19/03/2016 - 15:57

Xét nghiệm máu và dịch não tủy có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer

Các chuyên gia hóa học và thần kinh thuộc Đại học Ruhr Bochum và Đại học Gottingen (Đức) cho biết họ vừa phát triển phương pháp xét nghiệm đơn giản giúp cảnh báo nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sớm đến 20 năm, trước khi có biểu hiện rõ ràng.

 Một người lớn tuổi kiểm tra chức năng để chẩn đoán bệnh Alzheimer. Ảnh: Telegraph.

Trước đây, một số nghiên cứu cho thấy các mảng bám prôtêin amyloid-beta hình thành trong não bệnh nhân có thể xuất hiện trước thời điểm các triệu chứng cụ thể đến 20 năm. Vì vậy, các nhà nghiên cứu người Đức đã tìm cách phát triển phương pháp xét nghiệm để nhận diện các prôtêin nói trên khi chúng thấm vào máu, bằng cách phân tích miễn dịch hóa học thông qua cảm biến hồng ngoại. Trong đó, bề mặt cảm biến được phủ kháng thể đặc hiệu cao có khả năng phát hiện chỉ dấu sinh học của bệnh Alzheimer từ máu hoặc dịch não tủy. Cảm biến hồng ngoại sau đó phân tích và nhận diện sự thay đổi của chỉ dấu sinh học, có thể sớm đến 15 năm trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào.

Công bố trên trên tạp chí Hóa học Phân tích, nhóm nghiên cứu cho biết phương pháp mới có tỷ lệ chính xác đến 84% nếu xét nghiệm máu và 90% đối với dịch não tủy, so với tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán lâm sàng. Cụ thể trong nhóm 141 người khoảng 70, các chuyên gia đã xác định thành công 21/28 bệnh nhân Alzheimer. Xét nghiệm này cũng xác định 8/11 người tham gia có vấn đề trí nhớ nhẹ do Alzheimer.

Các nhà khoa học hy vọng phương pháp mới sẽ góp phần chẩn đoán sớm căn bệnh, từ đó các bác sĩ có biện pháp ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail, Telegraph)

 Những điều cần biết về chứng sa sút trí tuệ

Đây là cụm từ dùng chỉ những căn bệnh thoái hóa khác nhau khiến não mất dần các chức năng tư duy, ghi nhớ và suy luận. Trong đó, Alzheimer là dạng phổ biến nhất, chiếm 62% các trường hợp được chẩn đoán.

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh thường xuất hiện vào giữa những năm 60 tuổi. Về nguyên nhân thì đến nay vẫn chưa được làm rõ nhưng các nhà khoa học cho biết nhiều khả năng là do di truyền và tác động từ yếu tố môi trường hay lối sống.

Đến nay, giới y học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị Alzheimer nhưng họ đã có nhiều tiến bộ trong nỗ lực tìm kiếm những phương pháp phòng ngừa hoặc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh.

Chia sẻ bài viết