15/09/2011 - 14:44

Xu hướng mạng Wifi công cộng khắp thành phố

Đang đi ngoài đường phố, bất chợt bạn nhận ra cần kết nối Internet để nhận một email gấp. Bạn mở điện thoại thông minh, máy tính xách tay hay máy tính bảng ra và cảm thấy thoải mái khi có một danh sách dài các mạng không dây có sẵn cho phép bạn kết nối. Xây dựng mạng WiFi công cộng miễn phí là mục tiêu mà nhiều thành phố trên thế giới đang hướng đến vì nó thúc đẩy kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Hiện tại, các thành phố lớn luôn tràn ngập những doanh nhân hối hả muốn mở email và thực hiện một số giao dịch quan trọng trên đường họ tới dự hội nghị. Cũng có nhiều khách du lịch, sinh viên và một số người khác, rất muốn xem bản đồ trên Internet, mua hàng và thực hiện các công việc quan trọng trong lúc đang đi ngoài đường. Chính vì thế, mạng WiFi công cộng là một phương tiện rất hữu ích. Nhiều thành phố đã thấy được lợi ích tiềm năng của mạng không dây công cộng và đang nỗ lực triển khai nhiều dự án WiFi miễn phí.

Nhiều thành phố của Mỹ, bao gồm Denver, Raleigh và Seattle, đã có kết nối WiFi miễn phí ở một số khu vực, thường là nằm ngay trung tâm. Thành phố Bologna ở Ý cũng có thiết lập tương tự. Đài Bắc của Đài Loan đã phủ sóng WiFi ở một số nơi công cộng quan trọng, nhưng phần lớn thành phố sẽ có kết nối không dây miễn phí vào tháng 10 tới. Toàn thành phố Oulu ở Phần Lan đã có kết nối WiFi, trong đó có sự hợp tác với một số trường đại học địa phương. Nhiều người dùng cho biết nó không chỉ tăng cường liên lạc, mà còn là một công cụ hữu dụng cho các dịch vụ chính phủ điện tử của Oulu. NYCwireless là một tổ chức phi chính phủ xây dựng mạng không dây công cộng miễn phí tại các công viên và những không gian mở ở thành phố New York, bao gồm một không gian ngoài trời mới công bố ở khu vực Brooklyn và cầu Manhattan.

Một báo cáo mới đây của Cục Thống kê quốc gia Anh cho thấy có đến 4,9 triệu người dùng kết nối Internet qua các “điểm nóng” WiFi tại khách sạn, quán cà phê và sân bay trong năm qua ở Anh, tăng rất nhiều lần so với 700.000 người trong năm 2007. Tuy nhiên, những “điểm nóng” này có một điều kiện là người dùng phải trả phí hay phải là khách hàng của họ - mua một cái bánh mì kẹp thịt không cần thiết hay miễn cưỡng lấy một chai nước ép bưởi để có thể truy cập Internet. Nhà cung cấp WiFi - The Cloud phục vụ nhiều quán cà phê và nhà hàng - bao gồm Pizza Express, Eat và Pret A Manger, nhưng người dùng phải sẵn sàng ăn uống.

Tập đoàn viễn thông Anh BT mới đây cũng đã công bố hợp tác với các quán bia Heineken để cho phép kết nối WiFi miễn phí – bắt đầu với 100 quán ở Luân Đôn và mở rộng lên 300 quán khắp nước Anh vào năm 2012. Nhưng người dùng cũng phải là khách hàng của họ.

Thành phố Bristol đã có một mạng mở và miễn phí ở phần lớn trung tâm thành phố. Trong năm 2007, thành phố Luân Đôn đã triển khai kết nối không dây miễn phí, do thấy được tầm quan trọng của nó với các doanh nhân, nhân viên ngân hàng và người môi giới để truy cập dữ liệu trong lúc đang di chuyển, nhưng chỉ 15 phút đầu là thực sự miễn phí. Virgin Media cũng dự định tung ra mạng Wi-Fi công cộng miễn phí ở Luân Đôn để cạnh tranh với mạng Openzone của BT, nhưng với điều kiện khách hàng phải đăng ký dịch vụ băng thông rộng của Virgin ở nhà để kết nối miễn phí với tốc độ nhanh nhất.

LÊ PHI (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết