03/07/2018 - 07:11

Xử phạt nghiêm vi phạm: không có giấy phép lái xe, điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi theo quy định 

Gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chưa chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ, với các lỗi phổ biến: chạy quá tốc độ quy định; đi sai phần đường, làn đường; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định... Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018, khá nhiều trường hợp vi phạm lỗi: không có giấy phép lái xe; điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi quy định.  

Điều khiển phương tiện sai phần đường, làn đường cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT. Ảnh: XUÂN ĐÀO
Điều khiển phương tiện sai phần đường, làn đường cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT. Ảnh: XUÂN ĐÀO

  Căn cứ khoản 4 và 5, điều 24 Nghị định 171/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với các hành vi vi phạm sau: Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 phân khối trở lên. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa...

Qua đánh giá, phân tích tình hình TTATGT và TNGT xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ, lãnh đạo các địa phương cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Cụ thể, phân tích các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố 5 tháng đầu năm 2018 cho thấy: 26,1% đi không đúng phần đường, làn đường; 16,9% tránh vượt xe không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát; 4,3% đi ngược chiều; 8,7% không làm chủ tay lái; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định... Trong đó, độ tuổi gây tai nạn nhiều nhất từ 27 tuổi đến 55 tuổi, chiếm 47,8%; nam giới chiếm 84,8%.

Theo Cảnh sát giao thông Công an quận Thốt Nốt, qua tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ 6 tháng đầu năm 2018, Cảnh sát giao thông phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 250 trường hợp không có giấy phép lái xe; 123 trường hợp chưa đủ tuổi tham gia giao thông; 78 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ... Lực lượng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT 1.396 trường hợp, phạt tiền trên 1,5 tỉ đồng; tước 98 giấy phép lái xe; tạm giữ 544 phương tiện các loại. Trong đó, xử phạt 285 trường hợp chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) điều khiển xe phân khối lớn.

Tại quận Ô Môn, qua tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng phát hiện và xử lý 57 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển mô tô dung tích trên 50 phân khối và 138 trường hợp tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe. Trung tá Lê Văn Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ô Môn, cho biết: “Mặc dù  ban, ngành, đoàn thể quận và các phường có nhiều hình thức tuyên truyền về những quy định Luật Giao thông đường bộ và đường thủy nội địa để người dân hiểu và chấp hành đúng khi tham gia giao thông... nhưng tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ còn vi phạm khá phổ biến quy định về không có giấy phép lái xe và giao xe cho người chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển...”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết