05/01/2017 - 20:12

Vòng quanh Xà Tón

Không chỉ có ao hồ, đồng lúa đẹp như tranh, vòng quanh Xà Tón còn có nhiều điểm đến để du khách khám phá. Đặc trưng nhất vẫn là những ngôi chùa. Sau chùa Xvay Ton là chùa Núi nằm trên đồi Tà Pạ vừa được xây cất mới, là một kiệt tác với tầm nhìn được xem là đẹp nhất xứ này. Nền chùa được xây dựng nhô ra trên đỉnh đồi đầy ngoạn mục. Từ đây, có thể nhìn bao quát toàn thị trấn bao quanh bởi ngút ngàn những cánh đồng lúa rộng mênh mông. Gần đó là chùa Hàng Còng với con đường trồng hai hàng còng cổ thụ, là điểm dừng chân của giới nhiếp ảnh từ nhiều năm nay…

 

 Chùa Xvay Ton cổ kính ở Tri Tôn, An Giang.

Phụng Hoàng Sơn và Thiên Cấm Sơn đã có đường xe lên núi. Hai ngọn núi này không chỉ là điểm đến tín ngưỡng mà còn là nơi ngắm cảnh tuyệt vời. Trời trong, từ đỉnh Phụng Hoàng Sơn thấy rõ những dãy núi đá vôi ở Kiên Lương, Hà Tiên và bãi tắm Mũi Nai trên vịnh Hà Tiên (Kiên Giang). Thiên Cấm Sơn ngoài đường xe, đường bộ, còn có hệ thống cáp treo hiện đại, đưa khách lên chiêm bái ngôi chùa Vạn Linh hoành tráng và tượng phật Di Lặc lớn nhất Đông Nam Á. Cả hai ngọn núi này đều có hệ thống hang động, thu hút hàng triệu khách hành hương mỗi năm. Ngoài ra, hệ thống hang động trong đồi Tức Dụp- vốn là các cơ quan của căn cứ cách mạng thời chiến, là điểm đáng để khám phá không chỉ bởi là di tích lịch sử mà còn bởi sự ngoạn mục để thiên tạo. Nhìn bên ngoài, chỉ thấy những khối đá nặng hàng tấn chồng chất lên nhau, nhưng bên trong là hệ thống những hang động liên thông với nhau từ chân lên đến đỉnh đồi. Bởi thế, đây là căn cứ bất khả xâm phạm mà Mỹ đã đổ bom mìn hạng nặng, cả xăng dầu để tẩm đốt nhưng vẫn không phá được thế trận.

Xà Tón còn có nền ẩm thực phong phú bởi cộng đồng các dân tộc Kinh- Khmer- Hoa sống chan hòa từ nhiều thế kỷ nay, tạo nên sự giao thoa ẩm thực hiếm nơi nào có được : bánh thốt lốt, bún nước kèn, bún nước lèo, cháo bò, bánh canh Lò Rèn… Ai đến cũng phải thử rồi tấm tắc khen ngon.

Bài, ảnh: DU THỤY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Xà Tón