30/07/2016 - 15:26

Vững vàng trên mặt trận tư tưởng

Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định công tác tư tưởng là một mặt trận quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động của Đảng; cán bộ tuyên giáo là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận vẻ vang ấy. Được sự quan tâm, chăm bồi của các cấp ủy Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo trong thành phố Cần Thơ không ngừng phấn đấu, trưởng thành. Nhân Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng, chúng tôi xin giới thiệu hai trong nhiều cán bộ tuyên giáo tâm huyết ở cơ sở...

1. Ở tuổi 64, chú Lương Công Tiên – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo phường An Thới, quận Bình Thủy trông rất khỏe mạnh, năng động. Những phóng viên quen biết chú đều xem chú là "thổ địa" ở địa phương vì chú nắm tình hình ở các khu vực rất rành rẽ. Từng là Tiểu đoàn Trưởng huấn luyện thông tin của Quân khu 9, sau khi nghỉ hưu, chú được Đảng ủy phân công phụ trách công tác tuyên giáo phường (năm 2011). Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyên truyền, có bản lĩnh vững vàng trên mặt trận tư tưởng, người đảng viên 41 tuổi đảng ấy lại tiếp tục thầm lặng cống hiến, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng phường An Thới ngày càng phát triển.

Chú Lương Công Tiên (bên trái) trao đổi với cấp ủy khu vực nắm tình hình tư tưởng trong đảng viên, nhân dân.

Thời gian đầu mới đảm nhận công tác ở một môi trường mới, với đối tượng tuyên truyền vận động rất đa dạng, chú luôn trăn trở làm thế nào để công tác giáo dục chính trị – tư tưởng thu hút và thuyết phục được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Vì vậy, để các nội dung tuyên truyền thật dễ hiểu, dễ tiếp thu, bên cạnh xây dựng đề cương tuyên truyền thật kỹ lưỡng, bao giờ chú cũng tìm đọc thêm nhiều tài liệu, tư liệu liên quan, dẫn chứng, liên hệ với các thông tin thu thập từ sách báo, thực tiễn. Chú Công Tiên cho biết: "Trong thời gian làm công tác tuyên giáo, nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân cũng tâm tư, lo lắng trước tình hình bất ổn trên Biển Đông. Trước tình hình ấy, người phụ trách Tuyên giáo phải kiên định mục tiêu của Đảng và tham mưu cho Đảng ủy định hướng tư tưởng và dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, nhân dân".

Những năm qua, với vai trò là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường An Thới, chú đã sát cánh cùng các cấp ủy, đảng viên, hội viên, cán bộ khu vực vận động nhân dân làm đường, tăng gia sản xuất, xây dựng nhà đồng đội, tham gia khuyến học, khuyến tài… Chú chủ động phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, hội viên liên quan tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chú cùng các cán bộ trong Hội Cựu chiến binh tích cực phối hợp với các giáo viên ở các trường trên địa bàn tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng của dân tộc, Luật An toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường… góp phần làm giảm tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm an toàn giao thông hoặc vướng vào các tệ nạn... Chú cũng luôn sát cánh cùng các đoàn thể, cán bộ khu vực, lực lượng công an… quản lý và giáo dục nhiều đối tượng chậm tiến hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Đối với một số dự án triển khai trên địa bàn chưa tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, chú cùng các cán bộ phường, khu vực tích cực tuyên truyền, vận động, phân tích cho nhân dân hiểu những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời kịp thời phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con lên các cấp lãnh đạo xem xét giải quyết. Từ đó, góp phần giảm những điểm nóng về khiếu kiện trong nhân dân.

Với sự tích cực tham mưu, phối hợp, phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên uy tín, giàu kinh nghiệm, chú Công Tiên góp phần đưa công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường ngày càng đi vào chiều sâu. Qua đó, trên địa bàn phường xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Điển hình như mô hình "Nhà trọ an toàn, văn minh" của khu vực 2 đã giúp nhiều sinh viên, công nhân trên địa bàn có chỗ ở ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo… Chú Công Tiên bộc bạch: "Người làm công tác tuyên giáo phải biết phối hợp, dựa vào sức mạnh của tập thể. Với lợi thế đảng bộ phường có đông đảng viên hưu làm nòng cốt ở các khu dân cư, Đảng ủy phường chú trọng xây dựng mỗi đảng viên, đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên…Yêu cầu quan trọng đối với cán bộ làm công tác tuyên giáo là phải có bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh, kiên trì vận động, thuyết phục, không chùn bước trước mọi khó khăn. Muốn làm được điều ấy, bản thân và gia đình phải sống gương mẫu thì nói bà con mới tin và thực hiện theo".

Sự gương mẫu trong công tác và lối sống của chú Công Tiên được nhiều đảng viên khen ngợi. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy phường An Thới, cho biết: "Đồng chí Công Tiên là một đảng viên gương mẫu, luôn phát huy bản chất người lính Cụ Hồ, tiêu biểu trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đồng chí đã tham mưu tốt cho Đảng ủy trong chỉ đạo giáo dục chính trị tư tưởng và là gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của quận Bình Thủy".

2. Với quá trình 29 năm gắn bó với công tác tuyên giáo ở cơ sở, chú Bùi Xuân Thọ, Trưởng Ban Tuyên giáo thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý và vận dụng phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Nói đến nhiệm vụ của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, chú Xuân Thọ cho rằng: "Làm công tác này rất khó, mình phải làm như thế nào để tất cả cán bộ, đảng viên, quần chúng quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vì "khi tư tưởng thông suốt thì hành động mới đạt hiệu quả cao…".

Chú Bùi Xuân Thọ gặp gỡ Thượng tọa Dương An trao đổi về tình hình đời sống của đồng bào dân tộc Khmer.

Thời gian qua, chú Xuân Thọ tích cực làm tốt công tác tham mưu, giúp lãnh đạo xã Thới Đông (cũ) và thị trấn Cờ Đỏ hiện nay nắm tình hình, có những chủ trương, giải pháp đúng đắn trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Chẳng hạn như trước đây, nhận thấy tình hình an ninh trật tự ở ấp Thới Hòa A và Thới Hòa B rất phức tạp. Thanh niên người Kinh và dân tộc Khmer của 2 ấp thường xuyên đánh nhau, gây mất an ninh trật tự. Chú Xuân Thọ đã trực tiếp gặp gỡ các vị sư trong chùa, gia đình và các thanh niên để nắm tình hình, phản ánh chính xác về Đảng ủy xã. Sau khi tìm hiểu, chú đề xuất Đảng ủy chỉ đạo thành lập 2 đội bóng đá vận động thanh niên 2 ấp tham gia thi đấu giao hữu. Song song đó, chú cùng các cán bộ của xã đến gặp gỡ và vận động các vị sư phối hợp tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến vấn đề dân tộc để bà con dân tộc Khmer hiểu. Những hoạt động đó đã dần dần tạo được mối quan hệ gắn bó hơn giữa thanh niên các ấp và tình trạng đánh nhau không còn nữa. Cũng với kinh nghiệm ấy, chú cùng các cán bộ thị trấn và xã Thạnh Phú hòa giải thành công những mâu thuẫn giữa thanh niên 2 địa phương... Thượng tọa Dương An, Trụ trì chùa Settođor, nói: "Cán bộ Tuyên giáo thị trấn Cờ Đỏ thường xuyên phối hợp cùng Ban Quản trị chùa tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để đồng bào dân tộc Khmer hiểu và thực hiện tốt. Các cán bộ cũng vận động bà con dân tộc học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, sống tiết kiệm, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương".

Chia sẻ những điều tâm đắc trong nhiều năm gắn bó với công tác tuyên giáo, người cán bộ 59 tuổi đời, 39 tuổi đảng Bùi Xuân Thọ vui vẻ cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, trước tiên đội ngũ đảng viên phải kiên định lập trường quan điểm, đường lối của Đảng; đoàn kết, nhất trí để công tác tuyên truyền nhất quán. Bản thân những người làm công tác tư tưởng phải gương mẫu, luôn tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống trong sạch; thường xuyên học hỏi, nghiên cứu qua tài liệu, sách vở, báo chí... để nắm bắt tình hình kịp thời, có khả năng phân tích mọi vấn đề làm cho tất cả các đối tượng được tuyên truyền hiểu và thực hiện tốt. Đồng thời, phải thường xuyên bám sát cơ sở, phải có lòng nhiệt tình và chịu khó lắng nghe, kịp thời nắm bắt tư tưởng của đảng viên và quần chúng nhân dân để làm tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo phù hợp với tình hình địa phương.

Sự tâm huyết, nhiệt tình trong công tác của chú Bùi Xuân Thọ được lãnh đạo địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí Võ Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: "Với tinh thần làm việc có trách nhiệm, đồng chí Xuân Thọ luôn nắm bắt diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên, quần chúng; kịp thời tham mưu cho Đảng ủy đề ra những chủ trương, giải pháp sát hợp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần để cán bộ an tâm công tác, lòng dân yên ổn…".

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết