21/05/2018 - 20:15

Vụ bệnh nhân tử vong sau khi điều trị tại trạm y tế Tân Lộc: Cảnh cáo hai nhân viên y tế 

(CTO) –  Chiều 21-5, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt, cho biết, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế đã họp và quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với y sĩ Đ.T.H.L và y sĩ Y, với hình thức cảnh cáo. Y sĩ L. rời bỏ vị trí trực gây hậu quả nghiêm trọng, y sĩ Y. không theo xe cấp cứu khi chuyển bệnh từ trạm y tế đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Đồng thời nhắc nhở tập thể trạm y tế phường Tân Lộc rút kinh nghiệm chấn chỉnh công tác cấp cứu, sắp xếp trực đảm bảo, đúng qui định... Hiện Trung tâm đang hoàn chỉnh báo cáo Sở Y tế TP Cần Thơ.

Trạm y tế phường Tân Lộc.  Ảnh: H.HOA
Ảnh: H.HOA

Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã có báo cáo về thanh tra thành phố trường hợp chị P.T.E, 47 tuổi đến cấp cứu và tử vong tại trạm y tế phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt vào ngày 2-5-2018 sau khi truyền dịch. Theo báo cáo, việc tiếp nhận bệnh được nhân viên Trạm y tế phường Tân Lộc tiếp nhận kịp thời. Bệnh nhân đến trạm với các triệu chứng nôn ói, đau bụng và được chẩn đoán ban đầu là rối loạn tiêu hóa là phù hợp. Về điều trị, việc xử lý các triệu chứng tiêu hóa, dạ dày ban đầu là phù hợp với các triệu chứng ban đầu của bệnh.

Báo cáo cũng nêu sai sót là tại trạm y tế không thực hiện các cận lâm sàng và do cán bộ tiếp nhận bệnh chưa khai thác hết bệnh sử của người bệnh, nên chẩn đoán chưa đầy đủ. Do đó không tiên lượng bệnh nặng, đồng thời bệnh diễn biến nhanh quá đột ngột. Nhân viên y tế trực tiếp nhận cấp cứu và điều trị tự ý rời vị trí trực, không đảm bảo vị trí khi làm nhiệm vụ, do đó bệnh điễn biến nặng chưa được phát hiện và xử trí. Chuyển viện kịp thời nhưng kíp trực chưa tuân thủ quy định về chuyển viện (phải điện thoại  thông báo Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt trước khi chuyển bệnh cấp cứu). Bệnh nhân tử vong nghĩ nhiều do nhồi máu cơ tim cấp/Rối loạn tiêu hóa.

Thanh tra Sở Y tế kiến nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt nghiêm túc kiểm điểm và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc không đảm bảo quy định về chuyên môn trong thời gian trực dẫn đến hậu quả không phát hiện diễn biến của bệnh và tử vong.

Như Báo Cần Thơ đã thông tin, khoảng 4 giờ sáng 2-5-2018, bệnh nhân P.T.E  ở phường Tân Lộc đến trạm y tế Tân Lộc trong tình trạng đau bụng, mệt, ói. Y sĩ Đ.T.H.L tiếp nhận bệnh, khám, chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa. Sau khi bệnh nhân uống thuốc, tiêm thuốc, truyền dịch... y sĩ Đ.T.H.L rời khỏi trạm đi chợ. Đến 5 giờ 10 phút, bệnh nhân diễn tiến nặng, mệt, co giật, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được y sĩ Y. ở trạm y tế xử trí, chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Tuy nhiên, chưa đến bệnh viện thì bệnh nhân đã tử vong.

H.HOA

Chia sẻ bài viết