09/09/2017 - 17:03

Xoay trục toàn cầu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ bắt đầu chuyến thăm Argentina, Colombia và Mexico từ ngày 11 đến 15-9 trước khi tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ). Đáng chú ý đây là chuyến công du đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Israel tới Mỹ Latinh kể từ khi Nhà nước Do Thái được thành lập năm 1948, dù khu vực này có đông đảo cộng đồng người Do Thái sinh sống.

Mối quan hệ lạnh nhạt giữa Israel và Mỹ Latinh chủ yếu có nguyên nhân từ vấn đề Palestine. Năm 2010, sau khi Brazil công nhận nhà nước Palestine với đường biên giới trước năm 1967, nhiều nước khác trong khu vực đã đồng loạt hưởng ứng theo. Năm 2014, 5 nước gồm Brazil, Chile, Ecuador, El Salvador và Peru triệu đại sứ của họ tại Israel về nước nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Tel Aviv chống người Palestine ở Dải Gaza.

Đi  thăm Argentina, Colombia và Mexico là thông điệp muốn xích lại gần hơn với khu vực Mỹ Latinh của Thủ tướng Netanyahu. Trong sự khởi đầu này, ông Netanyahu thể hiện mối quan tâm đặc biệt tới cộng đồng Do Thái tại khu vực bằng việc tham dự lễ tưởng niệm 2 vụ tấn công khủng bố ở Argentina hồi những năm 1990. Đó là vụ đánh bom nhằm vào đại sứ quán Israel làm 29 người thiệt mạng và 200 người bị thương năm 1992 và vụ đánh bom tại một trung tâm Do Thái  năm 1994 làm 5 người chết và 300 người bị thương.

Theo hãng tin AFP, ông Netanyahu muốn tận dụng chuyến thăm lịch sử tại Mỹ Latinh để tìm kiếm các cơ hội mới về thị trường thương mại, quốc phòng và đầu tư rộng lớn, đồng thời thúc đẩy cải thiện quan hệ ngoại giao, an ninh và chính trị với khu vực này. Trong tầm quan sát rộng hơn, báo The Jewish Star nhận định chuyến công du Mỹ Latinh là một phần trong nỗ lực “xoay trục toàn cầu” của ông Netanyahu nhằm cải thiện quan hệ với các đối tác phi truyền thống trên toàn thế giới, kể cả các quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Hồi tháng 2-2017, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel đang “xoay trục vào châu Á” trước khi thăm Singapore và Nhật Bản. Ông cũng sang thăm Trung Quốc một tháng sau đó và tiếp đón chuyến công du Israel lần đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Ấn độ - Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng 7.

 ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết