22/11/2017 - 17:56

Vụ cắt nhầm hai quả thận: Bà Hứa Cẩm Tú yêu cầu bệnh viện bồi thường suốt đời 

(CTO)- Ngày 22-11, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xử phúc thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn- bà Hứa Cẩm Tú và bị đơn- Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe do có kháng cáo của bị đơn.

 Luật sư Lê Quang Vũ trao đổi với ông Trí – chồng bệnh nhân Tú. Ảnh: THU SƯƠNG

Tại phiên tòa, luật sư đại diện BV Đa khoa TP Cần Thơ yêu cầu tòa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm hoặc bác yêu cầu của bà Tú. Luật sư đại diện phía BV cho rằng đây là tai biến y khoa trong quá trình chữa bệnh cứu người nên cần xem xét các yếu tố thấu tình, đạt lý. BV cũng đã thể hiện thiện chí khắc phục sự cố, bằng việc đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa Trung ương Huế ghép thận và nhiều hỗ trợ khác cả về chi phí khám chữa bệnh, sinh hoạt… với tổng chi phí hơn 1,4 tỉ đồng.

Trong phần tranh luận tại phiên phúc thẩm, luật sư đại diện BV Đa khoa TP Cần Thơ giữ quan điểm kháng cáo, không đồng ý hỗ trợ suốt đời, chỉ hỗ trợ chi phí điều trị cho bà Tú. Đồng thời hai lần đưa ra mức đề nghị hỗ trợ, lần lượt là 150 triệu đồng và 200 triệu đồng cho bà Tú.

Đại diện nguyên đơn- ông Nguyễn Thiện Trí (chồng bà Tú), không đồng ý mức thỏa thuận của BV. Ông Trí cho rằng sau khi vợ ông bị cắt thận, sức khỏe suy giảm, tốn kém nhiều chi phí điều trị, kinh tế gia đình giảm sút, dẫn đến nợ nần,… Luật sư Lê Quang Vũ, người bào chữa miễn phí cho bệnh nhân Hứa Cẩm Tú, cho rằng sức khỏe bà Tú sau ghép thận ngày càng suy giảm, rất cần khoản trợ cấp hàng tháng. Nếu BV không chấp nhận yêu cầu này, thì phải có điều khoản để sau này bà Tú có thể khởi kiện về khoản trợ cấp này.

Ông Trí trình bày ý kiến trước HĐXX. Ảnh: THU SƯƠNG

Sau phần tranh luận các bên, Tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa. Sáng 23-11-2017, tòa tiếp tục với phần trình bày quan điểm của Viện Kiểm sát và tòa nghị án.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều hồi tháng 6 – 2017, tuyên sơ thẩm buộc BV phải bồi thường một lần số tiền 302 triệu đồng và mức bồi thường hàng tháng cho đến cuối đời cho bệnh nhân Tú là 5,8 triệu đồng, kể từ tháng 7.

Như Báo Cần Thơ đã đưa tin, sự cố bà Tú bị “cắt nhầm” hai quả thận xảy ra vào cuối năm 2011. Sau sự cố, bà Tú được đưa đến BV Đa khoa Trung ương Huế ghép thận miễn phí thành công. BV Đa khoa TP Cần Thơ hỗ trợ gia đình bà Tú 6 triệu đồng/tháng sau đó giảm dần xuống còn 3 triệu đồng/tháng và đến tháng 6 – 2013 thì ngưng hẳn, nên sau đó bà Tú khởi kiện BV, đòi hỗ trợ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết