08/02/2018 - 21:18

Vườn thú dưới tán thông 

Thật bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy những chú ngựa lùn pony, lạc đà cừu alpaca hay kangaroo… ngay dưới rừng thông tại Lâm Đồng. Càng thú vị hơn khi được chạm tay vào và cho chúng ăn trên lòng bàn tay. Chỉ cần nhìn hình ảnh của bạn bè chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ lên lịch ghé thăm điểm này ngay.

Đó là vườn thú kiểu Úc, thuộc hệ thống vườn thú Zoodoo trên toàn thế giới. Các cá thể thú rời khỏi nước Úc đều được gắn chíp định vị toàn cầu để quản lý. Tất nhiên, việc tham quan cũng phải theo “phong cách Úc” – đặt lịch tham quan từ trước, theo những khung giờ nhất định, theo sự hướng dẫn và sự giám sát nghiêm ngặt của những người trông coi vườn thú.

Lạc đà cừu alpaca chào đón khách tới nhà chơi.

Trên đường di chuyển xuống đèo Omega nối miền hoa Đà Lạt với miền biển Nha Trang, tôi bị cuốn hút bởi tấm biển đề vườn thú Zoodoo mà xung quanh không hề thấy tường rào cao hay những khối kiến trúc bề thế. Được biết Zoodoo là mô hình vườn thú thân thiện trên thế giới nên tôi dừng xe ghé vào. Lối dẫn từ đường lớn vào bãi xe vườn thú giữ nguyên nền đất đỏ bazan. Có chăng, người ta làm san ủi cho bằng phẳng, dễ di chuyển. Dưới tán thông cao vút là ngôi nhà gỗ, nơi tiếp đón khách, vừa là quán café phục vụ khách dừng nghỉ. Nhà cất cao hơn mặt đất vài bậc thang lên xuống, ba mặt mở trống nhìn ra thiên nhiên thơ mộng. Hỏi mua vé, người bán nhìn tôi ngạc nhiên: “Anh chưa đặt trước à?”. Trước vẻ luống cuống của khách, anh bán vé bảo: “Anh chờ một chút để tôi xem đoàn nào ít khách sẽ ghép anh đi cùng. Nếu không, hẹn anh vào ngày mai!”. May mắn, có đoàn xuất phát liền sau đó chừng năm phút. Đó là đoàn gia đình khoảng mười người. Cầm chiếc vé trên tay nhưng anh bán vé vẫn nhắn nhủ thêm: “Lần sau, anh nhớ đặt lịch trước để Zoodoo phục vụ tốt hơn. Mỗi ngày, Zoodoo giới hạn số lượng người thăm để  tránh làm xáo trộn môi trường sống của thú”. Khi đó, tôi mới nhớ Zoodoo có quy định riêng “kiểu Úc”!

Theo chân những người trông coi qua cửa vườn, đoàn người bước chân vào “chiếc thùng thiếc” khổng lồ. Bên trong có nhiều khung gỗ ngăn cách nhau, chia không gian sống cho ba, bốn loại thú. Đây là thú mới đến từ Zoodoo nước Úc. Chúng được giữ ở đây để dần làm quen với môi trường mới, trước khi thả chúng vào môi trường thiên nhiên dưới tán thông. Khi quyết định mở vườn thú tại Việt Nam, Zoodoo đã thực địa vùng này và chọn khu đất khoảng mười hai héc-ta hiện hữu là những đồi thông tự nhiên, xa khu dân cư, sản xuất nông nghiệp của người dân bản địa. Tức là tìm cho chúng cho một môi trường hoang dã tương tự như nơi chúng được sinh ra, như mẹ tìm chỗ trú ngụ an toàn cho con. Sau đó, mất một thời gian dài để hình thành vườn thú, đưa chúng từ Úc về thuần dưỡng trong môi trường mới cho đến khi thích nghi hẳn mới đưa ra môi trường tự nhiên. Khi thật sự ổn định, vườn thú mới mở cửa đón khách.

Ra khỏi chiếc thùng thiếc khổng lồ là bắt đầu hành trình thăm thú đúng nghĩa thiên nhiên. Khách đi trên lối mòn dưới rừng thông qua khu vực thuần dưỡng động vật bản địa, chủ yếu là chim và khỉ là tới khu vực nuôi thú kiểu Úc. Những chú ngựa lùn pony vừa gặp khách còn đứng ngoài hàng rào đã xúm xính chạy đến chào đón. Giống ngựa cao bằng một đứa trẻ mẫu giáo, vô cùng thân thiện. Khách có thể chơi đùa, chụp ảnh và cho chúng ăn thức ăn mua từ quầy vé Zoodoo. Tất cả thú nuôi thả tại đây đều được bảo vệ kỹ, không cho ăn thức ăn mang từ bên ngoài vào. Bên khu kế cạnh là những chú lạc đà cừu alpaca, cao chừng hai mét, nhỏ hơn nhiều so với giống lạc đà sa mạc thường thấy trên màn ảnh. Giống lạc đà này chủ yếu nuôi để lấy lông như cừu, vì lông của chúng ngoài giữ ấm còn có khả năng chống lửa rất tốt. Vì thế, lông lạc đà cừu thường được dùng may bảo hộ lao động liên quan tới lửa, nhất là trang phục cho lính cứu hỏa. Điều làm khách thích thú nhất có lẽ là bầy chuột túi (kangaroo) vốn chỉ có ở nước Úc xa xôi. Vì là vườn thú thân thiện nên chuột túi cũng được chọn giống mini để tránh gây thương tích nếu chúng trở chứng. Theo lời anh trông coi vườn, đàn chuột túi mini ở vườn thú Zoodoo nếu nhát người thì chúng sẽ đứng từ xa nhìn lại, không cho người tiếp cận; còn lại đa số rất thân thiện với du khách. Chúng tới ăn thức ăn trên tay của những du khách nhí, để du khách vuốt ve, chụp ảnh… Loài chuột túi này khi trưởng thành và sinh sản cũng chỉ cao ngang đầu đứa trẻ sơ sinh.

Zoodoo cũng đã khéo léo thiết kế chương trình tham quan sau khi ghé thăm vườn chim yến phụng sau khoảng một giờ thăm các loài thú lạ mắt. Bước qua hai lớp cửa có khóa cẩn thận và lớp lưới tránh chim “đi lạc”, đoàn khách xòe những bàn tay đầy hạt lúa mạch. Bầy chim đủ màu sắc bắt mắt đang vui đùa bỗng sà vào đoàn người và cùng chia nhau đứng trên những bàn tay. Chúng ăn đến hạt kê cuối cùng mới bay đi. Yến phụng rất dạn với người. Đoàn khách di chuyển tới đâu, chúng theo tới đó như trẻ con quấn quýt theo cha mẹ, vô cùng thân thiện. Ra về, ai cũng quyến luyến. Còn bầy chim như muốn bay theo người…

Bài, ảnh: MIÊN HẠ

Chia sẻ bài viết