25/09/2011 - 10:27

Vovinam Cần Thơ - cần bệ phóng để vươn xa hơn

Vovinam Cần Thơ đang tạo được vị thế
vững chắc.

Đội tuyển Vovinam Cần Thơ vừa kết thúc ấn tượng Giải Vô địch Vovinam toàn quốc và Giải Vovinam trẻ toàn quốc năm 2011 khi đạt vị trí nhì toàn đoàn. Vovinam Cần Thơ cũng đã góp cho đội tuyển quốc gia 1 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) tại giải Vô địch Vovinam thế giới. Thành quả này càng củng cố vị thế vững chắc cho Vovinam Cần Thơ. Tuy vậy, cần có sự quan tâm đầu tư để Vovinam đất Tây Đô tiến xa hơn.

* Ngày càng khẳng định vị thế

Màn biểu diễn đa luyện tay không nam với những pha tấn công, phản đòn chính xác, điêu luyện của 4 võ sĩ Vovinam Cần Thơ đại diện đội tuyển quốc gia thi đấu Giải Vô địch Vovinam thế giới đã mang về cho Việt Nam chiếc HCV quý giá. Đây là chiếc HCV thứ hai trên đấu trường quốc tế mà các võ sĩ Cần Thơ có được.

Ở các giải đấu trong nước, Vovinam Cần Thơ ngày càng tiến bộ và khẳng định vị trí của mình. Tại Giải Vô địch Vovinam toàn quốc năm 2011, Cần Thơ đã vượt qua những đơn vị rất mạnh như Quân đội, An Giang... để về nhì toàn đoàn với thành tích 6HCV, 4 HCB. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là đội Vovinam trẻ đã có 11HCV, 3HCB, 3 HCĐ tại Giải Vovinam trẻ toàn quốc vào đầu tháng 7.

Năm 2011 được xem là năm thi đấu thành công của Vovinam Cần Thơ. Võ sĩ Trần Công Tạo, thành viên đội tuyển, đã được triệu tập về đội tuyển quốc gia để thi đấu SEA Games 2011 tại Indonesia. Các thành viên khác của đội cũng đang ráo riết chuẩn bị để tham dự giải các câu lạc bộ mạnh toàn quốc vào cuối tháng 9.

Có thể nói, Vovinam Cần Thơ đã xây dựng được nền tảng vững chắc từ kiến thức đến kinh nghiệm thi đấu, sở hữu được những vận động viên chất lượng. Hiện Vovinam Cần Thơ có 3 đội chính là: đội tuyển với 15 thành viên, đội trẻ với 9 thành viên và đội năng khiếu với 40 thành viên. Võ sư Võ Hữu Lý, HLV trưởng cả 3 đội, cho biết: “Những thành quả này ngoài sự tập luyện nghiêm túc, thường xuyên, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía”. Từ năm 2010, đội tuyển Vovinam được hưởng mức tiền ăn tập luyện tăng từ 45 ngàn đồng/ngày/người lên 90 ngàn đồng/ngày/người; tiền ăn thi đấu nâng lên 120 ngàn đồng/ngày/người đã giúp các võ sĩ có điều kiện tập luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, trong những năm qua, các võ sĩ được tăng cường, cọ xát ở nhiều giải đấu giải trẻ quốc gia, giải Đại hội TDTT ĐBSCL, Cúp các CLB mạnh... Đầu năm nay, đội tuyển Vovinam còn được đi tập huấn ở TP Hồ Chí Minh, thi đấu giao hữu với các CLB mạnh để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Cái nền vững chắc của Vovinam Cần Thơ chính là bên cạnh trau dồi kỹ thuật cho các đội tuyển hiện hữu thì công việc chuẩn bị lực lượng kế thừa, đào tạo nguồn cũng rất được chú trọng. Võ sư Võ Hữu Lý cho biết: “Từ đây tới cuối năm, chúng tôi sẽ tổ chức ít nhất hai giải phong trào để tìm nhân tố mới, trẻ huấn luyện cho đội tuyển sau này”.

Mục tiêu trong những năm tới của Vovinam Cần Thơ là Hội khỏe Phù Đổng năm 2012 và Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Ban huấn luyện các đội Vovinam đã tăng cường tập luyện, chuẩn bị những kế hoạch dài hơi để có thể hoàn thành chỉ tiêu dự kiến mà ngành thể thao thành phố đề ra là khoảng 15HCV tại Hội khỏe Phù Đổng và 4HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc.

* Những khó khăn...

Vovinam Cần Thơ dần xây dựng được “thương hiệu” và là “mỏ vàng” của thành phố tại các giải đấu, Đại hội TDTT... Tuy vậy, hầu hết các huy chương mà Vovinam giành được đều từ các bài biểu diễn quyền, hội diễn nhưng nội dung thi đấu đối kháng còn yếu. Theo võ sư Võ Hữu Lý, HLV đội tuyển: “Vấn đề cơ bản vẫn là thiếu người. Hiện lực lượng vận động viên của đội trẻ và đội tuyển còn quá mỏng. Mỗi giải đấu, các võ sĩ phải căng mình thi đấu ra nhiều nội dung khác nhau nên rất dễ đuối sức. Mà thi đấu đối kháng rất cần thể lực tốt. Rất cần thiết tăng biên chế cho các đội để Ban huấn luyện có hướng đào tạo chuyên sâu hơn”. Cũng theo ông Lý, ít nhất, mỗi đội cũng cần tăng cường thêm 10 vận động viên mới có để đảm đương các nội dung thi đấu.

Một bất cập khác là thầy và trò các đội Vovinam Cần Thơ đang nơm nớp lo là không biết sắp tới các vận động viên sẽ tập luyện, ăn nghỉ ở đâu khi mà nhà tập luyện hiện tại đã dính quy hoạch và sẽ bị tháo dỡ trong nay mai. Nhà tập luyện hiện tại cũng đang cảnh mưa tạt, nắng nóng như đổ lửa, diện tích khá hẹp, ánh sáng không đảm bảo. Nơi ăn nghỉ của vận động viên chưa đầy 30m2 trong khi có đến vài chục người có nhu cầu. Các đội đang rất mong mỏi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND huyện sớm họp bàn xây dựng nhà tập và nhà nghỉ cho vận động viên tươm tất hay chí ít cũng tìm chỗ xây dựng nhà tiền chế tạm thời để các đội có chỗ tập luyện chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới.

Vươn tới đỉnh cao đã khó bảo vệ thành quả còn khó hơn. Các giải Vovinam toàn quốc ngày càng gay gắt, quyết liệt bởi các địa phương đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư khá mạnh cho môn võ dân tộc này. Thường thì các võ sĩ biểu diễn quyền dễ duy trì thành quả của mình trong thời gian dài hơn võ sĩ đấu đối kháng. Võ sư Võ Hữu Lý cho biết: “Để đội tuyển Vovinam Cần Thơ giữ vững thứ hạng và vươn tới những đỉnh cao mới, ngành TDTT Cần Thơ cần duy trì ổn định hoặc tăng thêm các chế độ, tiền thưởng cho vận động viên phù hợp các địa phương trong khu vực”. Hiện đội tuyển Vovinam Cần Thơ có đến 14 kiện tướng quốc gia nhưng chế độ đãi ngộ cho kiện tướng và các vận động viên đạt thành tích quốc tế hầu như rất ít ỏi. Tiền thưởng cho các vận động viên đội tuyển đạt HCV tại các giải đấu cấp quốc gia cũng chỉ 1,5 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với nhiều địa phương khác.

Để duy trì thành tích và Vovinam tiến xa hơn, các ngành hữu trách cần sớm có những chính sách, cơ chế thỏa đáng, những giải pháp thiết thực, kịp thời để trợ lực Vovinam Cần Thơ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết