10/09/2017 - 21:35

Xử lý nhiều vụ việc gian lận để trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Theo thông tin từ Tổng cục Cảnh sát, 5 năm qua (từ năm 2012 đến tháng 6-2017), lực lượng Cảnh sát kinh tế cả nước đã phát hiện, điều tra, xử lý 70 vụ việc vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; khởi tố điều tra 46 vụ, gần 130 đối tượng, với tổng thiệt hại 70 tỉ đồng; đã xử lý hành chính 18 vụ, tổng số tiền thu hồi được hơn 20 tỉ đồng.

Điển hình là vụ việc gian lận để hưởng chế độ ốm đau, thai sản xảy ra tại Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Hà vào năm 2015. Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố 14 đối tượng có liên quan đến hành vi lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội và thanh toán tiền trợ cấp thai sản cho người lao động sinh con trong Công ty trách nhiệm hữu hạn may mặc Makalot Việt Nam. Quá trình điều tra, xác minh đã làm rõ, trong thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 8-2014, các đối tượng đã lập khống hồ sơ của 32 trường hợp là nữ trong độ tuổi lao động, hiện đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi không tham gia đóng bảo hiểm xã hội để gửi hồ sơ vào Công ty may mặc Makalot Việt Nam, sử dụng tiền của Công ty đóng bảo hiểm cho những người này đủ 6 tháng để được thanh toán tiền chế độ thai sản cho người lao động sinh con. Bằng thủ đoạn này các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền hơn 595 triệu đồng của Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Hà.

Năm 2015, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Thị Ngọ và Khổng Đình Dương về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước để hưởng chế độ hưu trí, tử tuất. Hai đối tượng này đã cùng 9 đối tượng khác có hành vi làm giả hồ sơ để thanh toán khống trên 60 hồ sơ bảo hiểm tại Bảo hiểm xã hội huyện Tiên Yên từ năm 2013 đến 2015, với tổng số tiền trên 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong lĩnh vực gian lận về quyền thụ hưởng chế độ bảo hiểm y tế, năm 2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 4 bị can về tội tham ô tài sản, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Lương. Kết quả điều tra đã làm rõ, lợi dụng sơ hở trong giao nhiệm vụ quản lý, cấp phát thuốc tại Khoa Y học cổ truyền, các đối tượng đã cấu kết mượn nhiều thẻ bảo hiểm y tế bên ngoài, làm khống 1.587 hồ sơ khám chữa bệnh để thanh toán bảo hiểm y tế điều trị ngoại trú với số tiền hơn 183 triệu đồng.

VÂN HIẾU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết