17/04/2018 - 21:07

World Cup 2022 có thể diễn ra ở 2 quốc gia? 

Đang loay hoay trước những tuyên bố của một số nước dọa tẩy chay World Cup 2018 tại Nga, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) lại phải tìm những phương án mới cho World Cup 2022 tại Qatar. Bất đồng ngoại giao giữa Qatar với các nước láng giềng vùng Vịnh đang nhuộm màu u ám cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh...

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đang gấp rút vận động cho kế hoạch mở rộng số đội tham dự vòng chung kết World Cup lên 48 đội áp dụng ngay tại Qatar 2022. Động thái này nhằm giảm những căng thẳng xung quanh cuộc tranh cãi rằng Qatar đã gian lận khi giành được quyền đăng cai World Cup. Bởi nếu thuyết phục thành công các liên đoàn thành viên nâng số đội tham dự tại vòng chung kết bóng đá thế giới, quốc gia vùng Vịnh có thể san sẻ số trận đấu với các nước ở khu vực. FIFA đang nghiên cứu liệu Qatar có thể đáp ứng được các yêu cầu về hậu cần khi đón tiếp thêm 16 đội và tổ chức thêm hơn 16 trận đấu so với kế hoạch tổ chức World Cup lần đầu tiên tại Trung Đông.

Sân vận động chính World Cup 2022 của Qatar. Ảnh: ESPN
Sân vận động chính World Cup 2022 của Qatar. Ảnh: ESPN

 

Việc tăng số đội từ 32 lên 48 của ông Infantino được FIFA thông qua hồi năm ngoái, ban đầu chỉ dự kiến áp dụng từ World Cup 2026. Tuy nhiên, mới đây ông Infantino nhận được thư yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đề nghị áp dụng ngay kế hoạch này từ World Cup 2022. Sau khi tham dự cuộc họp với 10 thành viên của CONMEBOL ở Buenos Aires (Argentina), ông Infantino cho rằng: “Chúng tôi phải nghiên cứu về khả năng của đề xuất này. Nếu khả thi và nếu các liên đoàn khác cũng nhất trí, vì không chỉ có Chủ tịch FIFA hoặc CONMEBOL có thể quyết định được vấn đề này, thì có thể thực hiện tại World Cup 2022”.

Việc mở rộng có thể giúp FIFA tăng doanh thu từ World Cup, bù đắp phần nào nguồn ngân quỹ thiệt hại do những vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui thời gian qua. Điều quan trọng hơn là vị trí của ông Infantino trong tổ chức 211 thành viên này có thể được củng cố vững chắc hơn trước khi diễn ra cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vào năm tới.

Hiện tại, Qatar có kế hoạch xây dựng 8 sân vận động, trong khi yêu cầu tổ chức World Cup có 48 đội là cần 12 sân. Do đó, vấn đề có thể khó với Qatar thời điểm này khi số trận đấu từ 64 lên 80 trận, đòi hỏi phải tổ chức một số trận đấu ở nước láng giềng, trong khi căng thẳng ngoại giao ở vùng Vịnh chưa được hạ nhiệt. Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2022 vào năm 2010 với quan điểm World Cup sẽ mang lại sự đoàn kết cho khu vực Trung Đông, nhưng tất cả các trận đấu chỉ diễn ra ở quốc gia này. Những kỳ vọng về một World Cup mang lại sự bình yên cho khu vực đang bị thách thức khi các nước láng giềng của Qatar gồm Bahrain, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm ngoái. Hiện chỉ một quốc gia vẫn còn quan hệ với Qatar là Kuwait có thể là nước đồng chủ nhà World Cup, sau khi ông Infantino cam kết dỡ bỏ lệnh cấm của FIFA với nước này hồi cuối năm rồi. Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup của Qatar - Hassan al Thawadi cũng không loại trừ khả năng đồng tổ chức World Cup với các nước láng giềng. Ông Thawadi cho biết: “Vì mục tiêu đồng tổ chức World Cup, điều cần thiết bây giờ là một cuộc đối thoại”.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
World Cup 2022