13/04/2018 - 21:20

Xây dựng thương hiệu đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao 

Hơn 50 năm phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ từng bước khẳng định là cơ sở đào tạo y tế uy tín của ĐBSCL. Nhằm đáp ứng nhu cầu người học, trường tiếp tục đa dạng hóa ngành nghề đi đôi với tăng cường đầu tư nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo.

Đa dạng hóa ngành nghề

Thành lập từ năm 1965, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, vượt qua không ít khó khăn, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ không ngừng nâng chất, mở rộng và đa dạng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hơn 50 năm qua, trường đào tạo trên 40.000 cán bộ chuyên ngành phục vụ lĩnh vực y tế. Cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển. Hiện trường có 3 cơ sở đào tạo, với 44 phòng học, 36 phòng thực tập, 25 phòng làm việc, 1 thư viện điện tử và 14 phòng học tại các bệnh viện; đảm bảo phục vụ cho quy mô 4.000- 4.500 học sinh sinh viên (HSSV).

Hoạt động ngoại khóa của sinh viên Trường CĐYT Cần Thơ. Ảnh: Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.
Hoạt động ngoại khóa của sinh viên Trường CĐYT Cần Thơ. Ảnh: Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

 

Theo thầy Huỳnh Văn Sơn, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm trường tuyển mới từ 2.000-2.500 HSSV cho các ngành cao đẳng, trung cấp. Năm 2018, trường tuyển 2.100 SV bậc cao đẳng cho 3 ngành: Điều dưỡng, Dược học, Kỹ thuật Xét nghiệm y học và liên thông cao đẳng (Điều dưỡng, Dược). Bậc trung cấp, trường tuyển 340 HS cho 7 ngành trung cấp. Năm nay, trường tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương với hình thức xét tuyển, phạm vi tuyển trong cả nước. Thầy Sơn cho biết: Việc mở ngành học mới tại trường căn cứ trên nguồn lực và nhu cầu thực tế. Trong năm 2018, trường hoàn thiện 6 mã ngành cao đẳng mới. Đến năm 2020, trường phấn đấu có 8-10 ngành, nghề đào tạo ở trình độ cao đẳng.

Nỗ lực giữ vững thương hiệu đào tạo

Hai yếu tố quan trọng để phát triển quy mô đào tạo là cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên. Sự quan tâm đầu tư của UBND TP Cần Thơ, các sở, ngành hữu quan… đã giúp trường mở rộng và nâng chất đào tạo. UBND TP Cần Thơ triển khai dự án xây dựng nhà 6 tầng (diện tích sàn khoảng 7.500m2) tại cơ sở 1; bổ sung thêm nhiều phòng học, phòng thực tập, phòng làm việc, hội trường 350 chỗ, thư viện điện tử… dự kiến đưa vào sử dụng quý II-2018. Trường cũng thực hiện đề án phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy trẻ; tăng cường liên kết với các trường đại học trong khu vực đào tạo chương trình liên thông, liên kết, văn bằng 2… 

Theo thầy Huỳnh Văn Sơn, bên cạnh việc quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo, chương trình đào tạo của trường được thiết kế đổi mới theo hướng tích hợp, lồng ghép giữa khối kiến thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành; chú trọng đảm bảo năng lực chuẩn đầu ra của các ngành, có khả năng đáp ứng đào tạo xuất khẩu lao động. Đồng thời phối hợp với các công ty, xí nghiệp và Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ giới thiệu việc làm cho HSSV. Thầy Sơn nói: “Nhờ cách làm trên, tỷ lệ HSSV ra trường sau 1 năm có việc làm tại các cơ sở y tế chiếm trên 80%. Nhiều cựu HSSV của trường đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong ngành y tế”.

Năm 2017 trường chính thức không còn hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường được lựa chọn là một trong những đơn vị có 5 ngành đào tạo trọng điểm; đang được xem xét lựa chọn trường trọng điểm. Tập thể cán bộ, giảng viên của trường tập trung xây dựng và đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến, phát huy năng lực người học. Lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện để thầy cô được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường liên kết hợp tác với các học viện, trường đại học cùng các đối tác trong nước và quốc tế… Thầy Phan Trung Thuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, cho biết: Trước nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành y tế, định hướng phát triển của trường là tiếp tục xây dựng các hệ đào tạo có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và các nhu cầu khác của cộng đồng. Phấn đấu đến năm 2020, trường trở thành một trong các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đa cấp, đa ngành tại ĐBSCL.

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ (mã trường: CDD5503) tuyển sinh nhiều đợt trong năm 2018, cụ thể: từ ngày 6-3 đến 14-7 (đợt 1); từ 18-7 đến 15-9 (đợt 2) và từ 17-9 đến 15-12 (đợt 3). Địa chỉ: 340 Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Điện thoại: 02923 890550. Website: www.mcc.edu.vn

B.NGỌC

Chia sẻ bài viết