07/11/2016 - 20:18

Xây dựng trường chuẩn quốc gia

Năm học 2016-2017, ngành giáo dục huyện Thới Lai tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, việc đầu tư, nâng cấp xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu giáo dục trong tình hình mới được ngành giáo dục huyện quan tâm, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh được dạy và học trong môi trường tốt hơn.

Niềm vui chung

Những ngày đầu tháng 11-2016, thầy trò Trường THCS Đông Bình, huyện Thới Lai háo hức, mừng vui chuẩn bị tổ chức lễ công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường rất phấn khởi khi ngôi trường được đầu tư xây mới và đẹp hơn. Trường THCS Đông Bình được xây dựng thành trường đạt chuẩn Quốc gia với kinh phí 26 tỉ đồng. Cán bộ và người dân địa phương tự hào nói rằng, ngôi trường khang trang đã làm thay đổi đáng kể diện mạo xã ngoại thành và thúc đẩy sự quan tâm chăm lo cho thế hệ tương lai.

Trẻ em Trường Mầm non Trường Thành sinh hoạt vui chơi trong khuôn viên của trường.

Là xã ngoại thành thuộc huyện Thới Lai, đời sống người dân Đông Bình phần lớn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Tháng 7-2015, Trường THCS Đông Bình được ngành giáo dục huyện chọn xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Sau hơn một năm khẩn trương thực hiện các hạng mục, trường được đầu tư, trang bị thêm phòng chức năng, phòng thực hành với những thiết bị dạy học theo chuẩn quy định. Chị Phan Thanh Loan, ở gần Trường THCS Đông Bình, phấn khởi nói: "Năm nay, con gái tôi học lớp 6A2 của trường. Hôm dự lễ khai giảng về, cháu hớn hở kể với tôi về ngôi trường khang trang, tươi mới. Tôi và bà con thấy vui lây, tự hào khi con em mình được học tập trong ngôi trường sạch đẹp". Còn chị Nguyễn Hồng Cẩm, bán quán nước gần trường, cho biết: "Con em của xã được học trong ngôi trường đẹp là các bậc phụ huynh toại nguyện ước mơ cả đời. Người dân của xã rất phấn khởi khi sự nghiệp giáo dục địa phương ngày càng được quan tâm, đầu tư, con em được học tập trong điều kiện ngày càng tốt hơn".

Nỗ lực đạt chuẩn

Trường THCS Đông Bình hiện có 38 cán bộ, viên chức và giáo viên. Sau khi xây dựng đạt chuẩn Quốc gia, trường có 25 phòng học và phòng chức năng; 14 lớp học ở 4 khối 6, 7, 8 và 9 với tổng số 462 học sinh ở các khối lớp. Tất cả giáo viên của trường đạt chuẩn theo quy định của trường chuẩn Quốc gia. Thầy Phạm Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Bình, cho biết: "Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, trau dồi để nâng cao trình độ chuyên môn. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học làm thế nào để học sinh tiếp thu bài nhanh, hiểu bài, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, giáo viên của trường được hỗ trợ tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi, giao lưu học hỏi kinh nghiệp giáo viên trường bạn… Cơ sở vật chất của trường đạt chuẩn Quốc gia là niềm vui lớn, là sự động viên để đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường thi đua sôi nổi, đoàn kết hơn, hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người". Năm học qua, Trường THCS Đông Bình có 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi tại các hội thi của huyện Thới Lai.

Là một trong những trường có quy mô và đạt chuẩn Quốc gia của huyện Thới Lai, Trường Mầm non Trường Thành là niềm tự hào của địa phương. Với việc gia tăng nhu cầu đưa trẻ đến trường của phụ huynh, ban giám hiệu trường nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia khi được ngành giáo dục và địa phương quan tâm đầu tư kinh phí. Cô Bành Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thành, chia sẻ: "Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường mong muốn trẻ em địa phương có môi trường học tập, vui chơi tốt ngay từ những ngày đầu đến trường. Dù đời sống người dân còn thiếu thốn, nhưng phụ huynh nào cũng muốn con em được đến trường ở tuổi mẫu giáo. Sau một năm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, trường xây thêm 4 phòng học, tiếp nhận số trẻ học tại 2 điểm lẻ, để các em được chăm sóc và học tập trong điều kiện tốt nhất".

Hiện nay, toàn huyện Thới Lai có 24/45 trường THCS, tiểu học và mầm non được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: "Ngành giáo dục huyện Thới Lai đang tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo địa phương thực hiện công tác quy hoạch và điều chỉnh mạng lưới trường học để đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô các bậc học. Ngành cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để có thể thành lập thêm cơ sở giáo dục ngoài công lập theo hình thức xã hội hóa của thành phố. Giai đoạn 2016-2020, ngành giáo dục huyện tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia các bậc học, góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo của địa phương".

Những ngôi trường mới khang trang, đầy đủ thiết bị giảng dạy, đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ giáo viên thường xuyên quan tâm nâng cao chuyên môn, chất lượng giáo dục. Với tinh thần, quyết tâm chăm lo cho thế hệ tương lai, ngành giáo dục Thới Lai đã, đang và sẽ tiếp tục đạt những thành tích nổi bật trong công tác dạy và học.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết