21/03/2018 - 07:19

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh 

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV).  Sự vững mạnh toàn diện của lực lượng này đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng

Những ngày qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các quận, huyện đã tổ chức huấn luyện Dân quân cơ động (DQCĐ) năm 2018. Qua đó, giúp lực lượng dân quân nắm chắc những nội dung cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần - kỹ thuật… có thể vận dụng vào thực tiễn bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sẵn sàng chiến đấu ở địa phương. Dân quân Nguyễn Hữu Minh Tiến, ở phường An Cư, cho biết: “Tôi đang làm việc ở một công ty truyền thông, tổ chức sự kiện nên công việc rất bận rộn. Tuy nhiên, khi có lệnh điều động huấn luyện tôi đã xin lãnh đạo công ty cũng như sắp xếp công việc để tham gia. Lớp huấn luyện giúp tôi nâng cao nhận thức về quốc phòng - an ninh cũng như có thêm kỹ năng trinh sát, nắm bắt dư luận xã hội”.

Huấn luyện Dân quân cơ động ở Ban CHQS quận Ninh Kiều. Ảnh: PHẠM TRUNG
Huấn luyện Dân quân cơ động ở Ban CHQS quận Ninh Kiều. Ảnh: PHẠM TRUNG

Hiện nay, lực lượng DQTV của quận Ninh Kiều đã được xây dựng đủ biên chế theo Thông tư số 33/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng hướng dẫn một số điều của Luật DQTV (TT33), như: Mỗi phường xây dựng 1 trung đội DQCĐ (lấy 1 tiểu đội làm Dân quân thường trực (DQTT)), mỗi khu vực xây dựng 1 tiểu đội Dân quân tại chỗ (DQTC); các binh chủng bảo đảm đủ theo biên chế. Quận Ninh Kiều còn có 72 Ban CHQS cơ quan. Các cơ quan thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ và phòng chống cháy nổ, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên trong các cơ quan, tổ chức về công tác quân sự - quốc phòng.

Theo Thiếu tá Lê Thanh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Ninh Kiều, trước đây, công tác xây dựng lực lượng DQTV theo tỷ lệ dân số nên chất lượng không cao. Từ khi TT33 được ban hành, Ban CHQS quận Ninh Kiều chỉ đạo các phường tập trung xây dựng DQTV theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt 18,9%, đoàn viên đạt 55,4%. Cán bộ Ban CHQS phường có 7 đồng chí trình độ cao đẳng, còn lại là trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở. Ban CHQS các phường có 19 đồng chí đang học đại học, trung cấp các ngành.

Trung tá Nguyễn Minh Bảo, Phó Chỉ huy trưởng -Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Cái Răng, cho biết: Hằng năm, Ban CHQS quận Cái Răng đều phân công cán bộ đến các phường phúc tra, rà soát để giải ngạch và kết nạp DQTV dựa trên trình độ, tiêu chuẩn đạo đức, năng lực. Đến nay, quận xây dựng lực lượng DQTV đảm bảo biên chế theo TT33. Hằng năm, Ban CHQS quận và Ban CHQS các phường tổ chức huấn luyện dân quân năm thứ nhất, Dân quân binh chủng, DQTT, DQCĐ… đạt 100% kế hoạch, kết quả kiểm tra ngày càng nâng lên.

Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Trung tá Nguyễn Minh Bảo cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các dân quân có tinh thần trách nhiệm rất cao, nhất là trong công tác cứu hộ - cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, chữa cháy... DQTV quận cũng là lực lượng tích cực tham gia các công trình, phần việc tại địa phương. Năm qua, DQTV quận đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động giúp dân. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an và tự tổ chức gần 2.000 cuộc tuần tra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV luôn được đảm bảo các chế độ theo quy định khi được điều động huấn luyện, diễn tập. Đối với DQTT ở các phường, ngoài tiền ngày công lao động theo quy định còn được Đảng ủy - UBND phường hỗ trợ tiền ăn, vận động hỗ trợ gạo, gia vị…

Tại quận Ninh Kiều, Ban CHQS các phường vận động kinh phí để trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác. Ban CHQS quận và Ban CHQS các phường còn vận động hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ DQTT xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đầu năm 2018, Ban CHQS quận đã vận động và hỗ trợ 20 triệu đồng cho anh Hà Văn Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hưng Lợi sửa lại căn nhà đã hư hỏng nặng nhiều năm. Qua đó giúp anh Trung ổn định chỗ ở, an tâm công tác. “Thời gian tới, Đảng ủy - Ban CHQS quận sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo để các dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi đổi mới phương pháp huấn luyện nhằm xây dựng lực lượng DQTV có chiến thuật tốt và nhận thức chính trị cao” - Thiếu tá Lê Thanh Tuấn cho biết.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết