18/03/2018 - 07:08

Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á – ABL 2017-2018

Vượt qua vòng bảng, Saigon Heat vẫn chưa thể nhẹ nhõm 

Sau lượt trận ngày 14-3, Saigon Heat, đại diện Việt Nam tại Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ABL 2017-2018, đã giành tấm vé cuối cùng vào vòng playoff của giải. Tuy nhiên, với thể hiện của Heat tại ABL mùa này, đoàn quân của Huấn luyện viên Kyle Julius vẫn còn nhiều việc phải làm.

Mở đầu ABL 2017-2018, Saigon Heat được coi là ứng cử viên nặng ký của ngôi vô địch, khi thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Kyle Julius, người từng đưa CLB London Lightning vô địch Giải bóng rổ nhà nghề Canada. Đội hình Heat cũng được thay mới với các ngoại binh chất lượng: Akeem Scott (học trò của HLV Kyle Julius ở London Lightning), Maxie Esho (từng thi đấu ở NBA D-League cùng câu lạc bộ Iowa Wolves), Michael Williams (cầu thủ Sioux Falls Skyforce và Canton Charge tại NBA D-League). Những cầu thủ gắn bó với Heat như Mosses Morgan, Việt Arnold, Stefan Nguyễn, Horace Nguyễn… đều thể hiện sự tiến bộ rõ nét.

Maxie Esho (số 32) phòng thủ trước đợt tấn công của Westports Malaysia Dragons. Ảnh: saigonheat.com
Maxie Esho (số 32) phòng thủ trước đợt tấn công của Westports Malaysia Dragons. Ảnh: saigonheat.com

Tuy nhiên, Saigon Heat lại cho thấy phong độ khá thất thường trong 18 trận vừa qua tại vòng bảng ABL 2017-2018. Heat có thể thắng những đội mạnh nhất, qua 2 lần chiến thắng đội đương kim vô địch đồng thời đang đứng nhất vòng bảng năm nay Hongkong Eastern, 1 lần thắng ứng cử viên vô địch Chong Son Kung Fu đến từ Trung Quốc. Nhưng kỳ lạ, Heat lại để thua những đội yếu nhất giải. Đau nhất là trận thua Formosa Dreamers - Đài Loan (đội qua 17 trận chỉ có 1 thắng trước Saigon Heat, còn lại đều thất thủ); hay trận thua Westports Malaysia Dragons (đang có 11 trận thua và 5 trận thắng). Chính vì vậy, dù Saigon Heat đang nằm trong top 3 đội bóng ghi điểm tốt nhất (hơn 98 điểm/trận), đạt hiệu suất ném rổ chính xác nhất (46%) và cướp bóng hiệu quả nhất (hơn 8 lần/trận); nhưng lại là đội cuối cùng giành được suất đi tiếp vào vòng trong. Tấm vé cuối cùng vào vòng sau dành cho Heat cũng không do đội trực tiếp đoạt được, bởi trong lượt trận ngày 14-3, Heat thua Alab Pilipinas với 26 điểm cách biệt; nhưng đối thủ còn khả năng tranh với Heat là Westports Malaysia Dragons cũng thua đau CLS Knights Indonesia, qua đó tự đánh mất cơ hội.  

Trong tương quan với 5 đội còn lại đã vượt qua vòng bảng ABL năm nay, có thể nói Saigon Heat (với 9 trận thắng và 9 trận thua) đang không có ưu thế rõ rệt. Đương kim vô địch Hong Kong Eastern đã đấu 15 trận và chỉ thua 3, nhờ những ngôi sao luôn thi đấu ổn định như Marcus Elliot, Tyler Lamb, Lee Ki. Đội nhì bảng Alab Pilipinas cũng đã đấu 15 trận và thua 5, sở hữu hai tay ném 3 điểm thần sầu là Justin Brownlee và Renaldo Balkman. Chong Son Kung Fu đấu 16 trận thua 5, với dàn ngoại binh thi đấu ổn định nhất tại ABL 8 như Anthony Tucker, Justin Howard, Caelan Tiongson, Mikhael Mckinney. Đội bóng đến từ Thái Lan Mono Vampire nhờ chính sách chuyển nhượng hợp lý trong giai đoạn giữa mùa giải (hợp đồng với 2 tân binh chất lượng là Samuel Deguara và Michael Singletary) đã đưa đội bóng từ nhóm cuối lên vị trí thứ 4, với 12 trận thắng và 6 trận thua. Singapore Slingers với các cầu thủ nội binh trong tuyển quốc gia và bộ đôi ngoại binh Christien Charles và Xavier Alexander, là một trong những đội bóng có khả năng phòng ngự tốt của giải đấu, với 17 trận đấu và thua 7.

Vấn đề của Saigon Heat là đội hình mỏng, phụ thuộc vào phong độ của ngoại binh và cầu thủ gốc Đông Nam Á như Akeem Scott, Maxie Esho, Micheal Williams, Mosses Morgan. Chỉ cần 1 trong các cầu thủ trên phong độ không tốt, hoặc bị chấn thương, hay phạm đủ 5 lỗi cá nhân bị truất quyền thi đấu; thì Heat không có phương án thay thế đủ tầm và thường thua trận. Các cầu thủ nội binh, ngoài Việt Arnold thường xuyên ra quân trong đội hình chính, Stefan Nguyễn và Horace Nguyễn được đưa vào sân trong những tình huống bất khả kháng; các cầu thủ còn lại có thể đếm trên đầu ngón tay số phút ra sân của họ trong 18 trận qua của Heat. Đội hình mỏng còn khiến Saigon Heat dễ bị “bắt bài”, thể lực cầu thủ mau xuống dốc và hay thua ngược vào cuối trận…

Những vấn đề trên của Saigon Heat đã được nhìn thấy từ đầu mùa giải và đã có những nỗ lực cải thiện qua việc Heat gần đây thi đấu gắn kết hơn với chiến thuật mạch lạc. Tuy nhiên, người hâm mộ trông chờ HLV Kyle Julius có những cải biến rõ nét trong đội hình, chiến lược… để Saigon Heat thực sự là đối thủ đáng gờm tại playoff ABL 2017-2018.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết