26/03/2018 - 14:43

Xó​t xa gia cả​nh bé 5 tuổi bị ung thư máu  

Cô​ bé​ xinh xắ​n, mới 5 tuổi như​ng chẳ​ng may mắc bệ​nh hiể​m nghè​o, cố​ nén những cơ​n đ​au mỗi khi nhìn thấy giọt nước mắt trên gương mặt mẹ​ - người đã khóc vì thương con đang chống chịu từng ngày trong cảnh nhà khốn khó.

Tôi gặp bé Đào Nguyễn Huỳnh Mai và mẹ bé ở Khoa Điều trị, Bệnh viện (BV) Huyết học – Truyền máu Cần Thơ. Mai bị bạch cầu cấp dòng tủy (ung thư máu). Bé có gương mặt xinh xắn với đôi mắt sáng, trong veo, hàng lông mi dài, khuôn miệng nhỏ, giọng nói líu lo, vòng tay lễ phép chào tôi.

Nghe tôi hỏi đến bệnh tình của con, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, mẹ bé nghẹn ngào kể: “Cách đây 4 tháng, bé Mai bị sốt cao, uống thuốc không hạ, tôi đưa cháu đi khám rồi nhập viện ở BV huyện, rồi chuyển lên BV Sản- Nhi Cà Mau, rồi lên BV Nhi đồng Cần Thơ, rồi BV Huyết học- Truyền máu Cần Thơ. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị ung thư máu. Hôm bác sĩ thông báo, tôi choáng váng, trời đất như sụp dưới chân. Con tôi còn bé sao bị căn bệnh ác nghiệt này. Các bác sĩ nói bệnh này phải điều trị lâu dài, động viên tôi cố gắng nhưng nhìn con…”. Nói đến đây, chị Hoa nghẹn ngào khóc.

Chị Hoa nghẹn ngào bất lực nhìn con.

Bốn tháng qua, một mình chị Hoa đưa con đi hết BV này đến BV khác, ngày đêm kiên cường túc trực lo cho con. Những đêm bệnh hành hạ, Mai khóc, la suốt đêm, nhưng khi mẹ khóc, Mai cắn chặt môi, chịu đau, không khóc nữa. Chị Hoa nói trong nước mắt: “Nó ngoan, hiếu thảo lắm, đau đớn cỡ nào mà mẹ khóc là nó nín ngay. Bệnh vậy mà ráng ăn, ngủ, rất nghe lời mẹ. Khi chọc tủy, vô hóa chất… đau cỡ nào, bé cũng ráng chịu”.

Nhà bé Mai ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Gia cảnh nhà bé chỉ đủ ăn, cha mất vì đột quỵ khi bé mới 12 tháng tuổi. Một mình chị Hoa phải gồng gánh, làm mọi việc, từ trồng hành trên mảnh vườn nhỏ (chưa tới 1 công đất) của gia đình, cho đến làm thuê nuôi hai con (chị bé Mai 8 tuổi).

Những tưởng sau nỗi đau mất chồng, tai ương đã tránh xa gia đình, nào ngờ chị Hoa lại chịu thêm nỗi đau con thơ bệnh ngặt nghèo. Chị gởi con lớn cho bà ngoại gần 80 tuổi nuôi. Những đồng tiền làm thuê dành dụm được, cộng với sự giúp đỡ của người thân đã trôi theo những toa thuốc điều trị.

Tuy bé Mai có bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng bệnh của bé phải mua thêm thuốc ngoài danh mục, khoảng gần 5 triệu đồng/tháng. Những đồng tiền cuối cùng không còn, chị ôm con vào lòng, định đem về quê chịu chết nhưng các các bác sĩ, nhân viên y tế ở khoa động viên chị để con tiếp tục được điều trị. Bác sĩ trực tiếp điều trị đã vận động tiền để mua thuốc cho bé cầm cự. Hằng ngày, thấy bé Mai ăn cơm từ thiện, nhiều gia đình bệnh nhân bệnh cùng phòng xót xa, chia bớt phần ăn của mình cho bé.

Bác sĩ Danh Chưởng, Trưởng Khoa Điều trị, BV Huyết học – Truyền máu Cần Thơ cho biết: Bé Mai rất ngoan, xinh xắn, chịu đựng giỏi, gia cảnh quá khó khăn, ai cũng thương bé. Hành trình điều trị bệnh của bé còn rất dài, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp bé để gia đình có điều kiện chữa trị.

H.HOA

Chia sẻ bài viết