26/03/2014 - 14:02

“Đường chân trời”

Xem và ngẫm về giá trị sống

Loan (Bích Trâm, trái) bất chấp thủ đoạn để đạt tham vọng giàu sang.

Đánh đổi bản thân vì tham vọng, cô gái trẻ trượt dài trong tội lỗi. Lúc nhận ra những sai lầm thì đường quay về đã đóng. Số phận của cô sẽ đi về đâu? Phim dài 32 tập, phát sóng lúc 22 giờ hàng ngày trên kênh HTV9.

Tính cách của cô sinh viên hiền lành Loan (Bích Trâm) thay đổi khi mẹ cô qua đời vì bệnh tim mà không có tiền phẫu thuật. Dù cô nhắm mắt bán thân cho ông Dũng, phụ huynh học trò cô đang dạy kèm, nhưng tiền đem về vẫn không kịp cứu mẹ. Loan trở thành con người khác, bất chấp thủ đoạn để kiếm tiền. Loan bỏ rơi người yêu thuở sinh viên là Tuấn để làm "phòng nhì" của ông Dũng. Mối quan hệ lén lút của Loan với ông Dũng nhanh chóng kết thúc bằng trận đòn ghen của vợ ông ta.

Những tưởng Loan sẽ tỉnh ngộ. Nhưng không, cô mồi chài Hùng (Trọng Nhân), con trai ông Toàn, chủ tập đoàn hải sản. Hùng yêu Hà (Hồng Nhung), bạn cùng phòng với Loan nhưng Hà đã dành tình cảm cho Sơn - bạn thân của Hùng. Hùng vội vàng đến với Loan để khỏa lấp thất tình. Còn Loan tính đủ cách để Hùng cưới cô, kể cả việc mang thai giả. Cuối cùng cô cũng được như ý, bước vào gia đình giàu có bằng đám cưới vội vàng.

Vô tình Loan biết Hùng chỉ là con nuôi của ông Toàn, có thể không được thừa hưởng tài sản. Vợ ông Toàn vô sinh và cha ông Toàn luôn muốn con trai lấy vợ khác để có cháu đích tôn. Loan bày mưu để em gái cô là Hiền lấy ông Toàn nhưng Hiền cự tuyệt. Loan quyết định quyến rũ cha chồng để chiếm đoạt toàn bộ gia sản…

"Đường chân trời" là bi kịch của lòng tham. Vì nó, Loan bất chấp mọi giá trị, kể cả nhân cách của mình, để rồi cái giá phải trả quá đắt. Phim có đề tài cũ nhưng mới ở cách triển khai câu chuyện và tình tiết. Nhân vật chính trong phim, Loan không là người tốt, nhưng cũng không thuộc kiểu nhân vật hoàn toàn phản diện. Loan là hình ảnh phản ánh một lát cắt xã hội: có những người trẻ sẵn sàng đánh đổi nhân phẩm để lấy giàu sang. Sự biến chất của Loan không chỉ bắt nguồn từ những cám dỗ vật chất mà còn từ những nỗi đau do xã hội thực dụng gây ra, điển hình là cái chết của mẹ cô, từ đó khiến cô nghĩ có tiền là có tất cả và suy nghĩ đó đã dẫn dắt quá trình tha hóa không có điểm dừng. Để rồi bản thân Loan cũng nhận lãnh sự bất hạnh từ chính lối sống và âm mưu của mình: cô đánh mất hạnh phúc, mất đứa con đang mang và trở nên điên loạn. Dõi theo số phận của Loan, người xem không khỏi tự vấn về những giá trị sống.

Mặc dù đậm chất bi kịch nhưng phim vẫn có những mảng tươi sáng, như Hà, Sơn, Hiền và Tuấn - những người trẻ kiên định, phấn đấu đạt ước mơ bằng sức lao động và trí tuệ, thủy chung trong tình yêu.

Tình tiết đôi khi xử lý nhanh nhưng "Đường chân trời" có kịch bản chắc tay, dàn diễn viên diễn xuất tốt.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết