25/07/2011 - 21:07

Xin giúp đỡ ông bà cụ nghèo khó, bệnh tật !

Vợ chồng ông Sang Văn Hai - bà Thạch Thị Phê.

Đôi vợ chồng tuổi đã gần 70, sống cảnh nghèo khó lại mắc bệnh nặng, không lao động được nên sống nhờ sự giúp đỡ của bà con xóm giềng. Đó là ông Sang Văn Hai - bà Thạch Thị Phê, ở ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không ruộng đất, nhiều năm qua ông bà lây lất làm thuê kiếm sống. Tuy cực nhọc nhưng đôi vợ chồng già vẫn cảm thấy vui vì tự mình kiếm được đồng tiền, không phải sống dựa vào các con. Ở địa phương ai mướn làm thuê, ông bà đều nhận lời, miễn sao kiếm được tiền lo cho cuộc sống. Quanh năm suốt tháng vợ chồng quần quật làm việc như cắt lúa, nhổ cỏ, giặm lúa...

Hết việc tại địa phương, ông bà dắt nhau qua huyện Cù Lao Dung để đốn mía mướn. Ông bà chi xài rất tiết kiệm, tích lũy từng chút để dự phòng cho tuổi về chiều. Thế nhưng, mọi chuyện không suôn sẻ như ông bà tính. Tai họa ập đến vào năm 2000, ông Sang Văn Hai lâm bệnh nặng, phải nằm điều trị một tháng ở Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng. Khi xuất viện về nhà, tay phải của ông Hai bị rút gân, không cử động được nên mọi gánh nặng đều đè lên vai của bà Phê. 10 năm sau (năm 2010), bà Phê bị tai biến liệt nửa thân người, kể từ đó đôi vợ chồng già chỉ còn biết nhờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm. Khi hỏi các con của ông bà đâu? Bà Phê khóc nức nở rồi nói chuyện nhưng không rõ bà nói gì vì bệnh tai biến. Còn ông Sang rơm rớm nước mắt cho biết: “Bốn đứa con của tôi đều nghèo, đi tứ xứ làm thuê kiếm sống nên đâu ai có tiền cho vợ chồng tôi trị bệnh. Căn nhà tôi đang ở là Nhà nước cất cho, còn đồ đạc thì vợ chồng mua hồi lúc còn đi làm được. Lúc vợ tôi mới phát bệnh, bà con xóm giềng đóng góp người một ít đưa vợ tôi đi bệnh viện, nhưng khi hết tiền thì tôi đành đưa vợ về nhà nằm một chỗ. Tôi nghe người ta nói bệnh này đi châm cứu từ từ sẽ phục hồi, nhưng vì không có tiền nên đành để vậy”.

Thương cho hoàn cảnh khốn khổ của ông bà nên bà con hàng xóm người gởi cho một ít gạo, đồ ăn để ông bà sống qua ngày. Không có tiền điều trị nên hằng ngày bà Phê chỉ được uống thuốc nam do bà con hàng xóm hái cho. Bà Sơn Thị Kim Cúc, người hàng xóm, nói: “Trước đây bà Phê cũng thường xuyên bị bệnh nhưng vì nghèo nên khi uống thuốc thấy tạm khỏe là đi làm thuê tiếp để kiếm tiền lo bữa ăn. Lần này bà bị bệnh nặng nhưng con cháu không ai có tiền nên tôi đã cho 2 triệu đồng cùng với một số tiền của bà con gom góp để đưa bà đi bệnh viện. Thấy hoàn cảnh bà Phê như vậy ai cũng thương, dù không có tiền giúp đỡ nhiều nhưng hằng ngày có cơm, cá... đều mang đến để ông bà qua bữa”.

Hàng xóm của ông bà Phê ai cũng cảm thông với hoàn cảnh thương tâm của ông bà, thế nhưng họ cũng khó khăn nên chỉ có thể giúp đỡ phần nào. Gia đình nghèo, ngày ngày bà Phê chỉ uống thuốc nam, nên bệnh tình ngày càng xấu đi. “Ai cũng khuyên tôi nên đưa vợ đi điều trị ở bệnh viện TP Hồ Chí Minh, nhưng tôi lấy đâu ra tiền mà đưa vợ đi”- ông Hai nói trong nước mắt.

Rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của bạn đọc gần xa và các nhà hảo tâm để bà Phê có tiền đi điều trị bệnh.

Bài, ảnh: DUY ANH

Chia sẻ bài viết