31/10/2017 - 09:40

Xóa nốt ruồi thẩm mỹ 

Nhiều người có nốt ruồi “mọc” không đúng chỗ trên mặt và tìm cách xóa nốt ruồi theo những “mẹo” dân gian, hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ không chất lượng sẽ để lại sẹo xấu. Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Da liễu TP Cần Thơ cho biết, kỹ thuật xóa nốt ruồi tại BV được thực hiện dễ dàng và đảm bảo thẩm mỹ.

Xóa nốt ruồi tại BV Da liễu đảm bảo an toàn, thẩm mỹ cho khách hàng. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo ghi nhận của các bác sĩ BV Da liễu TP Cần Thơ, nhiều chị em tự xóa nốt ruồi tại nhà bằng phương pháp truyền miệng như dùng vôi ăn trầu trộn với chất màu đen trong pin đèn, bôi lên nốt ruồi. Cách làm này dễ gây sưng đau và loét da diện rộng, để lại sẹo xấu.

Một số chị em làm theo thông tin chia sẻ trên các diễn đàn hoặc tìm đến các cơ sở y tế không uy tín. Trường hợp của Ngọc Lan (17 tuổi, ở quận Bình Thủy), có hai nốt ruồi đen trên mặt. Em rất ngại soi gương và thiếu tự tin khi giao tiếp với bạn bè.

Lan tìm thông tin trên mạng và xóa nốt ruồi tại nhà, bằng cách đắp tỏi vào các nốt ruồi, nhưng kết quả không như ý muốn. Sau khi nốt ruồi rụng đi, lại mọc lên nốt ruồi khác to hơn và vùng da xung quanh nốt ruồi bỏng rát, thâm đen do tiếp xúc với ánh nắng. Lan tìm đến BV Da liễu TP Cần Thơ để được thăm khám và điều trị do tác hại của việc tự làm “bác sĩ” tại nhà.

Bác sĩ CKI Phạm Đình Tụ, Phó Trưởng Khoa Nội trú, BV Da liễu TP Cần Thơ, cho biết, thực tế khám chữa bệnh, nhiều trường hợp tự ý xóa nốt ruồi tại nhà hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ kém uy tín để xóa nốt ruồi, gây tổn thương da, loét da, khi lành để lại sẹo xấu.

Một số trường hợp nốt ruồi bị xóa xong lại phát triển to thêm, vì không lấy được tận gốc. Có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, do dùng các hóa chất độc hại hoặc dùng kim chích, gây vết thương, dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng vết loét của nốt ruồi. Khi đó, các bác sĩ chuyên khoa da liễu phải cắt bỏ sẹo xấu, nếu sẹo càng lớn thì việc sửa chữa khuyết điểm càng khó khăn hơn.

Theo bác sĩ Phạm Đình Tụ, nốt ruồi là cụm tế bào hắc tố nằm dưới da. Với nốt ruồi có đường kính dưới 4mm, BV Da liễu TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật bắn lazer hoặc đốt điện hoặc đốt bằng máy plasma, tổn thương sẽ tự đầy, lành sẹo tốt, không để lại di chứng. Với những nốt ruồi đường kính lớn hơn 4mm, các bác sĩ làm tiểu phẫu lấy tận gốc, chuyển vạt da tại chỗ, khi vết thương lành, sẹo mờ. Thời gian thực hiện kỹ thuật nhanh, không gây đau cho khách hàng.

Thời gian qua, BV điều trị hiệu quả cho nhiều khách hàng xóa nốt ruồi trên mặt. Nốt ruồi có di truyền, cha mẹ có thì con cái cũng có. Hầu hết nốt ruồi bình thường lành tính, trừ một số trường hợp phát triển nhanh, tự tạo loét trên bề mặt, thay đổi kích thước, hình dạng, màu sắc bất thường, cần lấy mẫu làm xét nghiệm sinh thiết vì phần lớn chuyển sang ung thư tế bào đáy, là 1 trong 3 loại ung thư da thường gặp.

“Khi nhận thấy nốt ruồi bất thường, người bệnh nên đến sớm cơ sở y tế chuyên khoa để khám và can thiệp kịp thời, tránh loét rộng vì đa số loét này không gây đau khiến người bệnh thường chủ quan”- bác sĩ Tụ khuyến cáo.

Theo các chuyên gia da liễu, sau khi xóa nốt ruồi, người bệnh nên chăm sóc vết thương đúng cách, như bôi dung dịch betadine hằng ngày tại vị trí nốt ruồi đã xóa (1 – 2 lần/ngày). Tránh tiếp xúc nước tại vị trí nốt ruồi. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hạn chế chất đạm tạo sẹo lồi như tôm, cua, thịt bò. Bôi nghệ tươi là liệu pháp dân gian thường được truyền miệng về công dụng chống thâm và mau liền sẹo sau khi xóa nốt ruồi, tuy nhiên, không khéo có thể dẫn đến nhiễm khuẩn vết thương.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết