29/06/2018 - 08:31

World Cup của những bất ngờ và kịch tính 

Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá lại được thưởng thức một kỳ World Cup với rất nhiều cảm xúc, kịch tính và nghẹt thở đến tận phút chót của trận đấu lẫn bảng đấu. 32 đội tuyển đã mang đến một diện mạo mới cho bản đồ bóng đá thế giới khi khái niệm “chiếu dưới” gần như không còn nữa, những phút bù giờ vẫn quyết định kết quả trận đấu, và đội bóng đã hết cơ hội đi tiếp vẫn chia tay bằng những chiến thắng quả cảm.

Dù sớm bị loại, tuyển Hàn Quốc đã để lại một ấn tượng mạnh ở World Cup 2018. Ảnh: FIFA
Dù sớm bị loại, tuyển Hàn Quốc đã để lại một ấn tượng mạnh ở World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Bất ngờ lớn nhất ở vòng bảng là sự sụp đổ của đương kim vô địch Đức, nhưng cũng chính “cỗ xe tăng” đã đem lại nhiều cung bậc cảm xúc nhất ở vòng bảng. Đầu tiên là trận thua sốc 0-1 trước tuyển Mexico ở lượt trận đầu tiên, rồi sống lại cơ hội đi tiếp nhờ bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, và cuối cùng là trận thua “không thể tin nổi” 0-2 trước tuyển Hàn Quốc.

Những Iran, Iceland, Croatia, Thụy Sĩ, Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc đã góp công lớn phá bỏ khái niệm “chiếu dưới”, đồng thời tạo động lực cho những đội bóng được đánh giá thấp hơn. Chính Iceland đã “dội” cho Argentina “gáo nước lạnh” bằng trận hòa 1-1, Mexico gây bất ngờ bằng trận thắng Đức 1-0, rồi Nhật Bản làm Colombia phải “thức tỉnh” với trận thắng 2-1. Đây là những kết quả ít ai ngờ tới, nhưng những đội bóng bị đánh giá thấp hơn chứng tỏ rằng họ vẫn có thể làm nên chuyện nếu có đấu pháp hợp lý bất kể đối thủ của họ là ai.

Các trận đấu của vòng bảng World Cup 2018 cũng kịch tính hơn, khi những phút cuối cùng và những phút bù giờ của trận đấu là thời khắc quyết định kết quả trận đấu, thậm chí là thời điểm bắt đầu trận đấu. Uruguay chỉ có được chiến thắng tối thiểu trước Ai Cập nhờ bàn thắng ở phút thứ 90, Cristiano Ronaldo cứu Bồ Đào Nha khỏi trận thua Tây Ban Nha nhờ bàn thắng gỡ hòa 3-3 ở phút thứ 88. Phải đợi đến phút thứ 91, Harry Kane mới có bàn thắng mang về 3 điểm cho Anh trước Tunisia. Trong khi đó, Brazil chỉ phá vỡ được thế bế tắc ở phút thứ 91 trước Costa Rica, trước khi có thêm bàn thắng nữa ở phút thứ 97. Chính Marcos Rojo đã đưa Argentina lách qua “khe cửa hẹp” bằng bàn thắng ở phút thứ 86.

Các đội tuyển Peru, Hàn Quốc cho thấy dù không có cơ hội đi tiếp ở lượt trận cuối, họ vẫn “cháy hết mình” để ngẩng cao đầu rời giải đấu. Chính Peru đã giành chiến thắng 2-0 trước Australia, trong khi “chuột túi” vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu Pháp không “dắt tay” Đan Mạch bằng trận hòa 0-0 duy nhất ở vòng bảng. Trong khi đó, tuyển Hàn Quốc đã đập tan mọi hy vọng của đương kim vô địch Đức bằng 2 bàn thắng ở những phút bù giờ.

16 cái tên đã được xác định vào vòng đấu loại trực tiếp, nơi không có chỗ cho những sai lầm. Các ông lớn sẽ “chỉnh lại thước ngắm” để trở lại đúng “quỹ đạo”, nhưng những đội bóng ít tên tuổi hơn vẫn có thể làm nên bất ngờ nếu có đấu pháp hợp lý và tin vào “những cú sốc” ở vòng bảng.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết