23/02/2018 - 18:35

Vườn khoai lang “béo phì” ở Bạc Liêu 

Đó là liếp khoai lang của anh Nguyễn Sê Ri, ngụ ấp Bến Bào, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Những củ khoai nặng đến 2- 3kg khiến ai cũng trầm trồ, lạ lẫm.

Mọi người rất thích thú với những củ khoai lang “béo phì”. Ảnh: DUY LỮ

Mọi người rất thích thú với những củ khoai lang “béo phì”. Ảnh: DUY LỮ 

Liếp khoai lang này được trồng trên bờ đất vuông tôm của anh Ri cách đây khoảng 5 tháng. Anh Ri cho biết, mục đích trồng khoai lang chỉ để lấy đọt làm rau và chống cỏ mọc. Nhưng ngày cận Tết vừa qua, anh Ri ra hái đọt rau lang luộc ăn thì phát hiện củ khoai lang làm nẻ đất, lồi lên trên. Quá bất ngờ, anh Ri dùng dao đào lên thì phát hiện những củ khoai rất to. 

Một củ khoai lang nặng 1,95kg. Ảnh: DUY LỮ

Một củ khoai lang nặng 1,95kg. Ảnh: DUY LỮ 

Liếp khoai lang dài chỉ khoảng hơn 20m nhưng đào đến hơn 60kg khoai. Thông thường, khoai lang có trọng lượng từ 4-10 củ/kg, tùy kích cỡ. Nhưng vườn khoai của anh Ri lại có kích cỡ vượt chuẩn. Đa phần mỗi củ đều nặng trên 1kg. Trong đó, gần 1/3 số khoai nặng từ 2-3kg với hình thù sần sùi, giống như khoai ngọt loại lớn.

Chuyện liếp khoai lang “béo phì” của anh Ri được nhiều người trong xóm hiếu kỳ đến xem. Theo những nông dân cố cựu ở đây, khoai lang cho củ to có lẽ bởi đây là đất sét pha lẫn những cổ hũ dừa nước lâu năm đã mục tạo thành phân, độ xốp cho đất. Những yếu tố đó đã giúp khoai lang sinh trưởng tốt, cho củ to, dù không hề được chăm sóc, tưới tiêu.

Được biết, giống khoai mà anh Ri trồng là khoai tàu khô, ruột có màu trắng, tím đan xen đẹp mắt. Khoai còn sống rất giòn, khi luộc chín lại nhiều bột, thơm và ăn rất ngọt. Anh Ri không bán số khoai này mà chia cho hàng xóm lấy thảo.

Anh Ri cho biết thêm, anh sẽ lên giồng cao để giâm lại vụ khoai lang mới. Với việc chăm sóc đàng hoàng, giồng cao ráo, anh Ri kỳ vọng sẽ có thêm một vụ khoai “béo phì” làm quà cho bà con.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết