thêm, rút bớt thiết bị của phương tiện đo làm sai lệch kết quả đo hoặc sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép.

Phạt tiền từ 1,5 đến 2,5 lần giá trị hàng hóa vi phạm đối với một trong các hành vi: pha trộn chất phụ gia hoặc các chất khác vào xăng dầu làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc chất lượng xăng dầu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng; mua, bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác.

Sẽ phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu có hành vi: giảm thời gian bán hàng, không bán hàng, ngừng bán hàng, giảm lượng hàng bán ra mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-10-2013.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết