04/05/2018 - 20:41

Xây dựng thành phố an toàn với trẻ em gái 

Vụ Bình đẳng giới thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ vừa tổ chức tập huấn triển khai mô hình “Thành phố an toàn với trẻ em gái” cho 36 học viên đại diện sở, ban, ngành liên quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn. Đây là một trong những mô hình thiết thực cụ thể hóa Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Qua tập huấn, các học viên được tìm hiểu nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực liên quan vấn đề bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới và an toàn của em gái trong thành phố; quyền của trẻ em gái trong thành phố, đô thị; xây dựng thành phố, đô thị an toàn cho trẻ em gái – xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành triển khai chương trình “Thành phố an toàn cho trẻ em gái” tại địa phương… Các học viên thực hành xử lý các tình huống bảo vệ trẻ em gái, nữ giới trong gia đình, nơi công cộng… Chị Hồ Mỹ Liền, Chuyên viên Ban Gia đình và Xã hội thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, cho biết: “Qua lớp tập huấn, tôi có điều kiện tìm hiểu cụ thể hơn những nội dung mô hình “Thành phố an toàn với trẻ em gái”, đặc biệt những kiến thức về sự an toàn và hòa nhập của trẻ em gái vị thành niên sống trong đô thị,  thành phố... Qua đó, giúp công tác phối hợp tuyên truyền, tham mưu trong lĩnh vực chuyên môn đạt hiệu quả hơn”.

Lãnh đạo thành phố và đại diện nhà tài trợ tặng học bổng, quà cho nữ sinh hiếu học vượt khó TP Cần Thơ nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10. 

Theo thống kê, dân số TP Cần Thơ hiện có 1.272.822 người, trong đó, có 649.139 nữ (tỷ lệ 51%); trong số 287.982 trẻ (dưới 16 tuổi), có 145.431 trẻ em gái (tỷ lệ 50,5%). TP Cần Thơ là một trong các tỉnh, thành được Bộ LĐ-TB&XH, Vụ Bình đẳng giới và Tổ chức Plan chọn triển khai mô hình này. Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, cho biết: “Sở LĐ-TB&XH thành phố đã tích cực tham mưu, thực hiện nhiều biện pháp thiết thực thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố”.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố cũng tập trung nhiều hoạt động bảo vệ, chăm lo thiết thực phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái. Đặc biệt duy trì việc đóng góp xây dựng quỹ học bổng Nguyễn Thị Định bằng nhiều hình thức quyên góp. Hằng năm, quỹ này trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh là con em cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo. Nổi bật như, Hội LHPN phường Thới An Đông (quận Bình Thủy) duy trì mô hình “Trồng cây chuối”, Hội LHPN phường Trà An (quận Bình Thủy) duy trì mô hình “Thu gom phế liệu”, với mục đích gây quỹ học bổng Nguyễn Thị Định. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp vận động mạnh thường quân tặng quà, xe đạp, sách vở, dụng cụ học tập cho trẻ em nghèo, học sinh vượt khó; trong đó, ưu tiên nhiều trường hợp là trẻ em gái, nữ sinh là con hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội LHPN thành phố tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung liên quan bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng các mô hình, hoạt động hiệu quả… Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ trọng tâm, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nội dung “không có trẻ bị thương tích và xâm hại tình dục” nói riêng và Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 nói chung.

Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” phấn đấu đến năm 2020 đạt các mục tiêu: 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời; 50% người gây bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp. Tầm nhìn đến năm 2030 là hoàn thiện cơ chế, chính sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và đảm bảo triển khai đồng bộ hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phạm vi toàn quốc hướng tới môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.

Bài, ảnh: TUỆ ANH

Chia sẻ bài viết