01/05/2010 - 09:26

Chăm lo đời sống người lao động

Xây dựng mối quan hệ hài hòa, thiết thân...

Thời gian gần đây, việc quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe, môi trường làm việc cho người lao động ở các doanh nghiệp được quan tâm và hỗ trợ đúng mức, tạo niềm tin cũng như sự an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân cũng là cách tốt nhất, mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong việc ổn định lực lượng sản xuất và nâng cao năng suất lao động... Từ đó hình thành mối quan hệ mật thiết giữa chủ doanh nghiệp và người lao động theo phương châm “đôi bên cùng có lợi”...

Đến Công ty cổ phần May Tây Đô, ở đường Mậu Thân, phường An Hòa vào những ngày cuối tháng 4, không khí lao động trong các xưởng may rất khẩn trương. Công nhân tập trung làm việc, chỉ nghe được tiếng vải sột soạt hòa lẫn tiếng máy chạy rào rào. Vài ngày trước đó, Công ty kết hợp Trung tâm Sức khỏe Lao động Môi trường Cần Thơ tổ chức khám bệnh định kỳ cho công nhân. Từng tốp lao động nữ luân phiên đến từng bàn khám bệnh, gặp gỡ và trình bày tình hình sức khỏe với bác sĩ để được tư vấn, giải thích và hướng dẫn tại chỗ. Bà Phan Ngọc Thu, Giám đốc điều hành, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cho biết: “Dịp lễ này, Công ty tổ chức cho 200 công nhân viên chức lao động tham quan nghỉ mát Đà Lạt trong 3 ngày. Đây là một trong nhiều hoạt động thường niên của công ty, nhằm tạo điều kiện cho công nhân được giải trí, thư giãn sau thời gian tập trung làm việc, cũng là cách giúp công nhân tái tạo sức lao động khá hữu hiệu”.

Công ty TNHH May Tây Đô thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1989 và từ tháng 10-2007 trở thành Công ty cổ phần May Tây Đô, đến nay có trên 1.150 lao động trực tiếp sản xuất. Ban giám đốc công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập cho công nhân. Hiện nay, 100% cán bộ, công nhân viên chức lao động của công ty có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Công ty thực hiện đúng thời gian làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, hàng tháng chi trả lương đúng định kỳ, tổ chức thi tay nghề, nâng bậc lương cho công nhân. Ngoài việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp 2 lần/1 năm cho công nhân trực tiếp sản xuất và nhân viên phục vụ bếp ăn tập thể, công ty còn bố trí 2 phòng y tế gồm 6 giường, với 2 y sĩ phụ trách việc khám bệnh và cấp thuốc điều trị miễn phí hàng ngày. Bữa ăn trưa cho công nhân có 3 món (5.000 đồng/phần), đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để góp phần nâng cao nâng suất và chất lượng sản phẩm, công ty đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhà xưởng sạch sẽ, thoáng mát, máy móc, thiết bị đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn lao động, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động thiết yếu cho công nhân.

Đưa chúng tôi xem bảng ghi chi tiết mức lương thưởng và các khoản phúc lợi dành cho người lao động, bà Phan Ngọc Thu cho biết thêm: Tất cả các khoản chi tiền lương, thưởng và các phúc lợi đều công khai, minh bạch đến công nhân và mọi thắc mắc đều được lãnh đạo công ty giải đáp thỏa đáng, không có tình trạng khiếu nại về mức lương, thưởng trong năm. Công ty luôn đảm bảo nguồn hàng sản xuất liên tục để công nhân ổn định thu nhập hàng tháng. Mức thu nhập của công nhân từ 2- 4 triệu đồng/tháng. Chị Hồ Thị Điệp, công nhân xưởng cắt, làm việc 5 năm ở công ty, thu nhập hiện nay từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng, 4 năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, cho biết: “Những thắc mắc của công nhân luôn được công ty giải đáp và thực hiện thỏa đáng nếu hợp lý và đúng luật, nên chúng tôi an tâm làm việc. Với mức thu nhập và các chế độ như hiện nay, tôi đã trang trải được các khoản chi tiêu trong tháng. Nếu biết tiết kiệm, mỗi tháng chị em có thể dành dụm được số tiền nhỏ”.

Công ty cổ phần May Tây Đô tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho chị em công nhân. Ảnh: P. MAI 

Theo bà Phan Ngọc Thu, điều tâm đắc nhất của Ban giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô là từng bước giáo dục cho công nhân về ý thức và lợi ích cũng như hiệu quả thiết thực của việc chấp hành kỷ luật lao động để hình thành và giữ vững một tập thể công nhân lao động có kỷ luật, kỷ cương chặt chẽ. Tháng 6-2010, Công ty kết hợp với Trường Cao đẳng ngành dệt may của Tập đoàn dệt may Việt Nam tổ chức lớp Cao đẳng may (3 năm) tại công ty cho 70 cán bộ quản lý, tổ trưởng và tổ phó tham gia học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn trong công tác quản lý, điều hành. Công ty còn khuyến khích và tạo điều kiện về thời gian để chị em công nhân học bổ túc văn hóa nâng cao trình độ... Anh Lê Minh Toàn, cán bộ thống kê xưởng 1, bộc bạch: “Làm việc ở đây, tôi thấy thoải mái, mọi người đối xử với nhau rất tốt, hòa đồng. Vì vậy, anh em luôn phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình...”.

Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Vận tải (XD-TM-VT) Phan Thành (gọi tắt là Công ty Phan Thành) sử dụng 282 lao động. Ngay từ những ngày đầu thành lập (năm 2001), Ban giám đốc Công ty Phan Thành xác định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động và đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công đoàn công ty hoạt động. Ông Mạch Bỉnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Thường trực, kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty Phan Thành, cho biết: “Ban lãnh đạo công ty luôn quan niệm “Thành công của công ty là sự đồng lòng góp sức của tất cả nhân viên”. Do đó, công ty luôn quan tâm đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân viên, tạo điều kiện làm việc an toàn, thoải mái, đảm bảo chế độ lương, thưởng, phụ cấp, tổ chức du lịch hằng năm và thực hiện các chính sách khác cho người lao động”.

Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn cơ sở Công ty Phan Thành luôn phát huy tốt vai trò là đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Trước tiên là việc Công đoàn công ty đại diện công nhân, thỏa thuận với chủ sử dụng lao động thực hiện nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Một trong những hoạt động được tổ chức CĐCS Phan Thành hết sức quan tâm là việc triển khai tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động bằng nhiều biện pháp phong phú, góp phần thiết thực vào việc nâng cao nhận thức cho người lao động, giúp họ hiểu được những quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong doanh nghiệp.

Những năm qua, BCH Công đoàn Công ty Phan Thành đã đạt được nhiều thành công, hướng tới việc chăm lo tốt đời sống công nhân, động viên tinh thần người lao động như: thành lập quỹ góp vốn hỗ trợ công nhân lao động tháo gỡ khó khăn, với số tiền gần 4,5 triệu đồng/người/năm; tặng quà thưởng cho con em cán bộ công nhân viên chức vượt khó học giỏi và trao quà nhân ngày 1-6... Hầu hết, những người lao động được ký kết hợp đồng lao động đều được hưởng đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trang bị bảo hộ lao động...

Để chia sẻ khó khăn với công nhân, những năm qua, CĐCS Công ty Phan Thành đã tổ chức phục vụ 2 bữa ăn trưa, chiều tại chỗ. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Phan Thành, cho biết: “Chăm lo đời sống cho công nhân là một trong những mục tiêu mà lãnh đạo công ty luôn hướng tới. Vì vậy, trong những năm gần đây, công ty đã tổ chức bữa cơm trưa, chiều phục vụ tại chỗ cho công nhân, giúp anh chị em làm việc hiệu quả và năng suất hơn”. Chị Lê Thị Chín, công nhân phụ trách nấu ăn tại Công ty Phan Thành, cho biết: “Mỗi ngày, tôi đều thay đổi thức ăn cho nhân viên của công ty để anh chị em ăn ngon miệng, có sức khỏe lao động tốt. Gia đình tôi có đến 3 người làm việc tại công ty, thu nhập bình quân mỗi tháng được 3,5 triệu đồng/người. Nhờ bữa ăn trưa, chiều do công ty hỗ trợ nên gia đình tôi tiết kiệm được chi phí ăn uống, dành dụm được một khoản tiền kha khá để tạo dựng cơ ngơi, lập gia đình cho các con”.

Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân tại Công ty Phan Thành đạt từ 3,2 đến 3,5 triệu đồng/ tháng, tăng khoảng 500.000 đồng so với năm 2009. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công ty cũng rất quan tâm đến việc hỗ trợ chỗ ở cho công nhân lao động. Đầu năm 2005, Ban Giám đốc Công ty Phan Thành dành khoản tiền lớn xây dựng một khu nhà ở khang trang ngay trong khuôn viên công ty, bố trí cho công nhân vào ở miễn phí. Được công ty chăm lo chỗ ở, công nhân rất phấn khởi. Anh Nguyễn Văn Phát, một công nhân của công ty, vui vẻ nói: “Bà xã và con gái tôi bán quán giải khát tại căn tin công ty, còn tôi và con trai tôi là công nhân của công ty, được công ty bố trí phòng ở miễn phí. Hơn 5 năm nay, mỗi tháng vợ chồng tôi tiết kiệm 500.000 đồng tiền thuê nhà trọ. Số tiền này, vợ chồng tôi dành dụm, tích lũy cho tương lai”.

Ông Mạch Bỉnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Thường trực, kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty Phan Thành, phấn khởi nói: “Nhờ quan tâm, chăm lo đời sống công nhân nên anh chị em có nhiều sức khỏe, tinh thần thoải mái, lao động có hiệu quả, năng suất góp phần đưa công ty ngày càng phát triển. Hằng năm, lợi nhuận của công ty tăng lên, đời sống người lao động khấm khá hơn”.

*

* *

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ, thời gian qua, các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đời sống công nhân, thực hiện khá tốt các chế độ, chính sách đối với công nhân, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Trong đó, chú trọng xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể. Qua các đợt kiểm tra định kỳ, doanh nghiệp đã có nhiều tiến bộ so với trước, trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động theo luật định, tăng cường các chế độ phúc lợi, đảm bảo thu nhập ổn định, tạo điều kiện cho công nhân tăng năng suất và tái tạo sức lao động. Ông Phan Thông Huấn, Trưởng Ban Chính sách - Kinh tế LĐLĐ TP Cần Thơ, nhận định: Tổ chức CĐCS đã từng bước phát huy hiệu quả trong vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Ngoài việc thực hiện các chính sách bảo hiểm, doanh nghiệp duy trì thường xuyên các hoạt động: Khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện làm việc, bảo hộ lao động, chăm lo bữa ăn trưa, hỗ trợ phương tiện đi lại, tặng học bổng, quà Tết... góp phần làm giảm khiếu nại của người lao động về việc các doanh nghiệp vi phạm hợp đồng lao động hay không thực hiện các chế độ, chính sách...

PHƯƠNG - VĂN

Chia sẻ bài viết