19/11/2008 - 14:10

Sơn La:

Xét xử sơ thẩm vụ án tham ô, tham nhũng đất đai ở thị xã Sơn La giai đoạn 2

Ngày 18-11, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô, tham nhũng đất đai ở thị xã Sơn La giai đoạn 2 (nay là thành phố Sơn La). Trong số 14 bị cáo có nguyên Chánh văn phòng HĐND tỉnh Sơn La Nguyễn Thái Hải bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La: từ năm 2000 đến 2005, khi thị xã Sơn La thực hiện quá trình quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB) xét cấp đất đền bù, cấp đất tái định cư (TĐC) tại các khu quy hoạch dân cư, nhiều cán bộ từ cấp bản cho đến cấp xã, phường, thị xã lợi dụng việc này để làm sai lệch hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), cấp đất sai đối tượng, lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký, bịa tên người khác để chiếm đoạt đất đai, thu lợi bất chính. Việc để cho cấp dưới “làm loạn” trong một thời gian dài mới bị phát hiện và phanh phui có “công” đóng góp không nhỏ của lãnh đạo xã, phường và thị xã Sơn La.

Trong số 14 bị cáo, người giữ chức vụ cao nhất là ông Nguyễn Thái Hải, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Sơn La, nguyên Chánh Văn phòng HĐND tỉnh. Thời gian còn đương chức (năm 1999 đến 2004), khi cán bộ dưới quyền lợi dụng thực hiện các hành vi gian dối để chiếm lợi đất đai, ông Hải với thẩm quyền của mình đã không kiểm tra đầy đủ nội dung các tờ trình, dự thảo, quyết định do Phòng Tài nguyên – Môi trường soạn thảo trình ký dẫn đến việc cấp đất, cấp giấy CNQSDĐ vi phạm qui hoạch, thu tiền sử dụng đất sai chế độ với diện tích đất lên tới 11.725 m2, đã gây thiệt hại cho nhà nước trên 1,6 tỉ đồng...

Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày.

THÁI HÙNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết