18/12/2009 - 22:02

Đại tá Vũ Cao Quân, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ:

Xây dựng lực lượng vũ trang thành phố ngày càng "cách mạng,chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại"

 

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp to lớn và thiết thực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2009) và 20 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2009), phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Cao Quân, Ủy viên Ban Thường vụ, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, về những thành tích đã đạt được và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để xây dựng LLVT thành phố ngày càng vững mạnh. Đại tá Vũ Cao Quân cho biết:

- Đảm nhiệm công tác quân sự - quốc phòng địa phương ở một địa bàn chiến lược, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực ĐBSCL, trong những năm qua, BCHQS thành phố đã tham mưu, đề xuất cho Thành ủy, UBND thành phố nhiều ý kiến quan trọng về công tác quốc phòng - quân sự, kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, đẩy mạnh khai thác mọi tiềm lực, góp phần xây dựng TP Cần Thơ mạnh về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh (QP-AN).

LLVT thành phố luôn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoạt động xây dựng, rèn luyện, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phát huy có chất lượng và hiệu quả vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với an ninh và đối ngoại, nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT địa phương trong điều kiện mới. Các đơn vị từ cơ sở đến cơ quan quân sự thành phố thực hiện tốt 3 nội dung cuộc vận động: Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và thực hiện chính quy hóa; phấn đấu thực hiện xuất sắc 5 mục tiêu thi đua trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT QK9. Kết quả, xây dựng lực lượng dự bị động viên đạt 83,28% phù hợp trên từng địa bàn, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 76,55%, (tăng 21% số lượng, 30% về chuyên nghiệp quân sự so với 5 năm trước). Dân quân tự vệ bảo đảm số lượng và hoạt động có chất lượng, đến nay đạt 1,31% so với dân số, 13,63% là đảng viên. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng ngày càng nâng cao. Công tác sẵn sàng chiến đấu được thực hiện nghiêm túc, chủ động ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn - xã hội. Trong nhiều vụ tai nạn, thiên tai, như: vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, sạt lở bờ kè ở phường An Bình (quận Ninh Kiều), phường Trà An (quận Bình Thủy), bờ kè huyện Phong Điền và các vụ lốc xoáy xảy ra trên địa bàn các quận, huyện... các chiến sĩ LLVT đều kịp thời tổ chức lực lượng cứu hộ, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, từ đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân và chính quyền địa phương.

Về công tác giáo dục QP-AN, thời gian qua Hội đồng giáo dục QP-AN thành phố triển khai giáo dục và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho nhiều đối tượng, là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức giáo dục QP - AN cho giảng viên trường đại học, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, phóng viên báo đài, văn nghệ sĩ, chủ doanh nghiệp, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo và đồng bào dân tộc. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay đã giáo dục QP- AN cho đồng bào theo đạo và cho toàn dân trong thành phố, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong giai đoạn cách mạng mới, trên cơ sở đó đã xác định tốt trách nghiệm và nghĩa vụ của mình trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Thành phố đã hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ (CT06) được Quân khu đánh giá cao; 8/9 quận, huyện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ và 79/85 phường, xã thị trấn diễn tập hình thức chiến đấu trị an và phòng không nhân dân. Trong phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, LLVT thành phố đã tham gia và đạt nhiều thành tích tốt: 2 lần tham gia hội thi và hội thao bộ đội thường trực và dân quân tự vệ ở Quân khu đều đạt hạng nhất; giải nhất hội diễn văn nghệ quần chúng QK9, đại diện cho QK9 dự liên quan tiếng hát LLVT, thanh niên, học sinh toàn quân đạt giải xuất sắc. Trung đội dân quân súng máy phòng không 12,7 ly của thành phố tham gia hội thi toàn quân đạt giải nhất khu vực phía Nam; thi mô hình học cụ đạt giải nhất cấp Quân khu và đạt giải nhì toàn quân...

Công tác hậu cần bảo đảm phục vụ kịp thời cho việc thực hiện các nhiệm vụ của LLVT. Đến nay, Bộ CHQS đã xây dựng 8 công trình Ban chỉ huy quân sự quận, huyện; 26 trụ sở phường, xã đội; nâng cấp sửa chữa Bộ CHQS và các cơ quan thuộc Bộ CHQS thành phố, tổng kinh phí trên 185 tỉ đồng. Đơn vị đã phát huy tốt tinh thần tự lực tự cường, tăng gia sản xuất, kinh doanh, thu hàng năm hơn 15 tỉ đồng, tạo nguồn kinh phí mua sắm nhiều trang bị, phương tiện, làm công tác chính sách và hỗ trợ thêm suất ăn của mỗi chiến sĩ từ 4.000 - 8.000 đồng/người/ngày.

Đảng ủy, BCHQS thành phố luôn quan tâm gắn giáo dục chính trị với giáo dục truyền thống, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn lực lượng. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn có ý thức chấp hành mệnh lệnh triệt để, nghiêm túc, tinh thần quyết tâm cao.

Với những thành tích đó, nhiều năm liền Đảng bộ quân sự thành phố đạt trong sạch - vững mạnh, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của QK9, được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc, UBND thành phố tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua. Năm 2008, LLVT thành phố vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2009. Nhiều tập thể, cá nhân được trao tặng các phần thưởng cao quý khác...

* Lịch sử 65 năm của Quân đội ta cho thấy, xây dựng “thế trận lòng dân” là một trong những yếu tố then chốt, giúp LLVT đạt những thắng lợi to lớn. Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong công tác vận động quần chúng và xây dựng nền quốc phòng toàn dân của LLVT thành phố thời gian qua?

- Thực hiện công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp thế trận an ninh nhân dân, thời gian qua, LLVT Cần Thơ đã tổ chức nhiều cuộc hành quân dã ngoại - về nguồn, tham gia tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Bên cạnh đó, LLVT thành phố đã đóng góp 38.000 ngày công lao động giúp dân và địa phương để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; xây dựng được 637 nhà đồng đội; thăm tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc cho dân nghèo, các đối tượng chính sách trị giá hơn 7 tỉ đồng; phối hợp với Huyện ủy - UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học, chăm lo người nghèo và gia đình chính sách được 2,9 tỉ đồng... Các cán bộ, chiến sĩ LLVT cũng là một trong những lực lượng tích cực tham gia củng cố xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân, giúp dân xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng ấp văn hóa, xã văn hóa, tham gia các phong trào xóa đói giảm nghèo... Một số mô hình dân vận khéo của LLVT thành phố đã được Ban Dân vận Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu đánh giá cao.

* Để đạt được những thành tích toàn diện ấy, những bài học kinh nghiệm nào trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà Đảng ủy, BCHQS thành phố tâm đắc nhất, thưa đồng chí?

- Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng ở TP Cần Thơ trong thời gian qua, chúng tôi rút ra một số bài học bước đầu như sau: Phải dựa vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Quân khu, Nghị quyết lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, Chỉ thị, mệnh lệnh của Quân khu. Tập thể Đảng ủy phải đoàn kết thống nhất, chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường; người chỉ huy, cán bộ phải quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thường xuyên sâu sát cơ sở, đánh giá đúng tình hình để phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những thiếu sót. Bên cạnh đó, phải luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị để cán bộ, chiến sĩ có quan điểm lập trường tư tưởng vững vàng, an tâm phấn đấu và xác định tốt trách nhiệm thực hiện hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình; chấp hành tốt điều lệnh và kỷ luật quân đội. Một bài học lớn khác là phải quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị nền nếp chính quy, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo tốt đời sống cho bộ đội.

* Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp để LLVT thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới?

- Trước hết phải duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, phối hợp với Công an, các đơn vị đóng quân trên địa bàn chủ động nắm chắc tình hình, dự báo chính xác âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý chính xác các vụ việc; chủ động và sẵn sàng tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai.

Hai là, tiếp tục xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; có kế hoạch, quy hoạch từng bước về tổ chức, bố trí lực lượng, các khu dân cư, cụm dân cư trong từng khu vực, từng địa bàn trong khu vực phòng thủ. Giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi cộm ở cơ sở, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, bảo đảm thế ổn định về chính trị ở cơ sở.

Ba là, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT thành phố lên một bước mới; xây dựng LLVT bảo đảm tiêu chí “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có trình độ chính trị, chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng cơ động SSCĐ trong mọi tình huống; nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tăng cường công tác phát triển đảng viên, nâng cao số lượng, chất lượng đảng viên trong lực lượng và làm tốt công tác tuyển sinh quân sự để đủ nguồn bổ sung cho bộ đội. LLVT thành phố luôn coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ; đẩy mạnh xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật, phấn đấu không để xảy ra các trường hợp vi phạm kỷ luật, mất an toàn trong huấn luyện và khi tham gia giao thông.

Đảng bộ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy QK9, Chương trình hành động của Thành ủy và Đảng ủy Quân sự thành phố về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên”. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, thường xuyên kiện toàn các cấp ủy, tổ chức đảng đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực tương ứng với cương vị công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết hợp xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

* Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết