15/10/2015 - 21:16

Xây dựng thương hiệu đặc sản ĐBSCL để kết nối giao thương...

 

Hôm nay, ngày 16-10-2015, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng Câu lạc bộ sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL ( MekongSP) sẽ tổ chức tôn vinh 33 doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Đây là những doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng-đặc sản nổi tiếng của ĐBSCL. Nhân dịp này, chúng tôi phỏng vấn ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ kiêm Chủ nhiệm MekongSP, về việc hình thành và mục tiêu của MekongSP cùng việc tôn vinh doanh nghiệp sản phẩm đặc trưng.

 Thưa ông! ông có thể cho biết đôi nét về MekongSP?

- ĐBSCL có nhiều sản vật quí giá và với tài khéo léo của người dân nơi đây đã chế biến thành nhiều sản phẩm đặc trưng nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và hay gọi là đặc sản. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm đặc trưng của vùng ĐBSCL hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ thiếu cả vốn và cả kiến thức quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, tiếp thị nên dù có nhiều sản phẩm ngon, có chất lượng nhưng do bao bì chưa bắt mắt nên vẫn loay hoay tiêu thụ trong vùng ĐBSCL và nội địa, chứ chưa xuất khẩu được nhiều. Vì thế, tháng 10 năm 2014, VCCI Cần Thơ vận động kết nối các doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL (Mekong Specialty) hình thành MekongSP. MekongSP là tổ chức tự nguyện của lãnh đạo doanh nghiệp bao gồm công ty cổ phần, công ty TNHH, giám đốc doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất…trong cùng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh.

Mục đích của MekongSP là tập hợp các sản phẩm đặc trưng và liên kết các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, cập nhật kiến thức thông tin mới, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết hoạt động kinh doanh để cùng phát triển, quảng bá hình ảnh và thương hiệu đặc sản vùng ĐBSCL nhằm tiếp cận mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Định hướng phát triển là liên kết doanh nghiệp, hoàn thiện và phát triển sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, quảng bá và tạo chuỗi sản xuất và phân phối…

Đặc sản ĐBSCL được bày bán tại Trung tâm Siêu thị BigC Cần Thơ. 

Theo đó, MekongSP chia làm 3 nhóm sản phẩm đặc trưng là nhóm thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm tự nhiên. Hiện nay, có 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL là thành viên của MekongSP. Qua một năm hoạt động, các doanh nghiệp của MekongSP có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, được tham dự hội thảo, khảo sát thị trường… kiến thức quản trị, điều hành doanh nghiệp, marketing…đã có bước cải thiện, đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh. Để khuyến khích các doanh nghiệp sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL, trong năm 2015, MekongSP quyết định khen thưởng tôn vinh 33 doanh nghiệp sản phẩm đặc trưng có sản xuất kinh doanh hiệu quả, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

 Ông có thể cho biết thêm về các doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL được tôn vinh trong năm 2015?

- 33 doanh nghiệp này được chọn theo những tiêu chí khen thưởng, từ 70 doanh nghiệp thành viên và một số doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL (tỉnh Sóc Trăng không đăng ký xét chọn), từ 3 nhóm sản phẩm. Trong đó, tỉnh An Giang có số doanh nghiệp sản phẩm đặc trưng ĐBSCL được tôn vinh nhiều nhất (6 doanh nghiệp), tiếp đến có 5 doanh nghiệp là Kiên Giang, Vĩnh Long. Các sản phẩm đặc trưng ĐBSCL được tôn vinh nhiều nhất năm 2015 là các sản phẩm thực phẩm chế biến như: đặc sản mắm Châu Đốc của Công ty TNHH MTV mắm Bà giáo Khỏe (An Giang); bánh phồng tôm cao cấp dạng tròn (Công ty CP xuất nhập khẩu Sa Giang); các đặc sản từ dừa của xứ sở Bến Tre như cơm dừa xấy khô (Công ty CP xuất nhập khẩu Bến Tre), kẹo dừa Yến Hoàng của Công ty TNHH Vĩnh Tiến) và than dừa hoạt tính, than shisha, than BBQ (Công ty CP Trà Bắc- Trà Vinh); các loại nước mắm và nước chấm như nước mắm của DNTN khai thác chế biến thủy sản Hồng Phước (Kiên Giang), nước mắm Gia Hỷ của DNTN chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương (Vĩnh Long), nước mắm Hòa Hiệp (Vĩnh Long), gạo lức hạt sen và bánh hỏi khô (Công ty CP thực phẩm Bích Chi); các loại gạo đặc sản như gạo hạt Ngọc Trời và gạo Vibigaba (Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời), gạo trắng tép, gạo lức tím than (Công ty TNHH Trung An-Cần Thơ), gạo thơm Phước Thành (Công ty TNHH sản xuất thương mại Phước Thành IV- Vĩnh Long); đặc sản muối Bạc Liêu (Công ty CP muối Bạc Liêu); đặc sản mật ong rừng U Minh (Công ty TNHH mật ong Hương Tràm)…và nhiều sản phẩm khác.

 Còn mục tiêu trong thời gian tới của MekongSP là gì, thưa ông?

- Ngay từ đầu thành lập, MekongSP xác định là cầu nối gắn kết giữa các đơn vị sản xuất với doanh nghiệp thương mại, kinh doanh phân phối bán lẻ và xuất khẩu. Hỗ trợ các thành viên nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn nguyên liệu, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tìm kiếm đối tác để tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm bằng cách tổ chức nghiên cứu, khảo sát thị trường, hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm, quảng cáo và các hoạt động xúc tiến khác.

Để thực mục tiêu này, MekongSP sẽ xây dựng tiêu chí cho sản phẩm đặc trưng ĐBSCL, từng bước tạo tiêu chuẩn trong từng nhóm ngành, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; đồng thời xây dựng thương hiệu MekongSP để xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp thành viên bằng việc kết nối với hệ thống các siêu thị để đưa sản phẩm đặc trưng ĐBSCL vào kênh siêu thị, tham gia vào kênh bán hàng và giới thiệu sản phẩm trong, ngoài nước, giới thiệu thường xuyên đến hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên của VCCI tại ĐBSCL…Hiện tại, MekongSP đang làm cầu nối xúc tiến vào các siêu thị nội địa và kết nối với các nhà phân phối tại Singapore, Úc và Hoa Kỳ. MekongSP sẽ có kế hoạch xây dựng hệ thống các cửa hàng chuyên doanh tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, sau đó sẽ mở rộng đến TP Hồ Chí Minh và cả nước.

MekongSP kỳ vọng trong tương lai sản phẩm đặc trưng ĐBSCL sẽ có nhiều thay đổi, mẫu mã bao bì cùng chất lượng sản phẩm sẽ được cải tiến đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, các thành viên MekongSP sẽ có cơ hội tham gia kênh phân phối thương mại trong nước và xuất khẩu.

 Xin cảm ơn ông!

HUỲNH BIỂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết