20/07/2018 - 10:26

Xây nền tảng...  

Trang bị kiến thức chuyên ngành, xây dựng mối quan hệ, tham gia hoạt động xã hội… là cách nhiều bạn trẻ tạo dựng nền tảng tương lai. Tuy nhiên, còn một số bạn trẻ chưa quan tâm trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, học tập.

Thái Anh chia sẻ về công nghệ thực tế ảo với các học sinh ở tỉnh Trà Vinh. Ảnh: CTV

Cứ đi sẽ đến

Lê Phước Thành Đạt, sinh viên (SV) ngành Makerting khóa 41 Trường Đại học Cần Thơ, yêu thích tiếng Anh từ nhỏ. Tuy nhiên, Đạt gặp nhiều khó khăn trong học tập vì chưa tiếp cận phương pháp học đúng đắn; kỹ năng nghe, viết chưa cao... Vậy là, Đạt tự tìm tài liệu để ôn luyện và học tiếng Anh thông qua các chương trình dạy trực tuyến trên Internet. “Tự học tiếng Anh đòi hỏi sự quyết tâm, chiến thắng cảm giác lười học. Tôi dành từ 2-3 giờ mỗi ngày học tiếng Anh” – Đạt nói. Vào đại học, Đạt tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội; đăng ký thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh Đoàn trường, cộng tác viên các chương trình giao lưu quốc tế… Sau 3 năm, Đạt tiến bộ hơn trong học tập, kiến thức xã hội, kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ. Đặc biệt, Đạt được trường chọn tham gia nhiều chương trình giao lưu SV các nước.

Thời SV, Huỳnh Ngọc Thái Anh (hiện đang theo học chương trình cao học ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Cần Thơ) tham gia nhiều chương trình về khởi nghiệp, hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục vì cộng đồng… Bên cạnh đó, Thái Anh tham gia nghiên cứu ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào quản lý và kinh doanh. Sản phẩm của Thái Anh đạt giải nhiều cuộc thi, như: Giải Nhất quốc gia cuộc thi “Sáng tạo vì tài nguyên nước”, giải Nhất dự án được ban giám khảo bình chọn trong cuộc thi “Khởi nghiệp với dự án SIMVA”, giải Ba hội thi “Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ”… Hiện nay, Thái Anh trở thành thành viên nhiều nhóm hoạt động xã hội để chia sẻ kiến thức về công nghệ, bảo vệ môi trường cho đoàn viên thanh niên các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… Mới đây, Thái Anh được một trường đại học mời làm cộng tác viên các chương trình liên quan công nghệ thông tin. Thái Anh chia sẻ: “Tôi đang tập trung học thạc sĩ nhưng vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội để thêm kiến thức cũng như tích lũy kinh nghiệm chuyên môn”.

Mở rộng quan hệ

Kiến thức, kỹ năng rất cần nhưng chưa đủ, bởi xã hội phát triển đòi hỏi các bạn trẻ năng động, kết nối với nhiều người. Trong đó, xây dựng mối quan hệ là điều kiện quan trọng để các bạn thành công trong công việc, học tập. Dù vậy, hiện nay, nhiều bạn trẻ còn nhút nhát, tự ti, từ bỏ cơ hội mở rộng quan hệ. M.L (19 tuổi, SV) chia sẻ: “Năm thứ nhất đại học, là cán bộ Chi đoàn lớp nhưng tôi cảm nhận mình không tạo được thiện cảm với anh chị Đoàn cấp trên nên quyết định không tham gia công tác Đoàn nữa. Ám ảnh việc không được lòng mọi người, bạn bè không ủng hộ khiến tôi mất tự tin và dần dần sống khép kín”.

Thành Đạt kể, khi mới vào đại học, Đạt khá nhút nhát, chỉ tập trung việc học nhưng dần dà, Đạt nhận thấy, cần thiết mở rộng quan hệ với mọi người. Được anh chị khóa trên, bạn bè chia sẻ nhiều thông bổ ích, Đạt đăng ký tham gia các chương trình học bổng, rèn luyện kỹ năng… để tự tin, thêm kiến thức xã hội. Ngoài ra, Đạt gặp gỡ, học hỏi nhiều người thực tài cũng như hiểu hơn nền văn hóa các nước trong các chương trình giao lưu quốc tế. “Đa số chương trình học bổng nước ngoài yêu cầu SV có những bài luận về kiến thức học ở trường, trong cuộc sống qua từng năm học. Do đó, việc có nhiều bạn bè giúp tôi năng động, thêm nhiều kiến thức hơn. Sau khi tốt nghiệp, tôi muốn xin học bổng du học ở Úc nên hiện rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng để đáp ứng các tiêu chí của các trường” – Đạt nói.

Xác định mối quan hệ sẽ giúp bản thân nhận sự hỗ trợ về kiến thức chuyên ngành cũng như các nhóm cộng đồng khác. Vì vậy, Thái Anh rất quan tâm các cuộc thi, để có những người bạn cùng sở thích, ý tưởng để thực hiện các dự án lớn hơn. Thái Anh cho biết: “Mối quan hệ với các thầy cô, chuyên gia và bạn bè giúp tôi nâng cao kiến thức trong học tập cũng như hiểu biết những chương trình, hội thảo phù hợp khả năng. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần rèn luyện tính kiên trì trong việc tìm hiểu các tri thức mới. Sự say mê tiếp cận, tìm hiểu kiến thức sẽ giúp các bạn vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu đặt ra”.

KHANG MINH

Chia sẻ bài viết