29/05/2009 - 09:49

Vượt qua nghèo khó để học giỏi!

So với các bạn cùng lớp, Võ Thị Thanh Nguyên, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Tân Lộc, quận Thốt Nốt, có vẻ chững chạc, trầm tĩnh. Điều này dường như trái ngược với sự sôi nổi, hoạt bát cần có đối với thành viên của Ban Chỉ huy Liên đội trường và là cựu chi đội trưởng xuất sắc của lớp 8A5.

Sống ở khu vực Trường Thọ, phường Tân Lộc - một cù lao trù phú- nhưng gia đình Nguyên không có ruộng đất canh tác. Từ đời ông nội cho đến cha Nguyên đều làm thuê, chở mướn... kiếm sống. Ba Nguyên là chỗ dựa của gia đình 10 người. Nguyên kể: “Ba mẹ em phải làm việc cật lực để em được tới trường, để nuôi ông bà nội, các cô và các anh chị họ của em vốn mồ côi cha mẹ. Với em, ba mẹ là một tấm gương của sự hiếu thuận, vượt qua khó khăn. Dù nghèo khó nhưng em rất hãnh diện về gia đình mình”.

 Võ Thị Thanh Nguyên tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi.

Suốt 9 năm liền học sinh giỏi là một thành tích khá ấn tượng của cô học trò nghèo ở vùng ven, còn nhiều khó khăn về điều kiện học tập. Năm học lớp 9 Nguyên đạt danh hiệu học sinh xuất sắc với điểm trung bình chung 9,4; trong đó, điểm trung bình môn Văn là 9,6; điểm trung bình môn Toán 9,3. Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi bộ môn năm học 2008-2009, Nguyên đoạt giải Ba cấp thành phố (không có giải Nhất), là học sinh đạt điểm cao nhất của quận Thốt Nốt. Nguyên phấn khởi, khoe: “Phần thưởng khi em đạt kết quả này là ba mẹ dành cho em một bữa cơm ăn chung với gia đình. Ba em đi làm suốt, khó có dịp ăn cơm cùng cả nhà lắm!”. Hiểu được sự vất vả của ba, nỗi lo lắng của mẹ nên Nguyên rất chăm ngoan. Ở lớp, Nguyên tập trung nghe giảng thật kỹ bài; về nhà làm hết bài tập sách giáo khoa, những bài chưa hiểu, Nguyên thường hỏi thầy cô đến khi rõ ràng mới thôi. Thầy Phan Hùng Dũng, giáo viên dạy môn Toán của Nguyên, cho biết: “Những bài toán khó, toán lạ, Nguyên luôn dành thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải. Đặc biệt, mỗi bài em luôn tìm nhiều cách giải và biết chọn cách giải hay nhất. Em có cách trình bày bài giải rất súc tích, dễ hiểu”.

Không chỉ là học sinh giỏi bộ môn, Nguyên còn là Lớp phó học tập gương mẫu của lớp 9A2. Em thường tổ chức các buổi học nhóm để giải các bài toán khó, trả lời những câu hỏi của các bạn. Em Phan Thị Thảo Trang, bạn cùng lớp của Nguyên, kể: “Kết thúc năm học này, em được xếp loại học sinh khá cũng nhờ Nguyên một phần. Gặp những bài toán khó, không dám hỏi thầy cô, em nhờ Nguyên chỉ giúp. Không chỉ riêng em mà bạn nào cần, Nguyên đều giúp đỡ”. Được phân công là “đôi bạn cùng tiến” với bạn Lê Thị Thùy Dương, Nguyên đã giúp bạn từ học sinh yếu trở thành học sinh trung bình vào cuối năm học. Thầy Đoàn Văn Nam, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Tân Lộc, cho biết: “Thông thường những học sinh tham gia công tác Đội rất hoạt bát. Nguyên thì ngược lại, em ít nói nhưng làm rất tốt tất cả công việc được giao. Năm học vừa qua, Nguyên là Chi đội trưởng lớp 8A5, chi đội của lớp Nguyên luôn đứng đầu các phong trào. Các đội viên không chỉ nể Nguyên về thành tích học tập mà còn nể cả sự hết lòng của em đối với mọi người, với việc chung”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ý thức tự học của Nguyên rất cao. Nguyên nói: “Em không đi học thêm, nên phải dành nhiều thời gian tự học. Khi tham gia học lớp bồi dưỡng môn Toán, kết quả các môn học khác có phần giảm sút, em dành nhiều thời gian hơn cho các môn học này vào buổi tối”. Học giỏi tất cả các môn nhưng Nguyên thích nhất môn Toán. Nguyên thường tìm đọc những quyển sách toán hay. Những khi rảnh rỗi, Nguyên lại vào thư viện của UBND phường để tìm sách đọc và mượn về nhà. Nguyên kể với giọng tiếc rẻ: “Lần trước được ra chợ Thốt Nốt, em rất muốn mua quyển bài tập Toán nâng cao nhưng không có tiền. Nếu có nhiều tiền, em sẽ mua nhiều sách toán nâng cao, bởi em rất thích giải các bài toán khó. Khi tìm được một lời giải hay, em thấy rất hạnh phúc”.

Cha học đến lớp 3, mẹ học đến lớp 5, với Nguyên học là để thực hiện ước mơ của cha mẹ, để vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Thế nhưng, nhắc đến năm học sắp kết thúc, năm học mới sẽ đến, giọng Nguyên thật buồn: “Được đi học, với em là một điều may mắn, vì thế em luôn cố gắng hết sức. Nhưng mỗi năm đến mùa tựu trường lòng em không khỏi ray rứt khi thấy ba mẹ trằn trọc suy nghĩ, tính toán phải mượn tiền của ai để đóng học phí, mua tập sách cho em. Vào lớp 10, học tận Thốt Nốt, phải sắm áo dài... chắc gánh lo của ba mẹ lại càng nặng hơn nữa”. Nói vậy nhưng chưa bao giờ Nguyên nhắc đến hai từ “bỏ học”, bởi trong em luôn cháy bỏng ước mơ trở thành cử nhân kinh tế.

Hy vọng, từ những nguồn quỹ khuyến học của quận Thốt Nốt nói riêng, TP Cần Thơ nói chung, Nguyên và các bạn học sinh nghèo khác sẽ có thêm điều kiện và nghị lực theo đuổi ước mơ của mình.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết