08/09/2017 - 08:54

Ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Cần Thơ:

Xây dựng Hội Cựu chiến binh vững mạnh toàn diện, nâng cao đời sống hội viên 

Hôm nay (ngày 8-9), Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố tổ chức Đại hội Đại biểu Hội CCB thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022. Nhân dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội CCB thành phố về những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong nhiệm kỳ mới.

* Thưa ông, nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội CCB thành phố nhiệm kỳ 2012 – 2017, lực lượng CCB thành phố đã đạt những kết quả gì nổi bật?

- 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB toàn thành phố đã đoàn kết, thống nhất, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tiến bộ toàn diện theo hướng vững chắc. Hội đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các phong trào, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của Hội để tổ chức thực hiện.

Hội CCB thành phố đã xây dựng hàng trăm mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, và có sức lan tỏa cao, góp phần tốt vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nổi bật như các mô hình “Rước ảnh Bác Hồ về treo trang trọng trong nhà”, mô hình Câu lạc bộ “6 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không bạo lực gia đình, không khiếu kiện sai pháp luật và không vi phạm luật giao thông), mô hình “Hội CCB kết nghĩa với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn”, mô hình “Đội CCB tình nguyện tuyên truyền về an toàn giao thông - trật tự đô thị”…

Đây là những mô hình “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân đồng thuận, hưởng ứng. Trong đó, mô hình “Rước ảnh Bác Hồ về treo nơi trang trọng trong nhà” là một mô hình có tính sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Đến nay, toàn thành phố đã có 99,5% tổng số hộ dân và một số cơ sở thờ tự trong toàn thành phố hưởng ứng mô hình này.

Hội CCB thành phố luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên. Từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội hỗ trợ hội viên vay vốn sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng các tổ hùn vốn, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Các hộ nghèo được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 5 năm qua, Hội CCB đã giúp 408 hội viên thoát nghèo. Cuộc sống ngày càng khấm khá, hội viên CCB đã có điều kiện đóng góp sức người, sức của cho xây dựng quê hương. CCB ở các địa phương gương mẫu, làm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, như: làm cầu bê tông, làm đường giao thông, nâng cấp hẻm, gắn đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, phát quang bụi rậm… Đặc biệt, Hội CCB có hơn 20 hội viên CCB hiến trên 10.500m2 đất để làm đường và xây dựng trường học trị giá hơn 7 tỉ đồng.

* Thưa ông, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ qua là công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Theo ông, 5 năm qua, các cấp Hội CCB thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng nào trong công tác này?

- Nhằm tập trung xây dựng Hội về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chúng tôi tích cực triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cấp Hội và từng cán bộ, hội viên đều có kế hoạch, bản đăng ký học tập và làm theo gởi cho chi bộ và thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện.

Các cấp Hội cũng thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, chủ động dự báo, định hướng tư tưởng kịp thời cho hội viên, nhất là những diễn biến phức tạp, những bức xúc về kinh tế, chính trị, xã hội…

Vì vậy, Hội xây đội ngũ cán bộ, hội viên có tư tưởng, chính trị vững vàng, thực hành tiết kiệm trong đời sống và sản xuất. Đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của phần tử cơ hội và các thế lực thù địch.

Đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009-2014. Ảnh: PHẠM TRUNG

Chúng tôi liên tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để thu hút hội viên tham gia các phong trào của Hội và của địa phương, như: phát huy tốt nền nếp ngày báo cáo viên, “Ngày pháp luật”, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt Câu lạc bộ “6 không”, hội nghị đầu bờ… để kịp thời tuyên truyền cho hội viên những thông tin chính thống về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương cũng như những thông tin về gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống để cán bộ, hội viên học tập, noi theo.

Bên cạnh đó, Thường trực các cấp Hội CCB luôn quan tâm, nắm chắc từng hoàn cảnh hội viên gặp khó khăn ở để vận động hỗ trợ nhà ở. Ngoài việc vận động xã hội hóa, Hội CCB thành phố còn vận động hội viên giúp đỡ đồng đội trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nơi nào hết hội viên nghèo thì giúp những nơi còn hội viên nghèo... Từ đó, trong nhiệm kỳ chúng tôi cơ bản xóa hết nhà xiêu vẹo cho hội viên CCB.

Với những nỗ lực cao, liên tục, nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB thành phố có 8.904 lượt tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng, 16 Cờ thi đua của Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND thành phố và Thủ tướng Chính phủ tặng, có 3.668 cán bộ, hội viên được nhận Kỷ niệm chương CCB, 418 Huy hiệu Bác Hồ.

Để tiếp tục xây dựng Hội không ngừng vững mạnh, trong nhiệm kỳ này, các cấp hội đã tiến hành đại hội đúng quy định, chọn những người tiêu biểu, trách nhiệm và tâm quyết với Hội, được hội viên CCB tín nhiệm tham gia Ban Chấp hành Hội CCB các cấp.

Tôi tin rằng với đội ngũ cán bộ Hội các cấp hiện nay sẽ lãnh đạo phong trào CCB ngày càng mạnh hơn, vững chắc hơn. Đồng thời, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng Hội CCB thành phố không ngừng vững mạnh, giữ vững và phát huy thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, đưa phong trào Hội CCB lên một bước mới xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố.

* Thưa ông, trong nhiệm kỳ mới, Hội CCB thành phố đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì? Đâu là khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2017 - 2022?

- Chủ đề Đại hội Đại biểu Hội CCB thành phố nhiệm kỳ 2017-2022 là “Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Trung thành - Ðoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII”.

Hội CCB thành phố xác định các nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ mới là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Các cấp Hội CCB đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ cũng như tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và các tệ nạn xã hội. Qua đó góp phần xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, nâng cao đời sống hội viên và nhân dân...

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB thành phố đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Trong đó, chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm chuyển biến mạnh mẽ 2 nhiệm vụ đột phá là xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Hội; khai thác mọi nguồn lực và động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, bằng nhiều biện pháp giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo nhanh và bền vững, ngày càng có nhiều hội viên vươn lên khá, giàu.

Sau đại hội, chúng tôi sẽ quán triệt sâu sắc nghị quyết đến từng hội viên, xây dựng chương trình thực hiện toàn khóa, hằng năm, quý, tháng để cụ thể hóa và phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu CCB TP Cần Thơ lần thứ VI nhiệm kỳ 2017 - 2022.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Trung ( thực hiện)

Chia sẻ bài viết