22/03/2018 - 07:39

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính 

Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cờ Đỏ đã đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nhất là CBCC cấp xã. Đến nay, 98% CBCC cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có trên 66% trình độ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Đồng chí Lư Thanh Hiền, Trưởng phòng Nội vụ huyện, cho biết: Thời điểm năm 2010, trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC các xã, thị trấn trong huyện còn hạn chế. Trong đó, gần 30% CBCC có trình độ chưa đạt chuẩn; chỉ có 13,5% CBCC có trình độ đại học.

Nhằm nâng cao trình độ đội ngũ CBCC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của huyện, năm 2011, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CB giai đoạn 2011-2015 (Nghị quyết 04) và năm 2015 ban hành Kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04.

Trên cơ sở đó, UBND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành các kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết 04. Đến nay, trình độ đội ngũ CBCC huyện nói chung, cấp xã nói riêng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công chức xã Trung Hưng giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Ảnh: ANH DŨNG
Công chức xã Trung Hưng giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Ảnh: ANH DŨNG

Tại xã Đông Hiệp, năm 2011, chỉ có đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là CB được huyện luân chuyển về, có trình độ chuyên môn đại học; số CBCC còn lại chủ yếu trình độ chuyên môn trung cấp. Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã đã cử 22 lượt CBCC xã đi đào tạo đại học luật, tin học, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý đất đai, văn hóa tư tưởng.

Nhờ vậy, đến nay, 100% CBCC xã đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 66,66% trình độ đại học. Đồng chí Nguyễn Văn Mến, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nhiều CBCC xã sau khi được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đã phát huy hiệu quả nhiệm vụ được giao, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Trước đây, anh Nguyễn Văn Có, Công chức tư pháp - hộ tịch xã, có trình độ chuyên môn trung cấp luật. Năm 2012, anh  được cử đi đào tạo đại học luật. Từ việc được nâng cao trình độ chuyên môn, anh đã tham mưu Thường trực UBND xã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; giải quyết hiệu quả hồ sơ, thủ tục hành chính của nhân dân.

Anh Bùi Xuân Tùng, công chức địa chính - xây dựng xã, bộc bạch: “Trước đây tôi tốt nghiệp trung cấp xây dựng. Năm 2012 được cử đi đào tạo đại học quản lý đất đai đã giúp tôi nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện tốt việc hướng dẫn nhân dân làm thủ tục hành chính về xin phép xây dựng, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng nhờ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, thời gian qua, tôi tham mưu Thường trực UBND xã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mến, Phó Chủ tịch UBND xã, đội ngũ CBCC xã được nâng cao trình độ chuyên môn đã giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính của người dân. Riêng năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận 5.141 hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân. Tất cả hồ sơ, thủ tục đều giải quyết đúng hẹn và trước hẹn.

Ở xã Trung Hưng, từ năm 2011 đến nay, xã cử 12 CBCC đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Trong đó, cử 1 CB đi đào tạo thạc sĩ xây dựng; 8 CB, CC đi đào tạo đại học luật; 1 CC đi đào tạo đại học kế toán; 2 CB đi đào tạo đại học nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đến nay, 100% CBCC xã đạt chuẩn trình độ chuyên môn, trong đó có 81,8% trình độ đại học.

Đồng chí Nguyễn Thanh Các, CC tư pháp - hộ tịch xã, nói: “Trước đây, tôi có trình độ chuyên môn trung cấp luật. Năm 2011 được cử đi đào tạo đại học luật, tôi đã bổ sung, nâng cao kiến thức chuyên môn, nắm bắt và hiểu sâu về pháp luật, từ đó vận dụng kiến thức vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn hơn”.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt, CC địa chính  - xây dựng xã cũng được cử đi đào tạo đại học luật nên đã tham mưu Thường trực UBND xã thực hiện tốt quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý tài nguyên, trật tự xây dựng; giải quyết thủ tục hành chính của người dân nhanh gọn, chính xác. Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm 2017, bộ phận một cửa xã tiếp nhận trên 5.000 thủ tục hành chính của người dân, hầu hết đều giải quyết đúng hẹn.

Theo đồng chí Lư Thanh Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, từ năm 2011 đến nay, các xã, thị trấn trong huyện cử 144 CBCC đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó có 4 thạc sĩ, 140 đại học. Huyện đã tuyển dụng 22 người trình độ đại học bố trí cho các xã, thị trấn.

Nhờ vậy, đến nay, 98% CBCC cấp xã đạt chuẩn trình độ chuyên môn, trong đó trên 66% trình độ đại học trở lên, giúp giải quyết tốt công việc được giao. Trong năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn đã tiếp nhận trên 22.454 hồ sơ, hầu hết đều giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, chỉ một số ít hồ sơ trễ hẹn là do cúp điện và lỗi phần mềm trên máy vi tính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng cao trình độ CBCC cấp xã ở huyện Cờ Đỏ vẫn còn một số hạn chế, như: Số lượng CBCC được đào tạo đại học luật quá nhiều, dẫn đến một số lĩnh vực vẫn thiếu CBCC trình độ chuyên môn cao; nhiều CBCC được đào tạo theo hình thức tại chức dẫn đến chất lượng sau đào tạo chưa cao…

Đồng chí Lư Thanh Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, cho biết: Huyện tiếp tục quan tâm đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ CBCC cấp xã, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020 tất cả CBCC xã, thị trấn đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có trên 90% trình độ từ đại học trở lên.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết