31/10/2018 - 21:23

Xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh nông sản Việt 

Chủ động áp dụng quy trình sản xuất an toàn, kết hợp xây dựng thương hiệu để nâng giá trị nông sản là hướng đi được nhiều hợp tác xã (HTX) ở TP Cần Thơ hướng tới. Cùng với đó, các ngành chức năng thành phố đã và đang tiếp sức cho các HTX thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường… từng bước giúp các HTX gia tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

HTX rau an toàn Hòa Phát giới thiệu rau muống trồng theo quy trình an toàn tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tăng đầu tư sản xuất

Để nâng sức cạnh tranh và giá trị nông sản trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho các HTX nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời trợ lực cho các HTX nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc trưng gắn với địa phương, đáp ứng theo nhu cầu thị trường và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Tính đến thời điểm này, thành phố có nhiều HTX đã được bảo hộ thương hiệu nông sản, như: rau an toàn Hòa Phát, cam xoàn Thới An-Ô Môn, giống nông nghiệp Thốt Nôt,… Trong lĩnh vực sản xuất rau an toàn, HTX rau an toàn Hòa Phát đã tạo được "dấu ấn"  trên thị trường, bởi sự đầu tư từ sản xuất đến đóng gói, nhãn hiệu tiêu thụ ra thị trường. Ông Nguyễn Văn Bi, Giám đốc HTX rau an toàn Hoà Phát, chia sẻ: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, nhất là chất lượng rau phải đảm bảo an toàn. Do đó, HTX luôn yêu cầu các thành viên, nâng cao trách nhiệm, áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn, cách ly phân thuốc trước khi thu hoạch… Không chỉ vậy, HTX còn được ngành chức năng thành phố, đầu tư máy sục khí Ozone, có công dụng diệt khuẩn và khử hóa chất, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho rau trước khi đóng gói thành phẩm… Nhờ áp dụng tốt quy trình GAP từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch đến đóng gói, tiêu thụ nên nhiều năm liền rau muống của HTX luôn được ngành chức năng thành phố chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn và được các cửa hàng rau sạch trên địa bàn thành phố thu mua với giá ổn định 11.000 đồng/kg. Tùy điều kiện vốn và diện tích đất canh tác, ước tính, bình quân mỗi thành viên trong HTX, thu lợi nhuận trung bình từ 70-80 triệu đồng/năm. Theo ông Nguyễn Văn Bi, nhờ sự tiếp sức của các ngành chức năng thành phố, từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ hàng Việt, hội chợ nông nghiệp… nên thương hiệu rau an toàn Hòa Phát ngày càng được người tiêu dùng biết đến.

Để sản phẩm nông sản an toàn chinh phục thị trường, HTX nông nghiệp Thới Thạnh, vừa tăng cường thực hành sản xuất nông nghiệp an toàn, vừa xây dựng nhãn hiệu tập thể "Cam xoàn Thới An-Ô Môn". Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc HTX nông nghiệp Thới Thạnh, cho biết: Hầu hết, 43 thành viên trong HTX đều chú trọng áp dụng quy trình canh tác an toàn trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo đảm chất lượng an toàn đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, HTX còn được chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Cam xoàn Thới An-Ô Môn". Từ khi có thương hiệu, HTX đã mạnh dạn tham gia nhiều hội chợ nông nghiệp, hội nghị kết nối cung- cầu nông sản chủ lực trong và ngoài thành phố. Qua đó, thương hiệu cam xoàn Thới An không chỉ được nhiều người biết đến mà còn được nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc ngỏ ý hợp tác liên kết cùng với HTX. Đây sẽ bước đệm, tạo động lực cho HTX tăng cường đầu tư  khoa học kỹ thuật, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất, từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu "Cam xoàn Thới An-Ô Môn" trên thị trường.

HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt tăng cường đầu tư trang thiết bị sản xuất để gia tăng chất lượng sản phẩm ra thị trường. 

Xây dựng uy tín bằng chất lượng hàng hóa được xem là chiến lược kinh doanh hiệu quả của HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt, cho biết: Để tạo niềm tin cho khách hàng, HTX không chỉ áp dụng tốt các kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất mà còn tập trung đầu tư thêm 2 lò sấy với công suất sấy 50 tấn/ngày; xây dựng kho dự trữ giống có thể chứa trên 500 tấn lúa giống, làm giàn khoan, lắp máy sàn,… Cùng với đó, HTX còn quan tâm, đầu tư cho bao bì sản phẩm, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cùng với nhãn hiệu "Giống nông nghiệp Thốt Nốt". Nhờ hội tụ đủ các yếu tố chất lượng nên lúa giống do HTX sản xuất được người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm.

Trợ lực

Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Hiện, thành phố có nhiều HTX đầu tư sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu gắn với địa danh của địa phương, từng bước tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Năm 2018, Liên Minh HTX thành phố đã hỗ trợ cho các HTX tham gia "Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018" do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Qua đó, không chỉ giúp HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng và đối tác mà còn tạo cơ hội giao thương, kết nối cung - cầu giữa các HTX với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các HTX mở rộng và phát triển thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Liên minh HTX thành phố còn tổ chức điểm trưng bày hàng hóa tại trụ sở của đơn vị để giới thiệu hàng hóa cho hơn 15 HTX và 5 doanh nghiệp trong và ngoài TP Cần Thơ. Hầu hết, các mặt hàng gạo, trái cây, nước mắm,… của các doanh nghiệp và các HTX, bày bán tại điểm trưng bày của Liên minh HTX đều được sản xuất theo quy trình an toàn, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Điểm trưng bày, vừa là nơi giúp người tiêu dùng tiếp cận được các mặt hàng nông sản an toàn, vừa hỗ trợ cho các doanh nghiệp và HTX tiếp cận và kết nối thị trường, tìm đầu ra cho nông sản an toàn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, xác định cây ăn trái, lúa và thủy sản là ba chuỗi giá trị sản xuất nông sản chủ lực của thành phố. Do đó, ngành nông nghiệp đã và đang định hướng cho các trang trại, HTX nông nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ, tạo ra sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng theo nhu cầu thị trường. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố còn tạo điều kiện thuận lợi để các HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu nông sản... Qua đó, tạo cơ hội cho các HTX gặp gỡ, kết nối với các nhà phân phối, doanh nghiệp, từng bước hình thành chuỗi giá trị nông sản, gắn sản xuất với tiêu thụ, để nông sản an toàn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết