23/10/2017 - 10:17

WHO gây tranh cãi vì chọn ông Mugabe làm đại sứ thiện chí 

Việc tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe, ông Robert Mugabe (ảnh), được chọn làm đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phương Tây.

“Sự bổ nhiệm này rõ ràng đi ngược lại lý tưởng của Liên Hiệp Quốc là tôn trọng quyền con người và nhân phẩm”, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích. Ông Mugabe, người đã lãnh đạo Zimbabwe 37 năm và tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử vào năm tới, bị Mỹ và Liên minh châu Âu cấm vận vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, Anh gọi quyết định chọn ông Mugabe làm đại sứ thiện chí là “gây ngạc nhiên và thất vọng”. Còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau thì tuyên bố điều này “hoàn toàn không thể chấp nhận”, và thậm chí coi đây là một trò đùa.

 Doug Coltart, nhà hoạt động và luật sư nhân quyền Zimbabwe, mỉa mai trên Twitter rằng: “Một người bay sang Singapore để trị bệnh bởi vì ông ta đã hủy hoại hệ thống y tế của Zimbabwe lại là đại sứ thiện chí của WHO”. Theo tổ chức UN Watch có trụ sở tại Thụy Sĩ, ông Mugabe đã đến Singapore trị bệnh 3 lần trong năm nay.

Trong thông báo bổ nhiệm ông Mugabe hôm 18-10 làm đại sứ thiện chí về các bệnh không truyền nhiễm (NCD) ở châu Phi, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi Zimbabwe là quốc gia đặt việc chăm sóc y tế toàn dân “ở vị trí trung tâm của các chính sách”. Tuy nhiên, NCD Alliance đại diện cho 28 nhóm y tế quốc tế, lập tức lên tiếng nói rằng họ “bị sốc và quan ngại sâu sắc” khi biết việc bổ nhiệm này.

Trước phản ứng của nhiều quốc gia và tổ chức, Tổng giám đốc Ghebreyesus cho biết sẽ xem xét lại quyết định bổ nhiệm gây tranh cãi nói trên. Ông Ghebreyesus trước đây từng là Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia, là người châu Phi đầu tiên lãnh đạo WHO (từ tháng 7 năm nay).

QUỐC KHÁNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết