18/04/2018 - 22:01

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Xây dựng thể chế đột phá cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt 

Sáng 18-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đã chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ xây dựng dự thảo Luật và Đề án thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt dự kiến sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 tới. Đây là nội dung thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp và người dân với kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn cho phát triển kinh tế Việt Nam và là cơ hội tốt để đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ,Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu kết luận. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, cho đến nay, dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đã được tiếp thu, chỉnh lý nhiều lần thông qua các cuộc họp của Ủy ban pháp luật, các Ủy ban của Quốc hội và Hội nghị đại biểu chuyên trách Quốc hội và góp ý của các bộ, ngành.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo ba địa phương được chọn để xây dựng đặc khu gồm: Quảng Ninh,  Khánh Hòa và  Kiên Giang đã thông tin về tình trạng thực tế trên địa bàn trước thời điểm thông qua dự thảo Luật. Theo đó, một trong những vấn đề nóng hiện nay là tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép đang diễn ra khá phổ biến, gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, các  địa phương, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu xây dựng thể chế chính sách pháp luật cho các đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt phải “có sự khác biệt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước để tạo sức thu hút mạnh mẽ cho đầu tư”. Thủ tướng nêu rõ yêu cầu xây dựng Luật đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt phải  đảm bảo nguyên tắc không trái quy định của Hiến pháp nhưng có tính vượt trội để có thể cạnh tranh, thu hút đầu tư. Cùng với đó, việc hình thành bộ máy chính quyền tại các đơn vị này phải theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo cân bằng 3 lợi ích giữa Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.

“Những vấn đề về bộ máy và chính sách phải mang tính cạnh tranh toàn cầu đi liền với đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia”, Thủ tướng nói và yêu cầu quá trình xây dựng các dự thảo phải tuân thủ các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, nhất là dựa vào nội lực, đổi mới phát triển, đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Nhấn mạnh đến bối cảnh cạnh tranh quốc tế diễn biến phức tạp, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng thể chế, chính sách phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. “Đây không phải là 3 đặc khu của 3 tỉnh mà là làm cho quốc gia, dân tộc”, Thủ tướng nêu rõ và đề nghị quá trình xây dựng các dự thảo Luật, Đề án cần có sự đồng thuận trong nhân dân.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng, môi trường và đảm bảo gìn giữ trật tự an toàn xã hội; “không để cò đất, xã hội đen, mua bán đất lộng hành”.

Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cũng lưu ý trong quá trình xây dựng các dự thảo cần “giao quyền mạnh mẽ cho trưởng đặc khu”, “không sợ mất quyền”. Nỗ lực để xây dựng một quy hoạch dài hơi và thực sự có chất lượng ngay từ bây giờ. Cùng với đó là chủ động đào tạo nguồn nhân lực kể cả nhân lực quản lý và nhân lực cho các ngành nghề ưu tiên phát triển tại các đặc khu trong tương lai.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết