31/05/2017 - 21:58

Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc:

Vườn ươm luôn đồng hành thúc đẩy khởi nghiệp

Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (gọi tắt là Vườn ươm) là dự án nằm trong chương trình hợp tác toàn diện giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc. Vườn ươm được xây dựng với mục tiêu chính là hỗ trợ nghiên cứu phát triển ý tưởng và ươm tạo công nghệ ở 3 lĩnh vực: chế biến nông sản; chế biến thủy sản; cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông, thủy sản. Trong bối cảnh cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng cùng thúc đẩy, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, khẳng định: Vườn ươm sẽ phát huy hơn nữa vai trò ươm tạo, cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

- Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra thông điệp "Năm 2016 là năm khởi nghiệp", chúng ta có thể thấy cụm từ "start-up", "khởi nghiệp" luôn được nhắc đến nhiều trong xã hội, trên các trang mạng, báo đài, phương tiện truyền thông. Mỗi địa phương đều xây dựng những chương trình cụ thể, thiết thực để động viên các thành phần kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng đất nước. Các tổ chức đoàn thể đề ra nhiều chương trình như "thanh niên khởi nghiệp", "sinh viên khởi nghiệp", tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, sáng tạo, khởi nghiệp diễn ra trên khắp cả nước. Trên tinh thần đó, lãnh đạo TP Cần Thơ đã chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và Vườn ươm cũng là một bộ phận trong Kế hoạch này.

* Thời gian qua, Vườn ươm đã tổ chức những hoạt động gì để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, thưa ông?

- Để hỗ trợ Vườn ươm và doanh nghiệp tham gia nghiên cứu ươm tạo công nghệ tại Vườn ươm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1193/QĐ-TTg (ngày 30-7-2015) về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia ươm tạo sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, tiền thuê đất, tín dụng; được hỗ trợ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đào tạo nhân lực, hỗ trợ tham gia các chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình khuyến công quốc gia, Chương trình Thương hiệu quốc gia… Vườn ươm đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm gắn kết hiệu quả với các doanh nghiệp, các viện trường trên địa bàn thành phố; xây dựng mối liên kết với các đơn vị ươm tạo doanh nghiệp trên cả nước. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội thảo để giới thiệu về các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia ươm tạo tại Vườn ươm. Kết quả đến nay đã có 5 doanh nghiệp đang tiến hành ươm tạo tại Vườn ươm. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu trong năm 2017 sẽ có 15 doanh nghiệp vào ươm tạo.

Vườn ươm thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm, thúc đẩy khởi nghiệp.

* Theo ông, đâu sẽ là những đối tượng quan trọng để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ?

Thời gian qua, Vườn ươm đã hỗ trợ trên 250 lượt sinh viên đến nghiên cứu, sử dụng các trang thiết bị của Vườn ươm để thực hiện các đề án tốt nghiệp và đề tài khoa học. Sinh viên là một lực lượng đầy tính sáng tạo, có rất nhiều ý tưởng hay, ý tưởng độc đáo. Tôi cho rằng đây là lực lượng tiềm năng tham gia vào hoạt động khởi nghiệp. Vườn ươm cũng đề xuất đưa các công trình nghiên cứu của các chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng phát triển thành những hoạt động sản xuất cụ thể; xem đây là lực lượng hết sức quan trọng trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp. Đối với cộng đồng doanh nghiệp thành phố, Vườn ươm sẽ thường xuyên trao đổi, tham vấn để hỗ trợ giới thiệu chuyên gia, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ về trang thiết bị để doanh nghiệp có thể đến Vườn ươm tham gia nghiên cứu, thử nghiệm và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là hỗ trợ hình thành ý tưởng mới, sản phẩm mới thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.

* Thời gian tới, Vườn ươm tiếp tục làm gì để đồng hành với các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp, gắn với việc thực hiện "Kế hoạch khởi sự doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020", thưa ông?

- Vườn ươm sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để thu hút doanh nghiệp tham gia nghiên cứu ươm tạo thông qua việc tuyên truyền quảng bá cũng như liên kết với các chuyên gia và doanh nghiệp để thực hiện các ý tưởng mới. Đối với lực lượng sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp cần địa điểm để nghiên cứu phát triển ý tưởng không thuộc ba lĩnh vực ươm tạo của Vườn ươm hỗ trợ, Vườn ươm cũng dành một phòng với diện tích 130m2 với đầy đủ trang thiết bị và hệ thống máy tính được nối mạng. Đây là không gian dùng chung dành cho các bạn sinh viên và doanh nghiệp đến nghiên cứu, giao lưu, kết nối, từng bước hình thành ý tưởng tiến đến khởi sự thành lập doanh nghiệp khi hội đủ các điều kiện cần thiết.

Vườn ươm đang từng bước xây dựng để trở thành một đơn vị ươm tạo công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thật sự tin cậy của thành phố. Chúng tôi nhận thức rằng, việc tồn tại phát phát triển của Vườn ươm không thể không có sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền thành phố thông qua các cơ chế chính sách cụ thể, bên cạnh đó cần sự tham gia tích cực năng động sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, các bạn sinh viên và các chuyên gia, nhà khoa học. Chúng tôi mong rằng với những nỗ lực của bản thân Vườn ươm, sẽ đóng góp vào sự thành công chung của kế hoạch khởi nghiệp doanh nghiệp TP Cần Thơ trong tương lai.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết