16/11/2018 - 20:44

Xây dựng Ninh Kiều xứng tầm đô thị trung tâm 

Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ quận Ninh Kiều lần thứ XI xác định phương hướng chung của nhiệm kỳ 2015-2020 là đảng bộ và nhân dân phấn đấu huy động và khai thác tối đa các nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa xây dựng Ninh Kiều thành đô thị văn minh hiện đại… Trong nửa nhiệm kỳ qua, hệ thống chính trị quận đã tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, quản lý và phát triển đô thị bền vững; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính… đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển...

Nỗ lực phát triển kinh tế

Trong hơn 2 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong quận tập trung nhiều giải pháp nhằm khai thác, phát huy tốt các nguồn lực đầu tư để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó, thương mại, dịch vụ vẫn là ngành chủ lực, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế của quận. Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, năm 2018, ước tỷ trọng thương mại- dịch vụ chiếm 74,28%; công nghiệp- xây dựng chiếm 25,7%, nông nghiệp chiếm 0,02%. Ước tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2015-2018 hơn 49.000 tỉ đồng. Nhiều công trình dịch vụ, thương mại, tài chính ngân hàng với quy mô lớn được đầu tư xây dựng, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Công tác xúc tiến thương mại được quan tâm và có nhiều cố gắng trong việc tiếp cận thị trường trong và ngoài nước... 

Trên địa bàn quận, mạng lưới chợ được tổ chức sắp xếp lại; các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn được xây dựng, như: Trung tâm Thương mại Sense city, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Trung tâm Thương mại dịch vụ Lotte Cần Thơ, khách sạn Mường Thanh, Trung tâm Thương mại của Tập đoàn Vingroup… Ngoài ra, quận tổ chức các khu chợ đêm, ra mắt các tuyến phố chuyên doanh thời trang đường Nguyễn Trãi, Mậu Thân, Nguyễn Việt Hồng, chuyên doanh về ẩm thực đường Đề Thám, Huỳnh Cương.

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, với hệ thống các nhà hàng, khách sạn được đầu tư xây dựng đã tạo cho Ninh Kiều tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Việc tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện, văn hóa, thể thao cũng được quan tâm thực hiện. Điển hình như tổ chức 12 hoạt động phục vụ “Ngày hội Du lịch – Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ” lần thứ II năm 2018 thu hút khoảng 85.000 lượt khách tham quan. Tổng lượng khách tham quan trên địa bàn quận năm 2018 ước 7.157.867 lượt, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách lưu trú trên địa bàn quận ước 2.187.876 lượt khách, tăng 17,8% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 2.997 tỉ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ.

Tập trung chỉnh trang đô thị

Song song đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, xã hội trên địa bàn được tập trung đầu tư, hoàn thiện theo hướng hiện đại, nhất là các công trình, dự án về chỉnh trang đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần thay đổi diện mạo của quận và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ năm 2015 đến nay, nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng; nhiều tuyến đường, hẻm được nâng cấp, mở rộng, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, cống, kênh rạch thoát nước được cải tạo. Hiện nay, tỷ lệ tuyến hẻm được bê tông, trải nhựa đạt trên 91%. Các công trình “Đường đèn nghệ thuật”, “Đường hoa nghệ thuật”, trang trí các tuyến đường nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm; cầu đi bộ bến Ninh Kiều đưa vào hoạt động; Bến Ninh Kiều được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL bình chọn là 1 trong 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, đã tạo nên điểm nhấn đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp” cho quận, góp phần thu hút, phục vụ nhu cầu tham quan của du khách và nhân dân.     

Bên cạnh đó, trật tự kỷ cương đô thị luôn là chủ đề và khâu đột phá thực hiện xuyên suốt của quận, đã làm diện mạo đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng lối sống văn minh, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Điều vui mừng nhất là Ninh Kiều đã thực hiện nhiều công trình quy mô lớn, góp phần làm thay đổi bộ mặt của quận trung tâm thành phố, mang lại niềm phấn khởi cho người dân trên địa bàn. Đó là việc nâng cấp, chỉnh trang rạch Tham Tướng, rạch Bần, rạch Cái Khế, công viên Lưu Hữu Phước, đường Nguyễn Văn Cừ, xây dựng công viên Hùng Vương… Công tác lập lại trật tự xây dựng, kỷ cương đô thị được các ngành, các cấp tăng cường, góp phần chỉnh trang đô thị, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính

Trong tiến trình hội nhập, một trong những hoạt động mà lãnh đạo quận Ninh Kiều chú trọng là đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tâm huyết, năng động, tận tụy phục vụ nhân dân. UBND các cấp trong quận, các cơ quan chuyên môn tập trung nâng cao năng lực quản lý điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đạt được những kết quả quan trọng.

Cán bộ quận Ninh Kiều giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Quận cũng tổ chức triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn quân; cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận, phường và mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; tổ chức đội tình nguyện viên hướng dẫn thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, phường; đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành và gửi nhận văn bản điện tử liên thông và hệ thống camera giám sát hoạt động bộ phận một cửa đến cấp phường. Bên cạnh đó, lãnh đạo quận cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, trình độ, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Từ nay đến năm 2020, Đảng bộ quận sẽ tiếp tục huy động và khai thác đối đa các nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa xây dựng quận Ninh Kiều thành đô thị văn minh hiện đại với các trung tâm dịch vụ tài chính cao cấp, các trung tâm thương mại lớn, hiện đại, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn vùng, điểm thu hút du khách của vùng ĐBSCL và là một trọng điểm kinh tế của thành phố Cần Thơ. Đẩy nhanh phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, môi trường sinh thái, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh và trật tự xã hội; xây dựng củng cố hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và ngày càng vững mạnh.

 Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua đã tạo diện mạo mới cho quận trung tâm của thành phố. Với sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo sâu sát của Quận ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND quận, tin tưởng Ninh Kiều sẽ trở thành một đô thị văn minh hiện đại, vững bước trong thời kỳ hội nhập.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết