26/05/2013 - 09:07

Xe đạp trẻ Cần Thơ còn lắm gian nan

HLV Lê Văn Tánh và các VĐV của đội xe đạp trẻ
Cần Thơ.

Tại Giải đua xe đạp toàn quốc về nông thôn lần thứ 18 - 2013 vừa qua, các cua-rơ đội xe đạp trẻ Cần Thơ không đạt được thành tích cao. Đây là lần ra quân đầu tiên của đội sau hơn 1 năm tập trung và mục tiêu chỉ là tích lũy kinh nghiệm thi đấu khi giải quy tụ nhiều cua rơ giỏi cấp quốc gia.

Đội xe đạp trẻ Cần Thơ hiện có 4 vận động viên (VĐV) nam và 3 VĐV nữ. Trong đó ngoài 2 VĐV Bùi Ngô Thanh Toàn và Nguyễn Trần Minh Hiếu tập trung vào đội năm 2011 thì 5 VĐV còn lại chỉ mới có mặt từ cuối năm 2012. Điểm xuất phát của các VĐV trong đội khác nhau, một số chuyển từ môn điền kinh qua, số còn lại được tuyển chọn từ các CLB xe đạp của thành phố.

Theo HLV Lê Văn Tánh, người đang trực tiếp huấn luyện cho đội xe đạp trẻ Cần Thơ, một VĐV xe đạp phải mất khoảng 3-4 năm tập luyện liên tục mới hy vọng có được chiến tích. Tham gia đội từ cuối năm 2012, VĐV Lê Hoàng Anh, 18 tuổi, cho biết: “Thường thì tụi em chỉ tập luyện ở cự ly khoảng 100 km, nhưng khi ban huấn luyện gởi em qua tập chung với các anh ở đội tuyển thì khối lượng vận động cao hơn nhiều. Nhưng nhờ vậy, khả năng đeo bám của em giờ khá tốt”. Cùng với Hoàng Anh, VĐV Trung Hiếu, 17 tuổi, cũng có sự tiến bộ vượt bậc từ khi tham gia luyện tập cùng các “đàn anh”. Nhiều buổi tập, các em phải chạy theo thời gian của đội tuyển suốt 3-4 tiếng đồng hồ, nhưng không hề có thái độ chán nản, thoái lui.

Trong tốp cua rơ nữ, VĐV Đoàn Thị Cẩm Tú, 16 tuổi, hiện đã đạt chuẩn cấp 1 quốc gia… trở thành “cánh chim đầu đàn” cho 2 đồng đội Kim Chi, Ngọc Tuyết. Đều đặn hàng ngày, 3 cô gái này cùng nhau gồng mình trên lưng ngựa sắt vượt qua bao chặng đường mưa, nắng, gió bụi… Đến với môn xe đạp, các em phải hy sinh gấp bội. Những chiếc khăn che, những cặp kính mát không thể ngăn được da bị sạm nắng, nhất là trong những ngày hè oi bức.

Trước đây, đội xe đạp trẻ Cần Thơ thuộc biên chế của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, nhưng từ đầu năm 2013 đến nay đội được “gởi” sang trường phổ thông năng khiếu. Tiền ăn và tiền công hưởng theo chế độ của năng khiếu (tiền ăn là 90.000 đồng và tiền công 30.000 đồng). Việc gởi gắm này do Trung tâm đang chuẩn bị cho đại hội TDTT 2014, kinh phí eo hẹp nên phải tạm chuyển một số VĐV tuyến trẻ qua Trường năng khiếu. Kết quả là việc chi kinh phí cho đội luyện tập, thi đấu nhiều lúc bị nhập nhằng vì tình trạng “con chung”.

Do khó khăn về kinh phí nên trang thiết bị phục vụ cho đội trẻ còn rất hạn chế. Phần lớn dụng cụ tập luyện, thi đấu của đội đều sử dụng lại của các VĐV tuyến trên. Nguồn VĐV bổ sung cho đội trẻ cũng không có, do môn xe đạp không có đội năng khiếu. Để có VĐV trẻ, ban huấn luyện chỉ có cách đến các CLB xe đạp Cần Thơ tìm các em có năng khiếu và đam mê xe đạp để tuyển hoặc là thông qua sự giới thiệu của các cựu cua-rơ…

3 năm trở lại đây, bộ môn xe đạp không có đơn vị tài trợ, thiếu kinh phí nên sự phát triển và hoạt động của đội trẻ bị hạn chế. Hầu như mỗi năm, đội chỉ được tham gia thi đấu duy nhất giải trẻ vì chỉ có giải này là được trung tâm cho kinh phí tham dự. Còn chuyện dự các giải khác thì gần như bất khả thi. Một vấn đề nữa của đội trẻ là hiện chỉ có 1 HLV nên khó theo sát, quan tâm các em, ít nhiều cũng bị hạn chế trong hướng dẫn chuyên môn.

Xe đạp Cần Thơ đang cần kinh phí đầu tư để được nâng chất.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết