06/06/2018 - 16:59

Xét nghiệm máu giúp phát hiện 10 bệnh ung thư 

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra phương pháp xét nghiệm máu mới có triển vọng phát hiện 10 loại bệnh ung thư, thậm chí ở những giai đoạn sớm.

 Ảnh: Daily Mail

Theo đó, nhóm nghiên cứu tại Viện Ung thư Taussig tại Bệnh viện Cleveland đã phân tích mẫu máu của 749 người khỏe mạnh và 878 người mới bị chẩn đoán ung thư. Những bệnh nhân này được phát hiện ở nhiều giai đoạn khác nhau: từ thời kỳ đầu của bệnh cho đến giai đoạn tiến triển. Các chuyên gia cho biết phương pháp xét nghiệm máu mới, nhắm tới truy tìm các mảnh vụn ADN được tế bào ung thư thải vào dòng máu. Kết quả cho thấy kỹ thuật xét nghiệm có tên sinh thiết lỏng đã phát hiện chính xác 90% bệnh nhân ung thư buồng trứng, 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy, 80% bệnh nhân ung thư gan mật, 77% ung thư hạch bạch huyết, 73% đa u tủy xương, 66% ung thư đại trực tràng. Đối với các dạng bệnh ung thư phổi, thực quản, ung thư ở vùng đầu và cổ, xét nghiệm mới cho kết quả chính xác từ 50-60%.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Eric Klein, phần lớn bệnh ung thư được phát hiện muộn, nhưng phương pháp sinh thiết lỏng có thể giúp phát hiện bệnh từ nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dễ bị ung thư vú

Một nghiên cứu khác ở Tây Ban Nha cảnh báo các bà nội trợ ưa dùng thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ ung thư vú cao gần 3 lần so với người có thói quen ăn uống lành mạnh.

Sau khi phân tích dữ liệu của gần 2.000 phụ nữ ở 23 bệnh viện, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Adela Castello tại Viện nghiên cứu Salud Carlos III dẫn đầu nhận thấy phụ nữ ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú (các loại) cao hơn 39% so với những người tiêu thụ nhóm thực phẩm này ở mức thấp nhất. Đáng chú ý, những người thường xuyên dùng loại thực phẩm dễ kích hoạt chứng viêm này còn dễ phát triển các dạng ung thư vú tiến triển và khó điều trị cao hơn 2,7 lần. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng tình trạng viêm gây tổn hại ADN và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú. 

Các thực phẩm dễ gây viêm được đề cập bao gồm các loại nước sốt và nước ướp món ăn đóng hộp, bánh nướng và bánh ngọt. 

HẠNH NGUYÊN  (Theo Daily Mail, Telegraph)

Chia sẻ bài viết