24/06/2014 - 16:27

Chuẩn bị Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014

Xe đạp Cần Thơ nỗ lực “vượt dốc”

Năm nay, đội tuyển xe đạp nam và nữ Cần Thơ khởi sắc khi các cua rơ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc ở các cuộc đua. Lê Văn Động vừa đạt hạng 3 giải xe đạp Cúp truyền hình Bến Tre lần XVI-2014, nữ VĐV Trần Thị Ái Nương được triệu tập lên đội tuyển quốc gia… Tuy nhiên, mục tiêu đạt 1 HCV tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc 2014 vào cuối năm nay là mục tiêu không hề dễ với xe đạp Cần Thơ, khi mà so với mặt bằng chung hiện nay, lực lượng và trang thiết bị của xe đạp Cần Thơ còn hạn chế...

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2006, tay đua Đặng Trung Hiếu của xe đạp Cần Thơ từng đoạt 2 HCV và 1 HCB. Đến năm 2010, chiếc HCV duy nhất của xe đạp Cần Thơ cũng là do Trung Hiếu mang về. Tuy nhiên, sau khi Trung Hiếu chuyển sang làm công tác huấn luyện (hiện là HLV trưởng đội xe đạp Cần Thơ), xe đạp Cần Thơ tìm "đỏ mắt" cũng chưa có người kế thừa. Lực lượng hiện tại của xe đạp Cần Thơ có 10 VĐV (5 nam, 5 nữ), trong đó vài VĐV đã tập luyện cùng đội tuyển Cần Thơ nhiều năm nhưng chưa thể hiện được sự nổi bật. Còn lại là những tay đua trẻ vừa được đôn lên tuyển nên trình độ, năng lực, hạn chế. HLV Trung Hiếu cho biết: "Với thực lực hiện tại, xe đạp Cần Thơ chỉ tập trung vào các nội dung đường trường ở các cuộc đua như cá nhân tính điểm (nam 40 km, nữ 30 km), xuất phát đồng hàng (nam 110 km, nữ 80 km)… Một số nội dung thi đấu khá thú vị như cá nhân tính giờ. Xe đạp Cần Thơ chưa thể tham gia vẫn chưa có kinh phí mua sắm xe, các trang thiết bị chuyên dùng hiện đại".

Lê Văn Động (trái) nhận giải thưởng tại Cúp xe đạp Truyền hình Bến Tre 2014.

Theo HLV Trung Hiếu, thành tích của các VĐV xe đạp Cần Thơ trong những cuộc đua gần đây được cải thiện rất nhiều, nhưng tại Đại hội TDTT toàn quốc, sự cạnh tranh huy chương rất quyết liệt, căng thẳng. Xe đạp Cần Thơ sẽ tham gia thi đấu cả 7 nội dung nam và 7 nội dung nữ, nhưng khả năng cạnh tranh không cao. Sự quan tâm, đầu tư của VTV Cần Thơ cho xe đạp Cần Thơ từ tháng 6 năm ngoái là điều đáng quý, nhưng chưa thể đáp ứng được tất cả nhu cầu. Trong đó trăn trở nhất với xe đạp Cần Thơ là lực lượng khá mỏng. Thời gian qua, đội tuyển xe đạp Cần Thơ gần như đều phải mượn thêm VĐV tuyến trẻ để đảm bảo quân số tham dự các cuộc đua.

Trước khi tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc, đội tuyển xe đạp nữ sẽ thi đấu giải Cúp truyền hình An Giang diễn ra vào tháng 7, còn đội tuyển xe đạp nam sẽ dự giải Cúp xe đạp ĐBSCL vào tháng 8. Các giải đấu này được xem là dịp để VĐV tập huấn, kiểm tra lại năng lực cá nhân, chuẩn bị tốt nhất cho nhiệm vụ quan trọng vào cuối năm.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần của các VĐV xe đạp đều ổn định, tập trung tập luyện, quyết tâm hướng đến thành tích tốt nhất. Cua rơ Lê Văn Động chia sẻ: "Đại hội TDTT toàn quốc là một cuộc đua quyết liệt, Động và các đồng đội sẽ nỗ lực hết mình ở các nội dung sở trường, để hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết