16/01/2013 - 22:19

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Xây dựng thêm nhiều mô hình an toàn giao thông

 

Trong năm 2012, nhờ sự chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, sát sao của các ngành, các cấp, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương). Để phát huy tốt hơn nữa những kết quả đạt được trong năm 2013, Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban ATGT thành phố. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn cho biết:

Ngay từ đầu năm ATGT 2012, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia (UBATGTQG), các bộ, ngành Trung ương triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực, kịp thời bổ sung sửa đổi cơ chế chính sách theo hướng răn đe, cưỡng chế nhằm góp phần kiềm chế TNGT... Ngay từ đầu năm, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các cấp các ngành tập trung xây dựng kế hoạch, quán triệt tổ chức thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, trọng tâm là tạo được chuyển biến về nhận thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Để thực hiện tốt công tác này, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; phát động mạnh mẽ các hoạt động, phong trào tham gia đảm bảo trật tự ATGT, gắn với xây dựng các mô hình hoạt động của từng cơ quan, đoàn thể, từng khu dân cư cam kết đảm bảo trật tự ATGT…. Nhiều hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Hội thảo về "Văn hóa giao thông"; tổ chức ra quân chiến dịch "Giáo dục và nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông"; tổ chức "Ngày hội Thanh niên học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông"; "Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông"; mô hình "Khu dân cư và hộ gia đình tham gia đảm bảo trật tự ATGT"; mô hình "Phụ nữ không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc giao thông"; mô hình "Bến đò an toàn", "Cổng trường an toàn"…

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tích cực của các tổ chức, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân, công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2012 trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương) so với cùng kỳ năm 2011. Cụ thể, năm 2012, toàn thành phố xảy ra 74 vụ TNGT, làm chết 82 người, bị thương 19 người, so với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 48 vụ, giảm 50 người chết, giảm 22 người bị thương. Đặc biệt là không xảy ra TNGT đường thủy; không xảy ra ùn tắc giao thông đường bộ. Với kết quả đó, thành phố vinh dự được UBATGTQG công nhận 1 trong 40 tỉnh, thành phố giảm trên 10% số người chết vì TNGT; là 1 trong 4 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương) trên 30%, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.

Đại diện Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ và Công an huyện Phong Điền trao áo phao cho học sinh Trường Tiểu học Lộ Vòng Cung, thuộc huyện Phong Điền. Ảnh: X.Đ

* Năm 2013, thành phố đặt ra những giải pháp thiết thực nào để kiềm chế TNGT theo chỉ tiêu của UBATGTQG đề ra, thưa đồng chí?

Thực hiện chủ đề năm 2013 của UBATGTQG đề ra "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông", Ban ATGT TP Cần Thơ chỉ đạo Ban ATGT các cấp tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sau: Tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và sự chỉ đạo của UBATGTQG, các bộ, ngành Trung ương của Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ về công tác đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý nhà nước của các cấp chính quyền đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho tất cả đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên gương mẫu chấp hành nghiêm các qui định về trật tự ATGT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, thiết thực. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, làm cho người tham gia giao thông thay đổi hành vi, hình thành các thói quen thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông như: tự giác chấp hành các qui định của pháp luật về trật tự ATGT; tôn trọng, nhường nhịn, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông; gặp trường hợp người, phương tiện bị nạn cần giúp đỡ và chia sẻ kịp thời… Xây dựng các mô hình hoạt động đảm bảo trật tự ATGT như: Bến đò an toàn, cổng trường an toàn; tuyến đường an toàn; đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT; chi hội Cựu chiến binh đảm bảo trật tự ATGT… Tổng kết và nhân rộng các mô hình có hiệu quả trên phạm vi toàn thành phố. Duy tu, sửa chữa cầu đường, khắc phục những "điểm đen" có nguy cơ gây ra TNGT.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm; quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đặc biệt là nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho người lái xe, lái tàu. Tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn cả ngày nghỉ cũng như các đợt cao điểm, có phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa trong ứng xử của lực lượng thực thi công vụ, chỉ đạo công tác điều tra, xử lý đúng qui định đối với các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người phải xác định rõ nguyên nhân, lỗi vi phạm, kịp thời thông báo kết quả điều tra, nhằm tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại của người dân đối với các vụ TNGT. Với những giải pháp triệt để và đồng bộ, được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân, TP Cần Thơ quyết tâm giảm thiểu TNGT đến mức thấp nhất theo chỉ đạo của Chính phủ, của UBATGTQG, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

* Xin cảm ơn đồng chí!

KIM XUÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết