15/05/2013 - 20:23

Wi-Fi trên phương tiện giao thông công cộng ở châu Á – Còn lắm gian truân

Ngày càng có nhiều quốc gia châu Á muốn triển khai kết nối không dây Wi-Fi trên các phương tiện giao thông công cộng với hy vọng sẽ làm hành khách thêm hài lòng và thúc đẩy tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, theo những nhà cung cấp dịch vụ, vẫn còn rất nhiều rào cản trước mắt vì nhiều khu vực trên tuyến đường đi của các xe chở khách có sóng yếu và thu phí như thế nào là hợp lý mà không làm hành khách ngán ngại.

Naveen Misra, chuyên viên phân tích viễn thông của công ty Frost & Sullivan khu vực châu Á -Thái Bình Dương, cho biết nhiều quốc gia ở đây đang bắt đầu hào hứng với việc cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên các chuyến xe lửa và xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của hành khách trên những chặng đường dài, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng GDP của quốc gia bằng cách góp phần tăng cường hiệu quả của người làm việc di động. Số lượng người dùng thiết bị di động cùng với hạ tầng công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ đang là những trợ lực quan trọng thôi thúc thêm nhiều thành phố ở châu Á muốn cung cấp kết nối Wi-Fi như thế.

 

Nhật Bản và Trung Quốc là 2 quốc gia đã đi trước trong lĩnh vực này. Chính phủ Trung Quốc hồi năm ngoái đã hợp tác với mạng China Mobile để thử nghiệm dự án cung cấp kết nối Internet không dây trên các chuyến xe buýt ở Thủ đô Bắc Kinh.

Hồi tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Tokyo Metro cũng đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm dịch vụ Wi-Fi miễn phí tại 30 trạm xe điện ngầm của họ. Hành khách sẽ có thể kết nối Internet miễn phí để tha hồ giải trí ngay sau khi họ tải về và đăng ký với ứng dụng di động riêng của tập đoàn này.

Jason Chin, giám đốc công nghệ thông tin của hệ thống tàu điện ngầm siêu tốc Singapore Mass Rapid Transit, cũng cho biết là họ đang bàn bạc với các quan chức địa phương về khả năng cung cấp Wi-Fi trên xe buýt và tàu điện ngầm. Theo ông, khi số lượng hành khách tăng lên cũng đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về các dịch vụ giải trí, làm việc trong lúc đang di chuyển.

Cung cấp Wi-Fi trên các phương tiện giao thông công cộng chắc chắn sẽ có lợi, nhưng những nhà cung cấp dịch vụ cũng cần phải giải quyết một vài khó khăn. Đó là cung cấp kết nối không dây ở những khu vực có sóng Wi-Fi yếu, khi một số xe buýt hay xe lửa có thể đi vào các nơi không có hoặc có sóng Wi-Fi yếu trong một thời gian dài, nhất là vùng nông thôn. Điều này là không thể tránh khỏi vì nhiều vùng ở châu Á còn chưa hoàn thiện về hạ tầng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, vấn đề này có thể xử lý được. Theo ý kiến của Naveen Misra, có thể phủ sóng 3G hay 4G dọc theo các tuyến đường, do đó người dùng có thể chuyển sang các mạng này khi tín hiệu Wi-Fi bị yếu.

Còn một rắc rối cũng khá "đau đầu" nữa là tính phí sao cho hợp lý. Nếu một công ty vận tải đòi thu phí Wi-Fi đối với hành khách, họ sẽ phải đảm bảo được tín hiệu kết nối luôn luôn mạnh. Tuy nhiên, không ít hành khách sẽ tỏ ra khá ngán ngại nếu bị thu thêm phí Wi-Fi. Chính vì vậy, Naveen Misra kiến nghị nên xem xét khả năng cho phép sử dụng miễn phí trong một khoảng thời gian giới hạn trước khi thu phí.

Nếu cung cấp miễn phí, chắc chắn nhà cung cấp dịch vụ phải tính toán hạn chế một số hoạt động trực tuyến như xem phim trên YouTube, để nhiều hành khách có thể truy cập được. Để quyết định điều này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải khảo sát rất kỹ khu vực sinh sống của hành khách và mức độ sử dụng điện thoại thông minh của họ.

Nếu không tìm ra được một phương án hợp lý, công ty vận tải có thể đối mặt với phản ứng dữ dội của hành khách về chất lượng phục vụ kém và ảnh hưởng xấu đến sự đón nhận dịch vụ Wi-Fi trên phương tiện giao thông công cộng.

LÊ PHI (Theo Zdnet)

Chia sẻ bài viết