14/09/2017 - 10:38

Windows cần bao nhiêu dung lượng đĩa trống để hoạt động tốt? 

Sẽ là một ý tưởng tồi nếu bạn để hệ thống Windows vừa đủ trong một ổ đĩa, vì điều này có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhưng, Windows cần bao nhiêu dung lượng đĩa trống là thích hợp?

   Windows sẽ gặp nhiều rắc rối nếu ổ đĩa không đủ chỗ trống.

Tại sao Windows cần không gian trống?

Windows cần một số không gian đĩa còn trống vì nhiều lý do. Nếu ổ đĩa của bạn đầy, Windows sẽ không thể lưu các tập tin mới vào ổ đĩa hoặc tải xuống bất cứ thứ gì, bao gồm Windows Updates. Các chương trình thường cần tạo các tập tin lưu tạm thời (cache), do đó chúng có thể bị lỗi hoặc phát sinh nhiều vấn đề.

Nếu bạn mở một số lượng lớn các chương trình và cần thêm bộ nhớ, các tập tin hoán đổi của Windows sẽ cần phát triển - nhưng nếu không có cache, nó không thể phát triển và các chương trình có thể hỏng.

Không có quy định cụ thể về tỷ lệ phần trăm hoặc bao nhiêu GB dung lượng trống cần phải duy trì, Microsoft cũng không tiết lộ số lượng bao nhiêu là tốt. Tuy nhiên, có những quy tắc mà thực tế là kinh nghiệm từ các chuyên gia mà bạn có thể theo đó để áp dụng, như sau:

Quy tắc 15% cho ổ cứng cơ học (HD)

Bạn sẽ thường thấy các đề nghị rằng phải chừa lại 15-20% ổ đĩa trống. Đó là vì, theo nguyên tắc, bạn cần ít nhất 15% không gian trống trên ổ đĩa để Windows có thể chống phân mảnh (defragment).

Nếu bạn không có đủ 15% không gian trống, Windows sẽ không thể chống phân mảnh đúng ổ đĩa. Windows sẽ chỉ chống phân mảnh một phần ổ đĩa, và nó sẽ phát triển phân mảnh theo thời gian. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho các ổ cứng cơ học cần chống phân mảnh chứ không phải các ổ đĩa thể rắn (SSD) thường được tìm thấy trong các máy tính mới hơn.

Quy tắc 25% cho đĩa SSD là thận trọng

Các ổ đĩa thể rắn theo nguyên tắc cũng cần có một lượng lớn không gian trống. Máy sẽ rất chậm theo thời gian khi ổ SSD bị đầy. Năm 2012, trang tin công nghệ Anandtech có đưa ra đề nghị để 25% không gian trống trên ổ SSD để tránh giảm hiệu suất của Windows.

Tuy nhiên, các ổ đĩa SSD hiện đại đều được cung cấp một khả năng dự phòng, tức là nó có nhiều vùng nhớ hơn so với khả năng thực tế. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn ghi vào một ổ đĩa SSD gần đầy, nó vẫn có một vùng nhớ còn trống để giúp duy trì hiệu suất.

Vì vậy, con số 25% theo Anandtech có vẻ quá “dư dả” đối với các ổ đĩa SSD hiện đại, mặc dù nó còn phụ thuộc vào việc ổ đĩa bị quá tải như thế nào.

Kết luận

Không có dung lượng cụ thể hoặc tỷ lệ phần trăm nào phù hợp với mọi máy tính chạy Windows. Trong tất cả trường hợp, Microsoft đều cho bạn biết là bạn cần 20 GB không gian trống trước khi cài đặt một hệ thống Windows 64 bit trên máy tính hiện đại. Sau đó, là nhiệm vụ của bạn.

Các quy tắc trên có thể giúp bạn. Nếu bạn có một ổ cứng cơ học, nên để lại ít nhất 15% không gian trống để giúp giảm phân mảnh trong các tập tin vừa tạo và giúp cho Windows dễ dàng chống phân mảnh ổ đĩa.

Nếu bạn không để lại đủ không gian trống, Windows sẽ không thể di chuyển các tập tin xung quanh để chống phân mảnh và các dữ liệu của ổ đĩa sẽ bị phân mảnh, từ đó làm cho máy tính chạy chậm hơn theo thời gian. Nếu bạn sử dụng ổ đĩa SSD, điều này không thích hợp.

Nếu sử dụng ổ đĩa SSD, bạn cần để ít nhất 25% dung lượng trống sẽ đảm bảo có hiệu suất tuyệt vời. Trên các ổ đĩa SSD hiện đại (nếu có ghi overprovisioning hoặc overprovisioned), điều này có lẽ quá mức cần thiết, và theo các chuyên gia 10% là tốt. Như vậy, nó phụ thuộc vào loại SSD mà bạn sử dụng.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết